Sự thật mực lạ khủng, siêu rẻ ở TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Trước sự hoang mang của dư luận về việc xuất hiện loại mực lớn, giá siêu rẻ tại các chợ hải sản ở TP HCM, các ngành chức năng đã lên tiếng…

Nhiều ngày qua tại các chợ như Bình Điền, Phú Lâm (Q6), chợ Bình Trị Đông, chợ Bình Thới (quận 11) hoặc các khu chợ tự phát trên đường Đất Mới (Q.Bình Tân)... các sạp thủy, hải sản đều bày bán loại mực có màu vàng nghệ, kích thước lớn nhưng giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg và được rất đông khách hàng mua.
Tại nhiều chợ trên địa bàn TP HCM những ngày qua xuất hiện loại mực "khủng"... 
...nhưng giá siêu rẻ, chỉ vài chục ngàn đồng/kg. 
Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra vô cùng lo lắng trước sự xuất hiện của loại mực to lớn nhưng giá lại “siêu rẻ” này vì lâu nay, người tiêu dùng vẫn phải bỏ ra 150.000-200.000 đồng mới mua được 1kg mực tươi. “Giờ cái gì cũng nuôi, chăm sóc bằng hóa chất nên sự xuất hiện của loại mực “lạ” này khiến gia đình tôi cảm thấy không an tâm nên tôi không dám mua cho gia đình sử dụng”, chị Gian Thị Triều, ngụ quận 1 chia sẻ.
Nhiều người nội trợ tỏ ra vô cùng lo lắng trước sự xuất hiện của loại hải sản từng có giá hàng trăm ngàn đồng/kg này nay chỉ vài chục nghìn là đã mua được. 
Trong khi đó, chị Nguyễn Phương Trang, chủ một vựa hải sản tại chợ Bình Điền khẳng định: “Mực này được chúng tôi mua từ các công ty xuất nhập khẩu hải sản. Có khoảng 20 công ty cung cấp loại mực này và họ đều có giấy tờ nguồn gốc sản phẩm đạt tiêu chuẩn”.
Bà Nguyễn Thị Huyền, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần kinh doanh XNK thủy sản Hải Phòng cho biết: “Loại mực này được nhập khẩu từ 10 thị trường, trong đó tập trung từ Hàn Quốc, Indonesia, Đài Loan. Do thời gian qua sản lượng khai thác nhiều nhưng các kho trữ lạnh của các nước xuất khẩu không đáp ứng được nên các chủ tàu đã bán ra thị trường với giá rẻ hơn”.
Được biết, các công ty nhập khẩu loại mực này đều qua cảng Cát Lái và được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (CSG KV1) kiểm tra. Các tờ khai Hải quan thể hiện hàng là loại mực ống đông lạnh nguyên con; có xuất xứ từ Hàn Quốc, Indonesia, Đài Loan.
 Giấy tờ thông quan chứng minh nguồn gốc rõ ràng, đạt chất lượng nhập khẩu của loại mực nói trên từ các cơ quan quản lý.
Trước nhiều luồng thông tin khác nhau, đại diện các cơ quan chức năng đã lên tiếng. Bà Nguyễn Thị Bông, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Hải quan CSG KV1 cho biết: “Mặt hàng này (mực ống-PV) trước khi nhập khẩu đều phải có đăng ký kiểm tra Vệ sinh An toàn Thực phẩm và kiểm tra động vật. Sau khi kiểm tra, Hải quan căn cứ kết quả để thông quan.
Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc cơ quan thú y Vùng 6 cũng khẳng định: “Qua kiểm tra tất cả các mẫu đều đạt và 100% các lô hàng này đều qua quá trình kiểm định chặt chẽ, đạt yêu cầu mới được thông quan. Vì vậy không có chuyện chất lượng của sản phẩm này không được kiểm soát”.
Vũ Sơn

Bình luận(0)