Rúng động những vụ thực phẩm quá hạn không tưởng

Google News

(Kiến Thức) - Những vụ thực phẩm quá hạn dưới đây làm rúng động dư luận toàn cầu, khiến người tiêu dùng khiếp vía.

 
Romania tịch thu giữ 5 tấn thịt đông lạnh 35 năm
Trong một cuộc điều tra trốn thuế, cảnh sát Romania vô cùng sốc khi phát hiện 5 tấn thịt đông lạnh quá hạn chuẩn bị được đem ra bán tại thành phố Constanta.
Sau khi phân tích trong phòng thí nghiệm, giới chức địa phương càng bàng hoàng khi biết được số thịt này đã được trữ đông từ những năm 1980 và chuẩn bị được đem ra tiêu thụ vào tháng này.
Rung dong nhung vu thuc pham qua han khong tuong
Cảnh sát Romania thu giữ 5 tấn thịt đông lạnh từ 35 năm trước. 
Các xét nghiệm cũng chỉ ra rằng vào 6 năm trước, số thịt này đã được rã đông rồi sau đó lại được trữ đông để bán cho người chủ hiện tại là ông Razvan Dimoftache. Số thịt quá hạn đã được bán tại 2 cửa hàng lâu đời nhất trong thành phố. Khi bị kiểm tra, chủ cửa hàng đã trình giấy tờ giả chứng nhận số thịt an toàn cho người tiêu dùng.
Ông Lolita Popescu, phát ngôn viên cơ quan y tế Constanta, cho biết: "Nếu số thịt này được chuyển đến tay người tiêu dùng, thì đó thực sự là một thảm họa và nó có thể cướp đi sinh mạng của người dùng".
Đây không phải là vụ thực phẩm quá hạn duy nhất gây rúng động dư luận thế giới.
Thịt đông lạnh hơn 40 năm ở Trung Quốc
Tháng 6/2015, các nhà chức trách ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam đã triệt phá nhóm buôn lậu thịt đông lạnh 40 năm và bắt giữ 20 người trong đường dây này. Ước tính 800 tấn thịt bò, chân gà và cổ vịt đông lạnh bị tịch thu trị giá 1,6 triệu USD. Giới chức địa phương cho hay đây là một trong những vụ buôn lậu thịt lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh này.
Rung dong nhung vu thuc pham qua han khong tuong-Hinh-2
Nhà chức trách Trung Quốc phá đường dây buôn lậu thịt đông lạnh 40 năm. 

Rung dong nhung vu thuc pham qua han khong tuong-Hinh-3
 
Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa tin số thịt lậu được trung chuyển qua Hong Kong và có nguồn gốc chủ yếu từ nhiều quốc gia trong danh sách bị cấm của nước này. Một số loại được chế biến từ gia súc, gia cầm ốm, trong khi số khác có dấu tem đề thời điểm từ những năm 1970. Điều này đồng nghĩa với việc, tuổi đời của những tấn thịt đông lạnh này đã phải hơn 40 năm tuổi.
Cơ quan hải quan e ngại rằng số thịt đông lạnh quá hạn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe vì không được bảo quản, kiểm tra hoặc vận chuyển đúng cách. Khách không thể phân biệt được thịt tươi hay thối cho đến khi sản phẩm rã đông.
Hàng tấn đu đủ quá hạn 5 năm
Tháng 7/2015, cảnh sát tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã phát hiện một doanh nghiệp thực phẩm lưu trữ 33 tấn đu đủ đã hết hạn sử dụng từ 5 năm trước.
Một công ty thực phẩm ở thành phố Ninh Ba, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã bị phạt 1,4 triệu Nhân dân tệ vì đã dự trữ 32,86 tấn đu đủ đông lạnh đã quá hạn sử dụng. Trong đó, có một lượng lớn đu đủ từ hơn 5 năm trước.
Rung dong nhung vu thuc pham qua han khong tuong-Hinh-4
Đu đủ đông lạnh quá hạn từ nhiều năm trước được dùng để làm mứt và nước ép hoa quả. Ảnh minh họa.
Ông Wangwei, một nhân viên phụ trách giám sát thị trường tại huyện Giang Bắc, thành phố Ninh Ba cho biết các sản phẩm đu đủ bị tịch thu tại kho đông lạnh của huyện này đã hết hạn sử dụng cách đây 2 năm.
Sau khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện doanh nghiệp thực phẩm này thu mua tổng cộng 60 tấn đu đủ đông lạnh đã quá hạn với giá 6,7 NDT/kg trong khoảng thời gian giữa năm 2010 và 2011.
Thịt hết hạn vẫn bán cho các thương hiệu lớn
Vào tháng 7/2014, công ty Shanghai Husi Food đã bán thịt quá hạn sử dụng và nhiễm độc cho chuỗi nhà hàng Mcdonald, KFC và cả Starbucks. CNN Money đã tố cáo rằng "Một nhà máy thịt hoạt động ở Trung Quốc đã bị cáo buộc bán thịt quá hạn và thịt bị nhiễm độc cho cho khách hàng bao gồm chuỗi nhà hàng McDonald, Starbucks và Yum Brands".
Rung dong nhung vu thuc pham qua han khong tuong-Hinh-5
 
Câu chuyện bán thịt quá hạn đã bị vỡ lở khi một đài truyền hình địa phương đã bí mật quay phim quy trình sản xuất thịt ở nhà máy. Trong đoạn video bí mật này, người lao động được nhìn thấy thịt độc được vứt ngổn ngang trên sàn nhà và các nhân viên đã đưa chỗ thịt này lên dây chuyền để xử lý, thậm chí âm thanh ghi lại cuộc trò chuyện của các nhân viên còn có “thịt hôi” và “đề cập được xử lý”.
Tác hại của việc này là hàng loạt người Trung Quốc đã tẩy chay các thương hiệu lớn vì đã nhập thịt từ Shanghai Husi Food. "Gần 70% số người được hỏi nói rằng họ sẽ không còn ăn ở KFC hay McDonald và 30% mà vẫn sẽ sẵn sàng để ăn tại các nhà hàng sẽ cảm thấy khó khăn để mua các sản phẩm thịt”.
 
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)