Sâm Ngọc Linh giả rao bán tràn lan trên thị trường

Google News

Việc phân biệt sâm Ngọc Linh thật với sâm giả chỉ dựa hoàn toàn vào cảm quan và kinh nghiệm của người trồng sâm.

Chiều 14/8 tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do bà Nguyễn Như Quỳnh – Phó Chánh thanh tra của Bộ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm khảo sát tình trạng sâm Ngọc Linh giả tại địa phương này.
Báo cáo với đoàn về công tác quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, ông Phạm Viết Tích – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh cho biết, phía tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp và chế tài để đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng sâm củ và kiểm soát tình trạng sâm giả trên thị trường.
Các đơn vị có liên quan trong tỉnh đã nỗ lực trong việc phát triển sản lượng, bảo vệ chất lượng và thương hiệu Sâm Ngọc Linh.
Sam Ngoc Linh gia rao ban tran lan tren thi truong
Người tiêu dùng không cẩn thận sẽ rất dễ mua phải sâm giả, kém chất lượng. 
Tuy nhiên, tình trạng sâm giả, sâm kém chất lượng, sâm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng vẫn đang được rao bán tràn lan trên thị trường; công tác quản lý sâm đang có sự chồng chéo giữa các ngành chức năng trong việc truy xuất nguồn gốc và kiểm tra chất lượng các sản phẩm từ sâm; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh sâm tại Quảng Nam đang tự ý sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” trên sản phẩm sâm trong khi chưa được Sở KH&CN cấp quyền sử dụng chỉ dẫn này…
Ông Tích cũng cho biết, việc phân biệt sâm thật với sâm giả chỉ dựa hoàn toàn vào cảm quan và kinh nghiệm của người trồng sâm, có kiến thức về sâm. Người tiêu dùng không cẩn thận sẽ rất dễ mua phải sản phẩm kém chất lượng.
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ tỉnh xây dựng Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam đặt tại huyện Nam Trà My; sớm hỗ trợ Quảng Nam và Kon Tum triển khai dự án quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ; chỉ đạo các ban ngành liên quan xây dựng và triển khai các chương trình tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với cây Sâm Ngọc Linh…
Ghi nhận các ý kiến đề xuất của tỉnh Quảng Nam, bà Nguyễn Như Quỳnh cho biết đoàn sẽ đánh giá và báo cáo kết quả khảo sát về tình trạng Sâm Ngọc Linh giả với lãnh đạo Bộ KH&CN, từ đó có biện pháp phòng chống để đảm bảo chất lượng nguồn sâm quý trên thị trường.
Theo Đoàn Lê/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)