Thuốc diệt chuột dạng viên kẹo… cực độc giá “bèo” bán tràn lan

Google News

Vì lợi nhuận, nhiều cửa hàng, đặc biệt là người bán dạo vẫn bán các loại thuốc diệt chuột của Trung Quốc nguy hiểm.

Thuốc cực độc giá bèo
Đặc điểm của những loại thuốc diệt chuột này là đựng trong các bao nilon, không có nhãn mác hoặc chi chít chữ Trung Quốc mà không hề có thông tin nào bằng tiếng Việt. Thêm vào đó, loại này thường có viên như hạt cốm, viên kẹo, miếng bánh... trông rất bắt mắt, dễ bị nhầm lẫn.
Ông N.H. T., người từng bán hàng này ở Gò Vấp cho biết: “Họ mua nguyên cả bao lớn, sau đó về xé lẻ, bỏ vào trong các bọc nhỏ hơn, bán với giá vài ba chục ngàn đồng. Giá rẻ nên nhiều người mua hơn. Các loại này cũng bán lời hơn các loại được nhập hợp pháp vào Việt Nam bán”,
Để rõ hơn về nguồn hàng, PV đã liên hệ với một người tên Hà, ở ngã tư An Sương (quận 12) chuyên nhập hàng này về phân phối lại cho các điểm bán lẻ. Hà nói ngay: “Nếu lấy hàng về phân phối lại thì cũng được, nhưng lấy hàng gì thì phải báo số lượng cụ thể. Bên đây chuyên về hàng diệt côn trùng, mối, diệt chuột... và nhiều hàng Trung Quốc khác nữa. Hàng là thuốc diệt chuột thì có đủ cả, từ loại rẻ cho tới loại đắt”.
Về nguồn gốc, Hà cho biết: “Hàng này chủ yếu nhập từ Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Đông, Quảng Tây... (Trung Quốc). Bọn tôi nhập về bằng đường tiểu ngạch. Chúng tôi có tổng kho ở Hà Nội, sau đó phân phối vào trong Nam. Tôi chỉ là một đầu mối ở khu vực này thôi. Anh lấy thì lấy, đừng hỏi hóa đơn, chứng từ làm gì, không có đâu”.
Quả thật, Hà gửi cho PV hàng loạt hình ảnh sản phẩm là thuốc diệt chuột có dạng viên kẹo, bánh... qua email. Trông chúng chẳng khác gì các loại bánh, kẹo đang bày bán ở các quán tạp hóa. Đặc biệt, các loại này có giá rất rẻ. Theo báo giá của Hà, có loại chỉ 18 ngàn đồng/kg, đắt hơn thì chỉ khoảng 30 ngàn đồng/kg và đắt nhất là 45 ngàn đồng/kg. Các loại này không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt hay bất cứ thông tin nào khác ngoài tiếng Trung Quốc chi chít trên bao bì. Thi thoảng có loại được in tên bằng tiếng Anh.
Dễ ăn phải kẹo... diệt chuột
Bên cạnh hàng dạng viên tròn thì còn nhiều sản phẩm thuốc diệt chuột là giống như kẹo, bánh. Các loại này được người bán giới thiệu là có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau và chủ yếu là hàng xách tay.
Người tên Thư, bán hàng xách tay quận Phú Nhuận cho biết: “Hiện đang có loại thuốc dạng kẹo, rất tốt, diệt nhanh, diệt nhiều loài chuột. Đây là hàng xách tay từ Nhật Bản, hiện bán với giá 180 ngàn đồng/sản phẩm.
Đặc biệt, loại này có chứa warfarin khiến chuột bị xuất huyết ở mắt sau khoảng 1-3 ngày kể từ khi ăn thuốc. Lúc này chuột sẽ tìm tới nơi có nguồn sáng hoặc nguồn nước để chết. Hộp gồm 4 khay thuốc, có thể đặt tại nhiều nơi”.
 Thuốc diệt chuột nhập lậu vẫn được nhiều người bán, đặc biệt là người bán dạo
Nhìn trên sản phẩm này, PV thấy có tên Dethmor mà không hề có tên tiếng Việt hay nhãn phụ nào cũng như cách hướng sẫn sử dụng. Thư giới thiệu tiếp: “Ưu điểm đặc biệt của thuốc diệt chuột Dethmor Nhật Bản là sản phẩm được thiết kế khá nhỏ gọn, sử dụng đơn giản nhưng hiệu quả mang lại thì chắc chắn sẽ khiến anh bất ngờ. Thuốc diệt chuột Dethmor được sản xuất với mùi vị hấp dẫn các loài chuột”. Bên cạnh loại này, thuốc diệt chuột có tên Storm có dạng viên kẹo cứng cũng được nhiều điểm giới thiệu.
Hàng nhập lậu
Ông Phan Hoàng Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM cho biết: “Theo định kỳ, lực lượng quản lý thị trường các địa phương đều tiến hành kiểm tra các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có thuốc diệt chuột. Nếu sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt (đối với hàng nhập khẩu)... đều được xác định là hàng lậu. Nếu phát hiện thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Còn là hàng xách tay thì phải thực hiện nghĩa vụ chuyển đổi mục đích sử dụng (kinh doanh), đóng thuế, kiểm định chất lượng trước khi bán cho người tiêu dùng”.
Theo Thanh Tùng/Người đưa tin

Bình luận(0)