Táo Gala, Granny Smith lên giỏ quà Tết Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Dù đang dính "lùm xùm" gây ngộ độc cho người sử dụng, song táo Gala và táo Granny Smith nhập khẩu từ Mỹ vẫn bán chạy và lên giỏ quà Tết.

Tao Gala, Granny Smith len gio qua Tet Ha Noi
 
Dư luận gần đây lo lắng trước thông tin sản phẩm táo Caramel, táo Gala và táo Granny Smith của Mỹ bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes (có thể gây bệnh ung thư, viêm màng não...) và bị thu hồi khẩn cấp. Tuy nhiên, ngày 22/1, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Hoàng Trung đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và được khẳng định: chỉ có bang Washington DC và nhà cung cấp Birdart Bros trụ sở ở Califorrnia là có táo nhiễm khuẩn. Theo ông Trung, Việt Nam hiện chưa nhập táo của Birdart Bros như cảnh báo của Mạng Cảnh báo an toàn thực phẩm toàn cầu. Đồng thời, ông Trung cho hay, hiện hệ thống kiểm dịch thực vật xác nhận chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho táo phủ Caramel vào Việt Nam. 
Trước đó, thông tin đăng trên báo Lao Động cũng cho biết, bắt đầu từ 22/12/2014, Công ty Bidart Bros thu hồi táo Granny Smith được bán ra trong năm 2014 cho các công ty sản xuất táo caramel. Gần đây, hôm 6/1, Bidart Bros mở rộng thu hồi loại táo Gala được chuyển từ cơ sở đóng gói ở Shafter, California trong năm 2014.
Tại Việt Nam, ngoài loại táo phủ Caramel chưa được nhập vào thì hai loại táo Mỹ còn lại cũng dính "lùm xùm" bị thu hồi bởi nhà cung cấp Birdart Bros là táo Gala và táo Granny Smith đang khá phổ biến và được bán khá chạy. Giá táo Mỹ ở Hà Nội cũng khá phong phú. Trong đó, táo xanh Granny Smith được bán với giá từ 79.000 đến 83.000 đồng/kg, còn táo Gala dao động từ 70.000 đồng đến 120.000 đồng/kg. Mức giá giữa các cửa hàng có sự chênh lệch từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng. Giải thích cho điều này, một nữ nhân viên của cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Láng Hạ (Hà Nội) cho biết: "Sở dĩ táo Mỹ Gala có nhiều mức giá vì phụ thuộc vào hình thức vận chuyển về Việt Nam. Táo "đi" máy bay hay tàu thủy, tàu hỏa... đắt nhất là táo "đi" đường hàng không. Trong tuần này, cửa hàng đang nhập thêm táo Gala để bán dịp Tết". 
Tao Gala, Granny Smith len gio qua Tet Ha Noi-Hinh-2
 Táo xanh Granny Smith...

Tao Gala, Granny Smith len gio qua Tet Ha Noi-Hinh-3
... Và táo Gala.
Thị trường hoa quả nhập khẩu Online cũng không có dấu hiệu "hạ nhiệt". Càng gần ngày Tết, các loại táo Mỹ càng được rao bán nhiều trên mạng, trong đó không thể thiếu táo Gala và táo Granny.
Tao My gay chet nguoi da len gio qua Tet Ha Noi-Hinh-6

Không chỉ được bán phổ biến mà hiện nay, tại Hà Nội, hai loại táo này được nhiều cửa hàng đã cho lên giỏ quà biếu Tết. Khảo sát cửa hàng hoa quả nhập khẩu tại Giảng Võ, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Chí Thanh.... táo Gala và táo Granny đang được đóng giỏ quà Tết với mức giá trên 2 triệu đồng/giỏ. Thậm chí, có giỏ đắt 4 - 5 triệu đồng vì có thêm cherry hoặc nho Mỹ. Theo nhân viên cửa hàng hoa quả nhập khẩu tại Giảng Võ - Hà Nội: "Táo Gala và táo Granny Smith thường được đóng giỏ quà nhiều nhất, vì giá rẻ hơn một số loại táo Mỹ khác như Envy. Thông thường, dịp Tết, cửa hàng có khoảng 80 - 90 đơn hàng đặt trước 3-5 ngày". 
Tao Gala, Granny Smith len gio qua Tet Ha Noi-Hinh-4
 Táo Gala được chọn nhiều để làm giỏ quà Tết.

Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra ở đây là mặc dù đã có thông tin khẳng định từ cơ quan chức năng rằng chỉ có nhà cung cấp Birdart Bros trụ sở ở Califorrnia là có táo nhiễm khuẩn và Việt Nam hiện chưa nhập sản phẩm của Birdart Bros song người tiêu dùng vẫn e ngại với hai loại táo Gala và Granny Smith. Bởi vì trên những quả táo, không có nhiều dấu hiệu để người tiêu dùng phân biệt nguồn gốc cụ thể của những loại táo này, trừ thông tin... táo Mỹ. Chị Thùy Linh (nhân viên hành chính) chia sẻ: "Mình cũng chưa yên tâm lắm, vì khi hỏi nhân viên các cửa hàng hoa quả, họ không nói được táo nhập từ vùng nào của Mỹ hoặc cơ sở phân phối nào, mà chỉ đơn giản là ở Mỹ. Nếu không phải hoa quả nhập chính ngạch, thì có thể cũng nằm trong diện có nguy cơ nhiễm khuẩn lắm chứ". Theo quan sát, trên mỗi trái táo, chỉ ghi dòng chữ "Gala" hoặc "Granny Smith", có thêm mã vạch và mã số, không có thông tin về nhà cung cấp, nhà sản xuất bên Mỹ.
Tao Gala, Granny Smith len gio qua Tet Ha Noi-Hinh-5
 Người tiêu dùng khó lòng biết táo Mỹ thuộc vùng nào, do nhà phân phối nào cung cấp.
Ngoài hai loại táo Mỹ nêu trên, trên thị trường Việt Nam còn khá nhiều các loại táo khác có nguồn gốc từ Mỹ như Envy, Fuji, táo đỏ... Trong đó, táo đỏ khoảng 100.000 đồng/kg, đắt nhất là táo Mỹ Envy, dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg. Hiện tại, các loại táo này vẫn bán bình thường và được đặt hàng khá nhiều.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)