Canada sẵn sàng đối đầu với Nga ở Bắc Cực

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Canada cho biết, họ sẵn sàng cho một cuộc đối đầu nếu Nga mở rộng tham vọng của họ ở khu vực Bắc Cực.

Theo đó, Ngoại trưởng John Baird cho rằng, khu vực Bắc Cực vốn nhiều dầu mỏ này sẽ trở thành “chiến trường chính trị” quan trọng trong những thập kỉ tới.
“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về vấn đề này. Cùng với đó, chúng tôi cũng quyết tâm thúc đẩy và bảo vệ chủ quyền của Canada ở Bắc Cực. Đối với chúng tôi, đây là một nhiệm vụ chiến lược. Trong mối liên hệ với quân sự mà chúng tôi đang nhìn thấy, chúng tôi mong muốn giảm bớt sự căng thẳng trong cuộc xung đột này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình”, Ngoại trưởng Baird nói trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Berlingske của Đan Mạch.
Thủ tướng Canada Stephen Harper (thứ hai từ phải sang) nói chuyện cùng với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Walter Natynczyk trong chuyến thị sát một buổi tập trận ở Resolute, Nunavut năm 2010.
Hồi năm 2013, Nga tuyên bố, họ sẽ sử dụng một căn cứ quân sự bỏ hoang nhiều năm ở quần đảo Novosibirsk, ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Canada. Sau đó, Moscow củng cố khu vực trên bằng tàu chiến và tàu phá băng mà bây giờ hình thành một hệ thống phòng thủ chặt chẽ ở đây. Moscow và Ottawa cũng xảy ra xích mích với nhau vào đầu mùa hè này sau khi chiến đấu cơ Canada có màn rượt đuổi máy bay ném bom hạng nặng Tu-95 của Nga.
“Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều hành động khiêu khích của Nga ở Bắc Cực trong nhiều thập kỉ qua, vì vậy không có gì mới mẻ ở vụ việc trên cả. Chúng tôi kêu gọi một lần nữa các quốc gia thuộc Hội đồng Bắc Cực hãy ngồi vào bàn đàm phán và giải quyết vấn đề trên”, ông Baird trả lời khi phóng viên đề cập tới những vụ việc giữa Nga-Canada ở Bắc Cực.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Văn Quang

Cannada là cái gì mà dòi đối đầu với Nga, chẳng qua nhờ vào Hiệp ước Bắc Đại Tây dương thôi