Táo đá Hà Giang: Siêu lừa hàng Tàu, tung hoành Bắc Bộ

Google News

25.000-40.000 đồng/kg, giòn, ngọt, táo đá được quảng cáo là đặc sản Hà Giang khiến nhiều người tin dùng cả chục năm nay.

Để tìm hiểu về táo đá - loại táo được quảng cáo là đặc sản của Hà Giang - hiện đang gây sốt, PV. VietNamNet đã có mặt tại chợ đầu mối Long Biên vào lúc 6h sáng. Tuy đã gần tan chợ, nhưng không khó để thấy các xe tải cỡ lớn vẫn đỗ kín khu vực bán hoa quả (giáp với khu vực bán rau) chất đầy loại táo này và đang đổ hàng cho các mối buôn nhỏ lẻ.
Ông Nguyễn Văn Tân, một đầu mối tại chợ, cho biết, loại táo đá mà ông đang đổ buôn là táo của Trung Quốc, dân buôn bán lẻ vẫn gọi là táo đá Hà Giang để đánh lừa người tiêu dùng.
Tao da Ha Giang: Sieu lua hang Tau, tung hoanh Bac Bo
Dân buôn ở chợ đầu mối và cơ quan chức năng đều khẳng định táo đá có xuất xứ từ Trung Quốc. 
“Loại táo này được nhập về chợ từ khi nào không rõ, nhưng tôi buôn bán hoa quả ở đây hơn chục năm nay, năm nào đến mùa này tôi chẳng nhập táo đá Trung Quốc về bán”, ông Tân nói. Ở chợ này, ai cũng biết táo đá là của Trung Quốc, được đóng trong thùng carton toàn chữ Tàu.
Theo ông Tân, dân buôn bán lẻ toàn “tự phong” là táo đá Hà Giang để khách hàng tin tưởng, mua ăn nhiều hơn.
Lãnh đạo Phòng Trồng trọt (Sở NN-PTNT Hà Giang) cũng khẳng định, chưa có địa phương nào của tỉnh này trồng loại táo này.
Theo vị lãnh đạo trên, táo đá đang bán trên thị trường được trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới. Khảo sát tại các tỉnh lân cận như Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, nơi có thời tiết tương tự, song họ cũng không trồng táo đá.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Hà Giang), nói thêm, loại táo này cũng được bán khá nhiều trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh buôn bán đều khẳng định đây là táo nhập từ Trung Quốc.
Tương tự, ông Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, huyện Quảng Bạ (Hà Giang) cho hay Nghĩa Thuận cũng không trồng táo đá, mà nó được trồng ở một số địa phương của Trung Quốc giáp biên với xã.
Trên thực tế, thời gian gần đây, tại khắp các chợ và tuyến phố ở Hà Nội, loại táo đá - được quảng cáo là đặc sản Quảng Bạ, Đồng Văn (Hà Giang) - bày bán tràn lan, giá chỉ từ 25.000-40.000 đồng/kg; nếu mua buôn, giá chỉ 15.000 đồng/kg.
Cụ thể, tại chợ Nghĩa Tân, chợ Đông Tác, Kim Liên hay trên các tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Giải Phóng, Nguyễn Xiển,... các sạp chợ, xe thồ chất đầy loại một loại táo mà dân buôn bán vẫn gọi nôm na là táo đá Hà Giang.
Theo quan sát, loại táo này vỏ màu đỏ tím, thỉnh thoảng có chỗ màu xanh do chưa chín. Táo ăn khá ngọt, nhiều nước và rất giòn. Đặc biệt, người bán khẳng định táo này được trồng ở các vùng núi của tỉnh Hà Giang nên có thể yên tâm ăn, thậm chí ăn cả vỏ cũng không sao.
Theo đó, loại táo này khá hút khách, mỗi dân buôn có thể bán được cả tạ táo mỗi ngày.
Đáng chú ý, táo đá còn đang gây sốt trên “chợ mạng” khi được các chủ hàng quảng cáo là đặc sản ngon sạch vùng cao, kèm theo đó là lời khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng “loại táo chỉ Việt Nam mới có, Trung Quốc không trồng được”.
Để khách hàng tin tưởng tuyệt đối, dân buôn trên "chợ mạng” còn đăng hình ảnh những quả táo xấu mã, sứt sẹo và quảng cáo “táo sạch nên bị sâu ăn mới xấu mã vậy”.
Kết quả, các bà nội trợ, chị em công sở thi nhau đặt mua, có người còn đặt mua cả yến táo về ăn, làm quà biếu tặng bàn bè người thân.
Một chủ hàng online tên Đặng Văn Nam khoe mỗi ngày anh bán được trên 2 tấn táo, trong đó nửa tấn là bán lẻ, còn lại là đổ buôn. Táo nhập về hôm nào bán hết hôm đấy, không ế bao giờ.
Mời quý độc giả xem video về thực phẩm bẩn (nguồn VTV):

Theo Bảo Phương/Vietnamnet

Bình luận(0)