Sáng tạo thiết bị ứng dụng phần mềm mô phỏng lái máy xúc

Google News

(Kiến Thức) - “Thiết bị ứng dụng phần mềm mô phỏng lái máy xúc” để đào tạo người học nghề lái máy xúc, ở giai đoạn sau khi học lý thuyết thực hành và trước khi lên học trên máy xúc thật.

“Thiết bị ứng dụng phần mềm mô phỏng lái máy xúc” để đào tạo người học nghề lái máy xúc, ở giai đoạn sau khi học lý thuyết thực hành và trước khi lên học trên máy xúc thật, nhằm mục đích nâng cao kỹ năng nghề và giảm chi phí cho cơ sở đào tạo. Đó là sáng tạo của TS Ninh Đức Hùng và các cộng sự Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình.
Sang tao thiet bi ung dung phan mem mo phong lai may xuc
Học sinh Lớp Trung cấp vận hành lái máy xúc - Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình đang học thực hành trên thiết bị. 
TS Hùng cho biết, sau khi người học nghề lái máy xúc, học xong phần lý thuyết thực hành, trước khi chuyển sang giai đoạn lên học thực hành trên máy xúc thật, thì người học được chuyển sang học thực hành các thao tác lái máy xúc trên “Thiết bị ứng dụng phần mềm mô phỏng lái máy xúc”. Học viên được học tất cả các thao tác như trên máy xúc thật như: Co duỗi gầu, nâng hạ gầu, quay trái, quay phải, di chuyển tiến, di chuyển lùi, xúc đất, nâng gầu lên, hạ gầu xuống, đổ đất lên xe ôtô... Thời gian học trên thiết bị khoảng 1 tháng, tuỳ thuộc vào lưu lượng người học trên một thiết bị. Sau khi học viên vận hành quen và thuần thục các thao tác của máy xúc thì được chuyển sang học thực hành trên máy xúc thật. Do có kỹ năng đầy đủ của người lái máy xúc, học viên thể tiếp cận và vận hành dễ dàng hơn khi được tiếp cận với các thiết bị trên máy xúc thật.

Với “Thiết bị ứng dụng phần mềm mô phỏng lái máy xúc”, học viên được điều khiển các thiết bị trong ca bin như trong máy xúc ngoài thực tế do vậy rút ngắn quá trình hình thành kỹ năng nghề.

Việc đưa giải pháp này vào đào tạo nghề lái máy xúc đã góp phần đổi mới một phần phương pháp đào tạo nghề lái máy xúc; Tăng kỹ năng nghề cho người học; Tạo sự hấp dẫn trong quá trình học. Bên cạnh đó, học viên được làm quen dần với các thiết bị điều khiển của máy xúc;có thể học thực hành bất cứ thời gian nào, hoặc bất cứ ở đâu nếu có thiết bị này. Đặc biệt, nó giúp giảm nhiều chi phí trong quá trình đào tạo.

Theo TS Hùng, chi phí để chế tạo thiết bị thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại nhập của nước ngoài (Bằng 1/5 sản phẩm của nước ngoài) và dễ dàng sử dụng.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)