Quả lạ Mây Thái bán tràn lan trên phố HN hét giá 150 ngàn/kg

Google News

Trên đường phố Hà Nội mấy ngày nay đang bán một loại quả ăn khá chua gọi quả “mây Thái” và hét giá trên trời.

Quả mây Thái có phải xuất xứ từ Thái Lan (?!)
Quả mây Thái là một loại quả hình xoan nhọn hai đầu, ngoài vỏ có vảy nâu đỏ cánh gián, mọc từng chùm. Khi bóc vỏ quả có mùi hột mít, vỏ mỏng hạt to, ăn khá chua, chúng được bày bán nhiều trên đường phố Hà Nội từ khoảng đầu tháng 6.
Theo chị A. một phụ nữ bán loại quả mây kỳ lạ này trên phố Xã Đàn cho biết: “Bọn em nhập quả Mây này về bán từ năm ngoái. Tuy nhiên, năm nay bán không được như trước”.
Khi PV đề cập tới loại quả này có phải xuất xứ từ Thái Lan không và cách thức nhập hàng, chị A. quả quyết: “100% hàng nhập khẩu đó anh, bọn em có người quen gửi từ bên đó về”.
Quả mây Thái thực chất là một loại quả trồng được ở Việt Nam và chúng có tên là trái mây hoặc mây gai. 
Theo tìm hiểu qua một số người bán loại quả này, mây Thái là cây mọc hoang trong rừng, hiện trên thị trường loại quả này chủ yếu được nhập từ Thái Lan, Campuachia qua các tỉnh miền Nam, rồi đưa ra Hà Nội.
Một chùm mây khoảng 14 quả lớn nhỏ xen kẽ nhau. Quả có hình bầu dục, nhọn hai đầu, dài 7 - 10cm, vỏ ngoài có vảy, màu đỏ nâu, bên trong có 1 - 2 múi, cơm (cùi) của quả có màu trắng ngà ăn chín có vị chua chua, ngọt ngọt, còn ăn xanh có vị hơi chua, hăng hăng rất lạ miệng. Mỗi múi chứa 1 hột, đen, cứng (không ăn được).
Thực chất, quả mây Thái không phải chỉ có ở Thái Lan mà cũng mọc rất nhiều tại Việt Nam. Mây Thái là quả mây salak - mây Sa lắc (Salacca sp.) thuộc họ Dừa (Palmae).
Gọi là mây Sa lắc vì nó cùng thuộc họ phụ Lepidocaryooideae với dây mây và thuộc chi Salacca mà Thái Lan cũng có (tiếng Thái là Salak). Mây Sa lắc mọc hoang dưới tán rừng rậm, rừng thưa duyên hải đến cao độ 580m từ Quảng Nam đến Cam Ranh, Vũng Tàu, Phú Quốc…
Tuy nhiên, người dân Việt chưa quan tâm tới loại quả này nên chúng chỉ xuất hiện ở một số vùng nhất định. Ngay cả một số người dân ở TP.HCM cũng rất hiếm khi thấy quả “mây Thái”.
Quả mây Thái ăn có vị khá chua.
Anh Tuấn Hải (Tp.HCM) cho biết: “Trái đó thì ăn rồi, nhưng cũng ít khi gặp ngoài đường phố chỉ biết gọi là trái Mây hoặc mây gai chứ không phải mây Thái gì hết”.
Bán 150.000 đồng/kg mặc cả 1 nửa giá vẫn bán!
Mây Thái được phân phối chủ yếu bởi các tiểu thương ở chợ Long Biên, rồi theo các gánh hàng rong đi khắp các phố phường Hà Nội.
Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những gánh hàng rong bán đầy thứ quả lạ này tại các tuyến đường như Giải Phóng, Thụy Khuê, Phạm Ngọc Thạch,… giá cả của chúng cũng tùy theo địa điểm mà nhảy múa.
Trên phố Xã Đàn, chị A. hét giá mỗi kg “mây Thái” có giá 150.000 đồng. Tuy nhiên khi PV mặc cả xuống 80.000 đồng chị A. vẫn chấp nhận bán. Theo những gì chị A. chia sẻ thì đó là “bán lỗ vốn” (?!).
Ngoài ra, trên đường Giải Phóng, giá chỉ dao động 70.000 - 00.000 đồng/kg. Nhưng tại khu vực quanh chợ Đồng Xuân, nơi nổi tiếng là chợ bán buôn thì giá đã lên tới 150.000 đồng/kg. Trên mạng cũng có một số cửa hàng rao bán mây Thái “xuất xứ Kiên Giang - Việt Nam” với giá 130.000/kg.
Năm ngoái, "mây Thái" đã tạo một cơn sốt ở Hà Nội, tuy nhiên năm nay người tiêu dùng đã quay lưng vì đã quen mặt với nó. Một lí do khác là các gánh hàng rong hét giá "trên trời". 
Còn tại thị trường Tp.HCM, quả mây gai không còn xa lạ với nhiều thực khách. Trên một số hàng bán hoa quả vỉa hè, mây gai có giá 40.000-65.000 đồng/kg. Loại quả này cũng khá phổ biến trên các trang bán hàng trực tuyến. Giá bán tương đối rẻ, loại còn vỏ là 60.000 đồng/kg, đã bóc vỏ 90.000 đồng/kg.
Cũng theo tìm hiểu của PV, vì quả Mây Thái có mùi vị, hình dạng khá lạ so với khẩu vị của người miền Bắc lên đã vô tình tạo ra những cơn sốt, trào lưu ăn loại quả này. Tuy nhiên, điều đó đã làm những tiểu thương bán loại quả này tha hồ mà hét giá.
Song những trào lưu này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn. Khi người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ thì giá các sản phẩm trên lại trở về ban đầu.
Bản thân Mây Thái cũng vậy, nó đã tạo ra một cơn sốt vào hè năm 2015 nhưng đến năm nay nó đã không còn là trào lưu vì người tiêu dùng đã quá quen với loại quả này.
Chị Hằng (Đội Cấn) cho biết: “Năm ngoài mình mua 120.000 đồng/kg về ăn thử thấy cũng ngon nhưng đắt quá. Bây giờ thấy ngoài đường hét giá 150.000 đồng/kg, mình sợ luôn, không dám mua để ăn nữa”.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)