Bé 3 tháng tuổi tử vong không phải do tiêm vắc xin

Google News

(Kiến Thức) - Cháu bé 3 tháng tuổi tử vong ở Đà Nẵng, hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác, nhưng chắc chắn không phải do tiêm vắc xin.

Theo thông tin từ Sở Y tế Đà Nẵng, lúc 14h ngày 26/6, cháu bé 3 tháng tuổi tên P.N.Q.B ở Liên Chiểu, Đà Nẵng được người nhà đưa đến tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem tại Trạm Y tế phường Hòa Minh. 18 giờ sau khi tiêm, cháu bé có dấu hiệu sốt nhẹ, tuy nhiên vẫn bú bình thường. 
Đến 7h ngày 27/6, cháu bắt đầu sốt cao trên 38,5 độ C. Lúc này, người nhà cho cháu uống thuốc hạ sốt Paracetamol với liều lượng như huớng dẫn thì thấy cháu hạ sốt, ngủ ngon. Tuy nhiên, một giờ đồng hồ sau đó, cháu bé bị xuất huyết ở mũi, miệng và tử vong sau đó.
Be 3 thang tuoi tu vong chua ro nguyen nhan o Da Nang
 Hình minh họa
Ngay khi sự việc xảy ra, chiều 29/6, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế đã có cuộc họp khẩn để xác định nguyên nhân tử vong sau tiêm chủng của cháu B.
Theo xác định của Sở Y tế Đà Nẵng, cháu B là con thứ hai trong gia đình. Cháu B được sinh non khi mới được 34 tuần tuổi. Sau khi sinh, cháu bé này đã được chăm sóc ở Bệnh viện Từ Dũ. Hiện, ngành Y tế Đà Nẵng đã đề nghị Bệnh viện Từ Dũ phối hợp chuyển hồ sơ bệnh án cháu bé để tìm nguyên nhân cụ thể.
Ban đầu, nguyên nhân tử vong của cháu bé do ảnh hưởng của chất lượng vắc xin đã được loại bỏ. Trước đó, liều vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem thuộc lô 1453303 tiêm cho cháu B đã được sử dụng tới 3.733 liều trong đợt tiêm ngừa vắc xin trong tháng 6 và không có trường hợp biến chứng nặng.
Về quy trình tiêm chủng: Trạm y tế Hòa Minh, nơi cháu bé được tiêm phòng, cũng đã dừng hoạt động ngay sau khi cháu bé tử vong. Kết quả kiểm tra cho thấy, hoạt động tiêm phòng tại đây được thực hiện đúng tiêu chuẩn từ khâu bảo quản vắc xin, tiếp đón, khám sàng lọc…
Còn nguyên nhân cháu bé tử vong do sốc phản vệ cũng có thể được loại trừ vì cháu bé tử vong sau khi tiêm 18h, cháu không có dấu hiệu co giật, kích thích nên sốc phản vệ là rất thấp.
Hiện Sở Y tế Đà Nẵng vẫn đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu bé. Cán bộ ngành Y tế cũng đã đến thăm gia đình sau khi sự việc xảy ra.
Thu Minh

Bình luận(0)