Một công dân Việt bị dẫn độ tới Mỹ vì cáo buộc giúp al-Qaeda

Google News

(Kiến Thức) - Một công dân Việt Nam đã bị dẫn độ từ Anh tới Mỹ với cáo buộc giúp các chiến binh ở Yemen thuộc mạng lưới al Qaeda.

Ngày 3/3, đại diện của Tòa án liên bang Manhattan, ông Preet Bharara cho báo giới biết, nam công dân 32 tuổi Minh Quang Pham đã xuất hiện lần đầu tiên trong phiên tòa xét xử ở Manhattan hôm 3/3 và sẽ tiếp tục có mặt trong phiên xét xử thứ hai diễn ra hai ngày sau đó để đối diện với cáo buộc là hỗ trợ cho nhóm khủng bố al-Qaeda. Cho đến lúc này, luật sư biện hộ cho Pham vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.
Anh dan do cong dan Viet toi My vi toi giup al-Qaeda
 Các chiến binh của nhánh al-Qaeda ở Yemen. (Ảnh minh họa)
Theo đó, bị cáo Pham đã bắt giữ vào năm 2012 sau khi các công tố viên Mỹ công bố bản cáo trạng buộc tội anh ta hỗ trợ và nhận sự đào tạo từ các chiến binh thánh chiến thuộc nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập.
Theo lời các công tố viên, nam công dân Pham vào tháng 12/2010 đã di chuyển từ Anh tới Yemen và tham gia vào một buổi lễ tuyên thệ trung thành với nhóm khủng bố này.
Bị cáo đã lưu lại Yemen khoảng chừng 1 năm trước khi quay trở về Anh hồi năm 2011, bản cáo trạng ghi. Trong khoảng thời gian ở Yemen, công dân Minh Quang Pham đã tham gia khóa đào tạo theo kiểu nhà binh cũng như giúp sức cho chiến dịch tuyên truyền trực tuyến cho nhóm, các công tố viên cho biết.
“Trong suốt nửa năm ở lại Yemen, Pham được cho là đã tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc chiến thánh chiến, tuyên thệ với các nhóm trên và hỗ trợ vật chất cho các thành viên al-Qaeda”, ông Bharara nói trong một tuyên bố.
Nếu bị luận tội cả 5 cáo buộc được ghi trong bản cáo trạng, Pham sẽ đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân và mức phạt thấp nhất là 40 năm tù.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)