Nguy cơ ung thư vú tăng cao khi thụ tinh trong ống nghiệm

Google News

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm có thể có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.

Một nghiên cứu liên quan đến 43.000 phụ nữ cho ra kết quả là những người đã từng kích thích buồng trứng - một phần quan trọng trong hầu hết các phương pháp điều trị thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) - có nguy cơ phát triển mô vú dày đặc.
Mật độ mô vú là một trong những yếu tố nguy hiểm nhất của bệnh ung thư vú. Những phụ nữ có mật độ mô vú cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao gấp 6 lần người bình thường.
Mô vú nhiều chứa nhiều mô tuyến hơn và ít chất béo. Mặc dù nó không có thay đổi gì rõ rệt nhưng lại chứa nhiều tế bào có khả năng biến thành ung thư.
Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Karolinska ở Thụy Điển nhận thấy rằng những phụ nữ bị vô sinh có mô vú dày đặc hơn so với phụ nữ khác. Các chuyên gia nghi ngờ rằng nguyên nhân gốc rễ của vô sinh dẫn đến thay đổi trong vú.
Nhưng họ lại phát hiện ra phụ nữ trải qua kích thích buồng trứng thậm chí còn có mô vú dày đặc hơn nhiều lần. Hay nói cách khác chính việc điều trị, tiêm hormone để kích thích buồng trứng có thể làm thay đổi cấu trúc của vú.
Thụ tinh trong ống nghiệm có thể có nhiều biến chứng. 
Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng mật độ vú có thể không hoàn toàn dẫn đến ung thư. Vì các nghiên cứu trước chỉ ra rằng nếu mật độ mô tăng thêm 3 cm khối nữa thì tỷ lệ ung thư vú chỉ tăng lên 2.5%.
Ở Anh, mỗi năm có khoảng 50.000 phụ nữ tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Nhưng họ không hề sợ hãi vì con số ảnh hưởng rất nhỏ và cũng chưa chắc chắn nguyên nhân chính có phải là do IVF hay không. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng các bệnh viện và phòng khám không nên lạm dụng kỹ thuật này.
Trước đây, Đại học London đã thực hiện một nghiên cứu cho rằng IVF có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng lên 1/3. Giáo sư Alastair Sutcliffe nhấn mạnh rằng nghiên cứu đang trong giai đoạn đầu và cũng chưa có nhà khoa học nào chắc chắn khẳng đinh nguy cơ ung thư là do IVF hay do gặp vấn đề về sinh sản.
Điều quan trọng để giảm nguy cơ mắc ung thư vú là giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, tích cực luyện tập thể dục và hạn chế uống rượu. Vì vậy, nếu bạn đã từng điều trị vô sinh nội tiết tố không có nghĩa chắc chắn bạn bị ung thư vú.
Theo Đời sống Pháp Luật

Bình luận(0)