Báo Nga: Mỹ củng cố sức mạnh quân sự ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Hãng tin Sputnik News nhận định, Mỹ  củng cố sức mạnh quân sự ở Biển Đông trước sự bành trướng lãnh hải ngày càng táo tợn của Trung Quốc.

Mới đây, Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã có mặt trên chiếc máy bay P-8A Poseidon để trực tiếp tham gia chuyến bay giám sát trên Biển Đông kéo dài 7 tiếng.
Theo Sputnik News có trụ sở tại Moscow, sự kiện này được xem là động thái mang tính chiến lược nhằm củng cố sức mạnh quân sự của Mỹ ở Biển Đông.
Bao Nga: My cung co suc manh quan su o Bien Dong
Máy bay tuần tra P-8A Poseidon. (Ảnh Hải quân Mỹ)
Thay vì giảm căng thẳng với Bắc Kinh, Mỹ đang đẩy mạnh hợp tác với các nước khác trong khu vực để kiềm chế Trung Quốc bành trướng lãnh hải.
Sở dĩ phía Mỹ hành động như vậy là do sự cần thiết của việc duy trì tự do hàng hải giữa khu vực Ấn Độ Dương và Biển Đông - nơi tàu chiến, máy bay và binh sĩ Mỹ thường xuyên qua lại.
Nếu không có điều kiện di chuyển và tái triển khai binh lính quan Biển Đông một cách nhanh chóng, quân đội Mỹ có thể sẽ bị mắc kẹt ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.
Mỹ đã lên kế hoạch tiến hành một số cuộc tập trận quân sự ở phía Tây Thái Bình Dương để tăng cường quan hệ giữa các đồng minh trong khu vực như Philippines và Australia.
Trong khi đó, Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận Malabar do Hải quân Mỹ và Hải quân Ấn Độ tổ chức vào tháng 10/2015.
Trong bối cảnh Mỹ đang triển khai tàu sân bay, tàu ngầm tấn công hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược tới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc cũng tiến hành nhiều hơn nữa các cuộc tập trận trên biển. Sputnik News cho rằng các cuộc tập trận này giúp Trung Quốc tự tin hơn trong việc đối phó với Mỹ và các đồng minh trong khu vực.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)