Xúc xích "vừa bán vừa cho" hút khách

Google News

Xúc xích 7.000 được bày bán tại các quán vỉa hè, chợ cóc không có bao bì bảo quản nhưng vẫn hút hàng ngàn "thượng đế"...


Gần đây, nhiều mô hình kinh doanh xúc xích giá rẻ xuất hiện tại Hà Nội nhắm tới nhu cầu ăn vặt của khách hàng. Điểm hút khách của những "cửa hàng" xúc xích vỉa hè này chính là giá cả của chúng. Khách hàng chỉ phải trả 7.000 đồng là có thể thưởng thức một chiếc xúc xích mỡ màng, thơm ngon và nóng hổi.

Những chiếc xúc xích chỉ có giá 7.000 đồng.
 
Qua quan sát trên một số con phố như: Nghĩa Tân, Tô Hiệu, Thụy Khuê, đường Láng, hàng Ngang, hàng Đào, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Dương Quảng Hàm… không khó để bắt gặp các hàng quán bán xúc xích này.
Chị Ng - một chủ quán trên chợ Nghĩa Tân cho biết, hàng được nhập từ công ty cổ phần chăn nuôi Việt Nam (CP) nên giá thành rẻ hơn những loại cao cấp. Chị Ng cho biết, giá nhập vào là 5.000 đồng/chiếc còn giá bán từ 7.000 - 8.000 đồng/chiếc, trừ chi phí, người bán lãi từ 2.000 đồng/chiếc trở lên. Khi tôi thắc mắc, tại sao hàng lại không được xuất ra từ bao bì của CP thì chủ hàng này cho rằng: "Do khách đông nên phải rã đông từ nhà để chế biến cho nhanh. Vì thế bao bì được lột bỏ hết cho tiện".

Không có bất cứ hình thức gì che chắn thức ăn cho đỡ bụi bẩn.
Các quán cóc vỉa hè này vẫn rất đắt khách vì người mua chỉ cần tấp vào lề đường, dừng xe là đã có thể mua vài chiếc xúc xích với giá siêu rẻ 7.000/1 chiếc.
Theo quan sát, những người bán hàng không hề dùng găng tay để rán. Xúc xích, nem chua rán thì bóng nhẫy mỡ rất dễ bám bụi. Tất cả đều “phơi mặt” ra đường, “hít” hết bụi của hàng triệu lượt xe qua lại trong ngày.
Trung bình, tại các quán ăn vỉa hè, xúc xích rán có giá từ 6.000 - 10.000 đồng/chiếc, nem chua rán 5.000 đồng/cái, giá “bình dân” như vậy nên rất đông người tìm đến ăn. Tuy nhiên, các loại đồ ăn này khi bán đã được rán sẵn, còn xúc xích chưa rán thì để thành từng túi, không có nhãn mác.
Theo một chủ quán bán xúc xích tại chợ Xanh (Cầu Giấy), xúc xích khi đã qua lò nướng hoặc đem rán thì dù là hàng "xịn" hay hàng nhái đều rất khó phân biệt do vậy, hầu hết các quầy xúc xích vỉa hè đều lấy hàng đã qua sơ chế. Khách đến mua, nếu yêu cầu làm nóng, sẽ được chủ quán đảo qua lò nướng nên khó nhận biết được xúc xích của hãng nào và có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không.
 


Khách hàng chủ yếu của các cửa hàng xúc xích di động là các bạn trẻ.
 
Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng cục quản lý chất lượng hàng hóa Việt Nam cho biết: Thông thường, thực phẩm dù sử dụng chất bảo quản cũng chỉ có thời hạn phổ biến là 3 - 6 tháng, tối đa là hai năm. Muốn bảo quản lâu, sản phẩm đòi hỏi phải đảm bảo thanh trùng tốt, bao bì kín được hút chân không.
Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit (hay còn gọi là săm-pết). Trong đó, săm-pết vừa có tính năng bảo quản, vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Tuy nhiên, ông Tuấn cảnh báo, nếu sử dụng quá liều, săm-pết sẽ phản ứng với axit amin có trong thịt để tạo ra samin, chất gây ung thư.
Với những món ăn vỉa hè siêu rẻ này, người tiêu dùng nên chú ý cẩn thận khi sử dụng vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bản thân.
Theo GDVN

Bình luận(0)