Vietjet nói gì về việc phi công hạ cánh sai đường bay?

Google News

Đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay, sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.

Liên quan đến việc Phi công của chuyến bay VJ8856 từ Tp.HCM đến Cam Ranh đã hạ cánh không đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu ngày 16/10/2014, Vietjet khẳng định: Đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay và được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.
Theo Vietjet, tổ bay này sau khi nghe thông tin từ kiểm soát viên không lưu đã liên lạc để xác nhận lại đúng thông tin đường băng. Tuy nhiên, sau đó, tổ bay lại thực hiện đáp xuống đầu đường băng 20 thay vì đầu 02. Rất may chuyến bay đã hạ cánh an toàn.
Căn cứ vào tính chất của sự việc, sơ bộ đánh giá đây là sự cố vi phạm về an toàn hoạt động bay, phân loại mức độ sự cố loại C là mức độ uy hiếp an toàn cao.
Vietjet đã đình chỉ ngay 2 phi công của tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân tình huống trên.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, đây là lỗi nghiêm trọng, gây nguy hiểm đối với hoạt động bay, tiềm tàng nguy cơ trực tiếp dẫn tới tai nạn tàu bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ra quyết định đình chỉ tổ lái, quyết định thành lập đoàn điều tra sự cố để kết luận xử lý và ban hành các biện pháp phòng ngừa, trong đó quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi quyết định hạ nhầm đầu đường cất hạ cánh của tổ lái chuyến bay.
Vietjet cũng đồng thời tổ chức giảng bình an toàn, huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn để phòng ngừa và ngăn chặn các sự cố tương tự.
Theo NT/VOV.VN

Bình luận(0)