Liên hiệp Hội VN tăng cường kết nối sáng tạo khoa học với doanh nghiệp

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 11/5, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo "Tăng cường vai trò của tổ chức hội trong việc kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy đổi mới và sáng tạo".

Khoa học và công nghệ ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội. Để đẩy mạnh ứng dụng khoa học sáng tạo vào thực tiễn, cần có sự bắt tay giữa nhà khoa học và doanh nghiệp (DN). Và ngược lại, đòi hỏi cấp thiết trong bối cảnh hội nhập cũng như phát triển của doanh nghiệp chính là đổi mới công nghê để nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên đến nay, việc kết nối cung cầu giữa người bán là cá nhân, tổ chức nghiên cứu và người mua (doanh nghiệp) vẫn còn loay hoay, nhiều bế tắc chưa được tháo gỡ.
Nhằm khơi dậy niềm đam mê đối với đội ngũ làm công tác quản lý và nghiên cứu, ứng dụng KHCN, cổ vũ các hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đến mọi tầng lớp xã hội và thực hiện nhiệm vụ năm 2017, và chỉ ra vai trò của hiệp hội kết nối nhà khoa học với doanh nghiệp, ngày 11/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò của tổ chức hội trong việc kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp, nhằm thúc đẩy đổi mới và sáng tạo”. Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp, các nhà khoa học đưa ra nhiều ý kiến thảo luận về việc tăng cường vai trò của tổ chức hội trong việc kết nối các nhà khoa học với doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề kỹ thuật, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai phía.
Tham dự hội thảo có TS. Nghiêm Vũ Khải – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; TS. Trần Văn Minh – Phó chủ nhiệm Ủy ban KHCN và môi trường của quốc hội; ông Lê Duy Tiến - Trưởng ban KHCN&MT- Liên hiệp hội; ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng Cục phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN (Bộ KHCN)… cùng đại diện bộ KHCN, các bộ ngành, Hội/hiệp hội, đại diện doanh nghiệp.
Lien hiep Hoi VN tang cuong ket noi sang tao khoa hoc voi doanh nghiep
TS. Nghiêm Vũ Khải – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội phát biểu khai mạc. 
Buổi hội thảo đề cập đến nhiều vấn đề như chính sách mới của Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy đổi mới và khởi nghiệp; Đề xuất một số vấn đề pháp lý nhằm hỗ trợ DN nhỏ và vừa tham gia nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao công nghệ; chỉ ra những thuận lợi/khó khăn của DN trong hoạt động ứng dụng KHCN (liên quan đến chính sách, sở hữu trí tuệ…).
Đặc biệt, Hội thảo đề cập đến vai trò của Hội KH&KT trong việc kết nối các nhà khoa học trong nước và quốc tế với DN; Vai trò của các hiệp hội trong kết nối nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp.
Lien hiep Hoi VN tang cuong ket noi sang tao khoa hoc voi doanh nghiep-Hinh-2
 Các đại biểu tham dự hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Duy Khanh - Phó chủ Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC nhấn mạnh: “Không có các Hiệp hội thì nhà khoa học, quản lý và doanh nghiệp không thể gần nhau bởi không có cái nhìn chung. Cần có nhiều mô hình các tổ chức trung gian đưa nhà khoa học và doanh nghiệp gần nhau”.
“Thông qua chức năng, nhiệm vụ Hiệp hội, các nhà khoa học, quản lý tham gia với các doanh nghiệp bằng hoạt động tư vấn xây dựng chiến lược, tư vấn ứng dụng, chuyến giao tiến bộ KHCN, tư vấn đào tạo công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực, tư vấn chính sách, thị trường và sản phẩm…”- TS. Trần Duy Khanh phát biểu tại Hội thảo.
Linh Hoàng

>> xem thêm

Bình luận(0)