“Siêu thị” cây thế tiền tỷ ở Điền Xá

Google News

Làng Điền Xá - Nam Định được nhiều người biết tới là "siêu thị" cây thế tiền tỷ phục vụ nhu cầu không chỉ của khách trong tỉnh mà còn trong cả nước.

Ông Vũ Văn Hoa (62 tuổi) ở xóm Hoàng Thụ, thôn Vị Khê nổi tiếng là nghệ nhân cây cảnh có “đôi bàn tay vàng” với tuổi nghề hơn 40 năm và có tay nghề cao nhất nhì trong làng. 
“Sieu thi” cay the tien ty o Dien Xa
  Với những dịp đầu xuân, cây tùng la hán của ông Hoa luôn được khách chuộng mua.
Ghé thăm vườn cây cảnh rộng gần 10.000m2 của ông, ai cũng sẽ bất ngờ bởi sự “cổ kỳ vĩ” của những cây sanh, tùng la hán phong phú các thế long giáng, long hóa, hoành trực, thác đổ... Hiện vườn của ông có hơn 400 cây thế có độ tuổi khác nhau, trung bình mỗi năm đem về cho gia đình khoản thu nhập 600-700 triệu đồng.
Ông Hoa cho biết: “Cây cảnh là cây bán quanh năm nhưng tiêu thụ nhộn nhịp nhất vẫn là dịp cuối năm âm lịch và đầu xuân. Đó là thời điểm ở làng Vị Khê không ngớt khách phương xa tìm đến chọn mua cây cảnh.
“Sieu thi” cay the tien ty o Dien Xa-Hinh-2
 Một dáng cây được chăm sóc cẩn thân
 Đầu năm vừa rồi tôi cũng bán được 1 cây tùng, 1 cây bách hơn 100 năm tuổi với giá gần 2,5 tỷ đồng. Tết đến, khách chuộng 2 loại cây này vì nó mang ý nghĩa chỉ sự cát tường, như ý, đều là những điều tốt đẹp”.
Ông Hoa cũng cho hay, về làng Điền Xá mua cây cảnh cũng giống như vào một siêu thị lớn có đa dạng mặt hàng. Nhà nào cũng có ít nhất vài cây cổ thụ mấy trăm tuổi, giá bán lên tới vài tỷ đồng và có cả những cây bon sai tuổi đời 20-50 năm có giá vài trăm triệu đồng. 
“Sieu thi” cay the tien ty o Dien Xa-Hinh-3
 Cây sanh thế “quần tụ” có giá hơn 1 tỷ đồng.
Giá của cây cảnh thường dựa vào vẻ đẹp thần thái của cây, tuổi đời, thế cây. Hiện nay theo thị hiếu của người chơi, cũng như nhằm có nguồn thu nhập trong lúc đợi nuôi cây cổ thụ, người làng Điền Xá đã làm những cây bon sai giá trên dưới 10 triệu đồng/cây.
“Làm cây cảnh có thời gian chăm sóc rất lâu, do đó mình phải hiểu được đặc tính của cây như mùa lạnh uốn thế cây tùng là đẹp nhất, còn cây sanh, cây si lại phù hợp với ngày nắng. 
“Sieu thi” cay the tien ty o Dien Xa-Hinh-4
 Ông Hoa cho hay, để có thể tạo được các thế cây có ý nghĩa về tâm linh, mang triết lý nhân văn, những người nghệ nhân phải mất nhiều năm kiên trì uốn tỉa tạo dáng cho từng nhánh cây, chồi cây.
Để có cây trị giá tiền tỷ, ban đầu chúng tôi phải mua cây “phôi” giá 2 - 3 triệu đồng, sau đó vừa nuôi vừa cắt và hoàn thiện. Phải mất đến 10 năm mới có được độ nảy nở đẹp của tay, bông, cành thì bán giá mới cao được” – ông Hoa chia sẻ.
“Sieu thi” cay the tien ty o Dien Xa-Hinh-5
 Mỗi góc vườn của ông Hoa, cây bon sai đến cây cổ thụ đều có giá tiền triệu, tiền tỷ.
Ông Hoa cũng cho biết, ông và các nghệ nhân trong làng đều phải tham khảo theo các tài liệu, sách xưa để uốn cây cảnh theo các thế dáng khác nhau như là những bài học để răn dạy con cháu đối nhân xử thế.
“Sieu thi” cay the tien ty o Dien Xa-Hinh-6
 Có rất nhiều chậu bonsai cho khách lựa chọn.
Những cây dáng long là chỉ sự uy nghiêm, tôn quý; dáng trực là cây phù hợp đặt trong những gia đình sống có trước có sau, trung thực và thẳng thắn; dáng “hạc” là biểu hiện lòng tự tin và khiêm tốn…
Theo Dân Việt

Bình luận(0)