Bị khiêu khích, Nhật muốn sản xuất máy bay cảnh báo sớm

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn phát triển dòng máy bay cảnh báo sớm của riêng mình khi mà không quân Nga, Trung Quốc ngày một khiêu khích.

Tờ báo Yomiuri Shimbun ngày 21/9 đăng tải một bài báo với nội dung rằng, Bộ Quốc phòng Nhật đã khuyến nghị lên Bộ Tài chính cấp khoản tiền ban đầu là 80 triệu yên cho năm tài khóa tiếp theo, vốn bắt đầu từ tháng 4/2015, để sản xuất mô hình máy bay cảnh báo sớm.
Một máy bay cảnh báo sớm trên không E-2C Hawkeye.
Tờ báo cho hay, các nhà hoạch định quân sự của nước này muốn hoàn thành chương trình phát triển dòng máy bay có tính năng giám sát tiên tiến vào giữa những năm 2020 để thay thế cho các máy bay E-2C Hawkeye do Mỹ sản xuất. Dòng máy bay này vốn được chế tạo dựa vào các thiết kế từ những năm 1960.
Nhật Bản trước đó tuyên bố, các máy bay chiến đấu của họ đã đánh chặn tới 800 lần trong năm tài khóa trước nhằm ngăn chặn các máy bay xâm nhập, chủ yếu là của Nga và Trung Quốc. Đó là số lần triển khai máy bay cao nhất kể từ năm 1989.
Thêm vào đó là những lo ngại về một cuộc xung đột quân sự tăng cao kể từ khi Trung Quốc tuyên bố đơn phương lập ra Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) hồi tháng 12 năm ngoái trên biển Hoa Đông. ADIZ của Bắc Kinh còn chồng lấn lên các khu vực ADIZ của Nhật và bao trùm lên cả khu vực tranh chấp của hai nước.
Bài báo trên được đưa ra sau khi Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí do họ tự áp đặt với một mục tiêu nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng về ngoại giao và quân sự sau một thời gian dài trì trệ.
Thanh Nga

Bình luận(0)