Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: "Việt Nam chưa phát hiện virus Zika"

Google News

“Cho tới thời điểm này Việt Nam vẫn chưa phát hiện virus Zika ăn não người” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Khẳng định này được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời PV xoay quanh việc phát hiện một du khách Australia bị nhiễm virus Zika ăn não người sau khi rời Việt Nam, bên hành lang Quốc hội sáng 24/3.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, du khách này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3, đến ngày 8/3 thì có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, viêm kết mạc....
Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã tới TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hoà và Bình Thuận.
Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan đầu mối của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngành y tế đã tổ chức ngay một cuộc họp với sự tham gia của các bên liên quan. “Hiện tại người dân ở các vùng mà du khách Australia đi qua đang được theo dõi và giám sát qua xét nghiệm huyết thanh” – Bộ trưởng Tiến cho biết.
Bo truong Nguyen Thi Kim Tien:
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Cho tới giờ Việt Nam chưa phát hiện virus Zika.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có khả năng du khách người Australia bị nhiễm virus này từ trước khi tới Việt Nam. Thời gian ở Việt Nam bệnh được “ủ” và khi rời Việt Nam trở về Australia thì mới bị phát bệnh.
Về khả năng nhiễm bệnh người dân sống trong vùng mà du khách Autralia đi qua, tiếp xúc với du khách này, bà Tiến thừa nhận, “cũng có khả năng người dân các vùng này bị nhiễm nhưng tới giờ ngành y tế chưa phát hiện trường hợp nào”.
Bà cũng chia sẻ, “biểu hiện của bệnh này rất khó phát hiện, nhiều người bị nhiễm nhưng không có biểu hiệm lâm sàng, không có triệu chứng”.
Trước nguy cơ virus Zika có thể lây lan, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc phát động chiến dịch phòng, chống, tuyên truyền và hướng dẫn để người dân phòng chống, tự tiêu diệt muỗi, loăng quăng và bọ gậy – những tác nhận chính truyền loại virus này.
Đồng thời, Bộ cũng có chỉ thị gửi các Sở Y tế địa phương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm dịch từ biên giới, 2 cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và TP. Hồ Chí Minh.
"Người dân nên diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng theo hướng dẫn của ngành y tế; không nên tới vùng dịch nếu không cần thiết. Ngay khi có biểu hiện thì phải tới ngay các cơ sở y tế gần nhất và làm xét nghiệm giám sát sớm bằng lấy máu ngẫu nhiên..."- Bộ trưởng Kim Tiến khuyến cáo.
Bà cũng khẳng định: “Cho tới thời điểm này chưa phát hiện virus Zika tại Việt Nam và chúng tôi mong muốn sẽ không xảy ra ở Việt Nam”.
Theo thống kê của WHO, hiện tại đã có 59 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành của virus Zika, trong đó có một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Malaysia...
Mời độc giả xem video: Virus Zika làm teo đầu trẻ em rất dễ tấn công Việt Nam:
Theo Infonet

Bình luận(0)