Tự trồng củ cải đỏ ngọt thơm tại nhà cho bữa ăn ngon thêm sạch

Google News

Củ cải đỏ có thể trồng quanh năm, vừa là nguồn rau sạch cho gia đình, vừa có tác dụng trang trí rất đẹp mắt.

Mời quý độc giả xem Video: Trồng củ cải trắng tại Củ Chi. Nguồn: Youtube
Củ cải đỏ có nguồn gốc từ nước Nga, có dáng thon, dài, nhỏ và bắt mắt với sắc tím đỏ, khác củ cải trắng ở Việt Nam. Củ cải đỏ rất giàu vitamin, khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch, là loại rau củ cực tốt đối với sức khoẻ của bà mẹ và trẻ em. Hiện nay, chỉ cần có hạt giống và đất trồng phù hợp, các chị em đã có thể tự trồng củ cải đỏ ngon sạch cho bữa ăn gia đình.
Ngoài ra, các chậu cây củ cải đỏ còn giúp trang trí cho căn nhà thêm đẹp, sinh động và xanh mát hơn.
 
Cây củ cải đỏ có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên, để cây phát triển và cho năng suất thu hoạch cao, bạn nên gieo trồng từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau - thời điểm ẩm, mát nhiều hơn nắng. Củ cải đỏ khi thu hoạch có củ tròn, đường kính 3 – 4 cm, vỏ đỏ tươi, ruột màu trắng, chiều cao khoảng 15 - 25 cm.
Chuẩn bị:
- Hạt giống: Hạt giống củ cải đỏ mua tại siêu thị với giá từ 50-55 ngàn đồng/gói.
- Đất trồng: Đất thịt nhẹ hoặc cát pha, hoặc các loại đất sinh học như đất trồng Tribat, đất phù sa đã qua xử lý rất giàu dinh dưỡng và có thể phòng trừ sâu bệnh. Trước khi gieo trồng hạt 1 tuần, bạn nên phơi đất, sau đó làm tơi đất, làm sạch, loại bỏ sỏi, đá.
- Chậu hoặc thùng xốp có độ cao khoảng 17-20 cm. Có thể tận dụng các loại hộp giấy đã qua sử dụng.
 
Thực hiện:
Bước 1: Ngâm hạt giống
Để cây nảy mầm nhanh, bạn ngâm hạt giống củ cải đỏ vào nước ấm trong khoảng 3-5 giờ đồng hồ. Chuẩn bị sẵn 1 lớp bông gòn ẩm, rải một lớp hạt giống đã được ngâm và phủ thêm 1 lớp bông gòn khác lên trên, để vào nơi râm mát. Khi hạt giống bắt đầu nứt thì đem trồng ở đất.
Bước 2: Gieo hạt
Gieo hạt cách đều nhau khoảng 5 – 10 cm, đồng thời đặt hạt xuống dưới 1 lớp đất mỏng khoảng chừng 1 cm. Đợi trong khoảng 1 tuần, hạt giống sẽ bắt đầu nảy mầm và ra lá. Khi cây nảy mầm cần quan sát thường xuyên để tỉa bớt cây con yếu. Là giống cho thu hoạch củ, tưới nước và vun xới rất quan trọng cho việc phát triển của cây.
Bước 3: Chăm sóc
Củ cải đỏ là loại cây ưa ẩm nhưng không chịu được sự ngập úng. Chính vì thế, bạn chỉ nên tưới cây 1 lần/ngày bằng bình phun sương. Tránh tưới ướt đẫm cây dẫn đến thối gốc.
Khi hạt nảy mầm khoảng 20 ngày, bạn cắt bỏ những cây xấu, thấp, chậm phát triển. Chú ý thường xuyên theo dõi rệp, sâu bọ có tấn công cây hay không.
Bước 4: Thu hoạch
Sau 23-35 ngày kể từ ngày gieo hạt, bạn có thể thu hoạch. Để củ cải đỏ to, bạn nên để cây lớn thêm khoảng 10 ngày. Nhưng không nên thu hoạch quá muộn vì củ cải sẽ bị xơ, không còn giàu vitamin.

Để củ cải đỏ được đẹp, lớp vỏ không sần sùi, bạn phủ một lớp rơm rạ sau khi gieo để giữ độ ẩm ổn định và tiến hành vun xới cho cây. Khi xới phải nhẹ tay, không xới sâu và sát gốc cây làm đứt rễ, bật gốc kém phát triển hoặc bị chết.
Ngoài việc là nguyên liệu cho những món ăn ngon, các chị em còn hay trồng củ cải đỏ mini để trang trí, làm cảnh trong các chậu gỗ và đặt ở ban công, thềm cửa sổ.
Theo Phương Phan/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)