Sự thật về cua biển siêu rẻ

Google News

Gần đây, trên vỉa hè một số tuyến đường tại TP HCM xuất hiện những người bán cua biển siêu rẻ. Tuy nhiên, đa số người mua đều thất vọng với chất lượng.

Tại một số tuyến đường như Hà Huy Giáp (quận 12), Tây Thạnh (Tân Phú), Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh)… cua biển siêu rẻ được đổ đống trên vỉa hè được niêm yết với giá 50.000 đồng/2 con và 50.000 đồng/3 con.
Ít người mua giá giảm xuống
Tại đường Tây Thạnh gần Khu công nghiệp Tân Bình thỉnh thoảng có một số người đổ đống trên lề đường vào giá cả được thay đổi theo số lượng người mua. Vào tầm buổi sáng ít người mua thì giá được rao bán 50.000 đồng/3 con để khuyến khích người mua. Đến chiều khi công nhân tan ca về số lượng người mua nhiều thì giá được rao 50.000 đồng/2 con.
Ghé vào một hàng bán cua ở đường Hà Huy Giáp, một người chủ tên T. chào mời: “Mua cua đi em, cua này vẫn còn sống, mua về để đến mai ăn vẫn được”. Vừa giới thiệu anh L. vừa chỉ vào đống cua: “Loại cua to 1 kg/3 con thì giá 100.000 đồng/kg, còn cua nhỏ thì 50.000 đồng/3 con tha hồ chọn, thích con nào lấy con đó, bao ăn”.
Su that ve cua bien sieu re
Một số người bán cua trên lề đường, rao bán với giá 50.000 đồng/3 con. Ảnh: N.CHÂU 
Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc cua, anh T. liền nói: “Cua được lấy từ Cà Mau và vận chuyển lên đây trong ngày nên có thể sống đến mấy ngày. Vì đợt này những người mua cua không muốn nuôi nhiều nên giá mấy con nhỏ bớt. Vì cua anh lấy được tận gốc nên giá mới rẻ vậy chứ”.
Chị Nguyễn Thị Hạnh (phường Thạnh Xuân, quận 12) vừa ngồi lựa cua vừa nói: “Không hiểu sao giá cua ở đâu bán rẻ như vậy, tháng trước có bà chị đi Cà Mau tôi gửi chị ấy mua tại vựa lớn, cua cũng bằng tầm này mà giá 180.000 đồng/kg. Mà chắc đây là cua Việt Nam chứ từ Trung Quốc chuyển sang sao cua sống nổi. Tôi thấy rẻ nên mua ăn thử, hy vọng ngon”.
Mất tiền mà ăn chẳng được
Được người bán giới thiệu, tôi mua ba con với giá 50.000 đồng. Lúc mua đúng là cua còn sống và bò rất mạnh. Tuy nhiên, khi bỏ vào bao nylon chưa được năm phút thì thấy cua không còn cử động. Cua biển được luộc lên, khi ăn thì chất lượng không như mong đợi. Cua có mùi rất lạ, thịt bị bủn và rất ít thịt.
Su that ve cua bien sieu re-Hinh-2
 Luộc lên, cua có mùi lạ, thịt bị bủn và rất ít thịt. Ảnh: N.CHÂU
Tương tự, chị Hồng (Tân Bình) cho biết: “Hôm trước tôi cũng mua cua ở dọc đường với giá rẻ về có ăn được gì đâu. Trước khi luộc tôi rửa sạch, luộc vừa chính, khi ăn ở giữa có cục màu đen rất hôi và con nào cũng như con nấy. Thế là mất cả trăm ngàn mà chẳng ăn được gì”.
Anh Trần Ngọc M. (chủ vựa cua ở Cà Mau) cho biết giá cua ở Cà Mau tùy vào thời điểm nhưng thấp nhất cũng khoảng 140.000 đồng/kg chứ không thể rẻ hơn được.
Anh Trần Ngọc M. hướng dẫn cách chọn cua ngon:
- Xem càng: Xem màu lớp da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng, đó là cua mập. Ngược lại, cua cũ sẽ ốm do bị rọng lâu ngày, lớp da này nhăn nheo.
- Bóp yếm: Cảm thấy cứng tay là cua chắc. Ngược lại, nếu bạn nghe mềm (phập phều) thì cua ít thịt.
- Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu: Bóp vừa tay, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe (thịt ngon). Ngược lại, cua đã yếu - sắp chết. Bởi trước khi chết khoảng hai giờ, thịt cua bủn dần, nhiều nước…
Theo N. Châu/Pháp Luật TP.HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)