Assad thắng lớn: Giải phóng Homs, tiến đánh Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Ba tháng sau chiến thắng quan trọng ở thị trấn chiến lược Al Qusayr, quân đội Syria chiếm lại thành phố Homs, cách thủ đô Damascus 162 km về phía đông bắc.

Quân đội Syria đánh chiếm thành phố Homs, "thủ đô cách mạng Syria" .
Các nguồn tin quân sự và tình báo của debkafile ngày 28/7 cho hay nhiều xe jeep lắp súng không giật, xe tải lắp phòng không và các chiến binh của Lữ đoàn Farouq đã chạy trốn khỏi thành phố Homs. Quân đội Syria và và Hezbollah, với sự yểm trợ của xe tăng đã tiến vào trung tâm thành phố Homs mà không vấp phải sự kháng cự nào.
Sự thất thủ của thành phố Homs, "thủ đô của cuộc cách mạng” Syria, đã mở đường cho lực lượng Syria-Hezbollah tiến về Aleppo, thành phố lớn nhất nước này.
Chiếm được toàn bộ Aleppo sẽ là chiến thắng quyết định của Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến Syria đã kéo hơn 2 năm qua.
Sáng 29/7, tên lửa đất đối đất của quân đội Syria đã nã vào các ổ đề khánh của phiến quân ở Aleppo, trong khi máy bay trực thăng vũ trang tấn công các vị trí dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ mà không gặp phải bất cứ sự can thiệp của không quân Thổ Nhĩ Kỳ, của các đơn vị tên lửa phòng không Patriot của NATO triển khai gần đó. Các cuộc tấn công bằng trực thăng này nhằm ngăn chặn các đơn vị người Kurd tiến vào Aleppo để bảo vệ khu vực có nhiều người Kurd sinh sống ở thành phố Aleppo.
Với sự yểm trợ của xe tăng, liên quân Syria-Hezbollah tiến vào trung tâm thành phố Homs mà không vấp phải sự kháng cự nào.
Sau sự sụp đổ của “thủ đô cách mạng” Homs và các cuộc tấn công dồn dập của liên quân Syria-Hezbollah vào thành phố Aleppo, Mỹ-Israel-Thổ Nhĩ Kỳ hiện không còn nhiều thời gian để quyết định có can thiệp vào cuộc xung đột Syria hay không. Các nước này phải nhanh chóng quyết định hoặc can thiệp vào cuộc chiến Aleppo hay đứng nhìn phe nổi dậy hoàn toàn sụp đổ.
Chính quyền Obama phải quyết định rất nhanh chóng về việc để cho quân đội chính phủ chiếm nốt Aleppo và quyết định số phận cuộc nội chiến này trên chiến trường hay chặn đứng đà tiến của họ tại thành phố Aleppo.
Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)