Soi giá đào thế Nhật Tân chơi Tết Nguyên đán 2015

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều cây đào cổ thụ, thế đẹp tại vườn Nhật Tân (Hà Nội) được khách ngã giá thuê với mức từ 10 - 30 triệu đồng/cây cho vài tuần chơi Tết.

Đây là thời điểm các nhà vườn tại Nhật Tân - Hà Nội đang tất bật, bận rộn vì một “vụ mùa làm mật” hứa hẹn bội thu. Cả năm vất vả chăm bón, tỉ mỉ tạo dáng, tuốt lá cho từng gốc đào, tháng cuối cùng của năm Âm Lịch sẽ là khoảng thời gian quyết định chuyện làm ăn của nhà vườn. Từ những lối vào vườn đào Nhật Tân, xe cộ tấp nập, người sang sửa vườn tược, người đánh gốc đào vào chậu cảnh, người mua thong thả chọn chỗ dừng chân, ngắm đào. Có đến tận vườn mới thấy không khí khẩn trương của người làng đào năm nay. Giá đào thế Nhật Tân năm 2015 cũng khá đa dạng, song "bét" nhất cũng phải từ chục triệu đồng trở lên.
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015
Những gốc đào có giá chục triệu tại vườn Nhật Tân. 
Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết, nhưng khách từ khắp nơi đã tranh thủ tới vườn, ngắm, mua hoặc đặt thuê đào. Người chơi đào hoặc làm kinh doanh thường khó tính hơn cả khi chọn lựa. Những gốc đào rừng, đào thông to khỏe, nhiều nụ và phải có dáng, có thế đặc biệt mới được “chọn mặt, gửi vàng”. Không khó để tìm được gốc đào có giá thuê 10 – 20 triệu đồng tại vườn Nhật Tân, những gốc “khủng” hơn, bề thế và độc đáo hiếm hơn, có giá thuê 20 – 30 triệu đồng.
Theo anh Hùng (chủ một vườn đào ở Nhật Tân): “Năm nay khách doanh nhân đến khá sớm, họ tìm những cây dáng cổ như long giáng, nghĩa tử, ngũ phúc… Giá của các gốc này khác nhau tùy vào tuổi thọ của cây hoặc sự cầu kỳ khi tạo dáng. Thường thì các vườn có cây giá khoảng 12 – 15 triệu, đắt hơn 20 – 30 triệu là đào cổ, tuổi thọ trên 20 năm”.
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015-Hinh-2
Chú Dũng (chủ vườn đào tại Nhật Tân) đang chăm sóc các gốc đào trong vườn. 
Mặc dù đẹp, độc đáo, song đào thế cũng khó giữ chân khách vì giá đắt. Theo chú Dũng (chủ vườn đào tại Nhật Tân) cho biết: “Năm nay, khách quen gọi điện cho vườn đặt cây khá nhiều, chủ yếu là dáng thông, hoặc dáng vòm, còn đào thế chậm hơn vì đắt. Nhiều khách kỹ tính, chọn cả vườn cũng khó tìm được cây ưng ý. Loại đào thế không chỉ đảm bảo phải cho hoa đẹp, nhiều nụ mà cái thế, dáng dấp ẩn chứa may mắn hoặc tài lộc cho người sở hữu, vậy mới càng tăng giá trị”. Những gốc đào sần sùi, có rêu mốc, gỗ mục, giá càng “chát” và thường rất kén khách mua hoặc thuê. Không ít chủ vườn chia sẻ, đào “khủng” như vậy khó bán, thường chỉ có đại gia hoặc doanh nghiệp lớn đặt thuê, chơi Tết.
Sự e dè với đào thế còn vì thời gian chưng đào Tết của một số khách doanh nghiệp, cơ quan nhà nước khá ngắn ngủi, chỉ từ 10 – 15 ngày, nên nhiều khách chọn cách thuê đào, thay vì mua cây. Với những gốc đào khủng thì giá mua chênh, thậm chí gấp đôi giá thuê rất nhiều, chỉ khách chịu chơi mới dám móc ví. 
Chia sẻ tâm sự khi đang chọn đào tại vườn Nhật Tân, chị Mai Linh (nhân viên ngân hàng) cho biết: “Mình đi tham khảo giá trước khi thuê, chọn gốc giá trung bình thôi vì chơi không lâu, trọn gói cả vận chuyển trong Tết, thế cho tiện. Công ty cũng muốn mua cây, nhưng nhiều nhà vườn không nhận chăm sóc như mấy năm trước, sợ chết cây, nên năm nào cũng đi thuê như thế này”.
Trong vườn, có rất nhiều đào thế được bọc nilon kỹ càng. Theo chú Chiến (chủ vườn đào tại Nhật Tân): “Việc bọc lại thế này để tránh thời tiết giá lạnh, giữ ấm cho đào thì hoa sẽ nở đúng dịp khách yêu cầu”. Tuy vậy, không ít người cho rằng, việc bọc lại sẽ khiến đào nở không bung hết cánh, cánh hoa của lứa đầu thường xoăn lại.
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015-Hinh-3
 Đào được lên chậu và chăm sóc cẩn thận trước khi giao cho khách hàng chưng Tết.
Một số người làm vườn chia sẻ, chăm đào rất cực, phụ thuộc vào thời tiết, kinh nghiệm. Bán đào ngoài cái may mắn, cái duyên khi bán hàng còn là uy tín, trách nhiệm với khách. Người đi mua chủ yếu ngắm đào, thích dáng và trả giá cho cây, song nếu không có kinh nghiệm cũng dễ mua hoặc thuê cây không “chuẩn”. 
Thường thì trước thời hạn nhà vườn giao đào, khách nên quay lại kiểm tra đào, nở đúng dịp hay không. Những gốc khi chuyển vào chậu, nếu nhà vườn không cẩn thận, rễ cây không ăn đất, không bám vào thành chậu vững, khiến dinh dưỡng cho đào kém, hoa sẽ không bung nở đẹp. Vậy nên, chơi đào thế cần sự tỉ mỉ, cẩn thận của người làm vườn và chút cầu kỳ, khó tính của người chơi.
Một số hình ảnh đào thế tại vườn đào Nhật Tân:
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015-Hinh-4
 Gốc đào được chủ nhân chăm bón kỹ lưỡng, giá thuê dao động từ 15 - 20 triệu đồng.
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015-Hinh-5
Năm nay đào được mùa, đặc biệt là những cây đào thế, đào cổ thụ rất hút khách. 
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015-Hinh-6
Vườn đào 500 gốc của chú Chiến, nhiều cây thuê 10 - 15 triệu: "Bộ đào dáng thông hai cây, cao 3-4m tại vườn có giá thuê 26 triệu". 
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015-Hinh-7
Tùy vào không gian, khách hàng chọn lựa dáng đào, chiều cao phù hợp. Thông thường, việc đặt thuê đào thường diễn ra trước Tết 1 tháng để nhà vườn có thời gian chăm sóc, vận chuyển cho khách chậu cây hoàn thiện, nụ hoa nhiều, hoa đã chớm nở.
Soi gia dao the Nhat Tan choi Tet Nguyen dan 2015-Hinh-8
 Một cây đào thế giáng long tại vườn Nhật Tân - Hà Nội.
Ngọc Linh

Bình luận(0)