Bầu cử Israel: Đảng Thủ tướng Netanyahu thắng lợi

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả chính thức vào ngày 18/3 cho thấy, Đảng Likud của đương kim Thủ tướng Israel Netanyahu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Bốn ngày trước cuộc bầu cử, ông Netanyahu đã đưa ra một loạt các hứa hẹn nhằm nhận được sự ủng hộ nhiều hơn từ phía các cử tri tham gia cuộc bầu cử. Vị đương kim Thủ tướng Israel cam kết sẽ tiếp tục xây dựng các khu dân cư ở vùng đất chiếm đóng. Thậm chí, ông còn nói rằng, sẽ không có một nhà nước Palestine nào nếu ông tái đắc cử trong nhiệm kỳ này.
Bau cu Israel: Dang Thu tuong Netanyahu thang loi
Thủ tướng Netanyahu vẫy tay chào những người ủng hộ ở trụ sở Đảng Likud ngày 18/3.
Với 99,5% phiếu bầu được kiểm, Đảng Likud của ông Netanyahu đã giành được 30 ghế trên tổng số 120 ghế trong Quốc hội nước này. Trong khi đó, Đảng cánh tả Liên đoàn phục quốc Do Thái (ZU) do ông Isaac Herzog đứng đầu nhận 24 ghế, đứng ở vị trí thứ hai, truyền thông Israel đưa tin.
Đây là một chiến thắng đầy kịch tính và bất ngờ bởi lẽ các cuộc thăm dò dư luận  thực hiện 4 ngày trước cuộc bầu cử cho thấy, Đảng ZU cao hơn 4 ghế so với Đảng Likud.
Trong một tuyên bố, đại diện Đảng Likud cho biết, ông Netanyahu dự tính thành lập chính phủ mới trong vòng một vài tuần. Các cuộc thương thảo với đảng Nhà của người Do Thái (Jewish Home) cùng các nhóm khác đang được tiến hành.
“Thực tế không hề chờ đợi chúng ta. Người dân Israel mong chúng tôi cùng nhau lập ra một chính phủ để thực hiện các cam kết về vấn đề an ninh, kinh tế và xã hội. Và chúng tôi sẽ làm như vậy”, ông Netanyahu phát biểu.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)