Tá hỏa chiêu “phù phép” chân gà của dân buôn

Google News

(Kiến Thức) - Chân gà, món ăn khoái khẩu của dân nhậu, đang trở thành "đối tượng" chính để dân buôn trổ tài biến hóa, kiếm lời.

Rút xương chân gà nhờ bột “lạ”

Chân gà là một trong những món ăn “tủ” của dân nhậu nên các hàng quán bán chân thường xuyên đông đúc, tấp nập. Đặc biệt là các món được chế biến từ chân gà rút xương rất được yêu thích. Để rút xương chân gà thật không dễ dàng, đòi hỏi người đầu bếp phải có kinh nghiệm và tay nghề mới làm được. Tuy nhiên, món ăn này lại được bày bán rất nhiều, khách hàng muốn ăn bao nhiêu cũng có, mà giá cả cũng rất "mềm".
 Chân gà rút xương trở nên dễ dàng nhờ bột "lạ".

Để dễ dàng rút xương chân gà người ta phải cần đến một loại bột “lạ”. Gói bột này được đựng trong một chiếc túi nilon, không hề có nhãn mác. Một gói bột nhỏ ấy có thể pha vào nước ngâm và rút xương được khoảng vài trăm chiếc. Chỉ cần ngâm khoảng 10 phút, chân gà sẽ được rút xương một cách dễ dàng hơn hẳn.

Chân gà "xịn" mọng nước

Tại chợ Dịch Vọng Hậu thì chân gà hiện được phân biệt thành 3 loại. Loại đặc biệt là chân gà to, béo, nhiều thịt, giá khoảng 70.000 đồng/kg. Loại thứ hai giá 60.000 đồng/kg và loại nhỏ nhất giá dao động trên dưới 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, những chiếc chân loại 3 có thể “phù phép” thành loại đặc biệt bằng cách dùng kim tiêm bơm nước vào.
Bơm nước vào chân gà đẻ tăng trọng lượng. 

Một tiểu thương ở chợ này cho biết: Khi bơm nước vào chân gà không nên dùng xi lanh to mà chỉ nên dùng kim tiêm dạng vừa để nước vào đều và đảm bảo không bị phụt nước ra ngoài. Người bơm nước cầm kim tiêm bơm nước vào theo các ngón của chân con gà”.

Để phân biệt chân gà có “độn” hay không, chỉ cần quan sát kỹ, chân gà chưa bơm nước thì bốn ngón cong gập hẳn vào, khi nắm hay bóp sẽ phồng thịt ra. Còn chân gà đã bơm nước sẽ ra nước rất nhiều. Chân gà đã được bơm nước thì bốn ngón duỗi căng và to, càng nhiều nước chân càng căng, ngón tách nhau rõ rệt. Người mua chỉ cần cầm chiếc chân gà lên tuốt nhẹ từ lòng bàn chân xuống, nếu được bơm nước thì chân sẽ ra từng giọt nước một, hoặc một lúc sau chân gà đó sẽ ướt như mới thấm qua nước.

Chân gà "tắm trắng" bằng hóa chất

Nhìn đĩa chân gà ướp muối ớt nướng thơm phức, chân gà hấp hành trắng phau, gỏi chân gà trộn rau răm bắt mắt... thực khách khó mà biết rằng mặt hàng này cũng đã được chế biến theo công nghệ “tắm trắng”. Hiện, loại chân gà này phần lớn là hàng nhập khẩu, lâu ngày tiêu thụ không hết lại bảo quản không đúng kỹ thuật nên dễ bị hư hỏng, biến chất.

Nguồn hàng này được các chợ đầu mối mua vào với giá rẻ, 1 kg chỉ hơn 20.000 đồng rồi đem bán ra thị trường.

 Chân gà Trung Quốc được "tắm trắng" trong hóa chất để xuất ra thị trường.

Để “phù phép” chân gà lâu ngày có những vết thâm đen trở nên trắng phau, người ta cho chân gà vào các thùng nhựa. Tiếp đến, đổ một loại hóa chất không rõ nguồn gốc có màu trắng đục, hôi nồng nặc để ngâm chân gà. Sau 2 - 3 giờ, số chân gà vớt ra đã chuyển từ màu thâm đen sang trắng phau không tì vết. 

Chân gà được chế thành món ăn hấp dẫn.

Theo các chuyên gia, chân gà không rõ nguồn gốc, có chất bảo quản, tẩy trắng là mối nguy hại cho người tiêu dùng. Đối với chân gà nướng bẩn bị lên đời thành sản phẩm sạch, người ăn cần hết sức cẩn thận. Ngoài việc gà không nguồn gốc, nhiễm khuẩn, các dụng cụ để nướng, người ướp nướng chân gà cũng không đảm bảo vệ sinh khiến món ngon, rẻ này cũng trở nên đáng sợ.

Nguyễn Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)