“Ông lớn” siêu thị liên tiếp dính “phốt”... xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Một loạt các siêu thị lớn gần đây bị tố bán hàng kém chất lượng cho người tiêu dùng, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Khi mà thực phẩm Trung Quốc bày bán tràn lan như hiện nay thì siêu thị được lựa chọn là địa điểm mua sắm tin dùng đối với nhiều người. Vì tâm lý của hầu hết người tiêu dùng đều cho rằng hàng hóa trong siêu thị đảm bảo hơn những hàng hóa bày bán ngoài chợ. Tuy nhiên, những vụ việc gần đây khi khách hàng liên tiếp tố các siêu thị bán hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đã khiến nhiều người "vỡ mộng".

Khách hàng liên tiếp tố

Đứng đầu trong bảng xếp hạng bị khách hàng tố về sản phẩm quá "date" trong thời gian gần đây phải nói đến đại siêu thị Big C. Đây là siêu thị lớn, bán tất cả các mặt hàng tiêu dùng từ thực phẩm đến thời trang, đồ điện máy... Có phải vì nguồn hàng hóa quá lớn mà Big C "quên" kiểm soát chất lượng sản phẩm?

Gần đây nhất, Big C bị cho là đã bán táo thối và bánh chưng bốc mùi cho khách hàng. Cụ thể, sáng 25/5, chị Vũ Thị Hạnh (ở thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội) đến siêu thị Big C The Garden để mua hàng. Khi đi qua quầy bán trái cây, thấy sản phẩm táo đỏ nhập khẩu từ Mỹ khuyến mãi với giá 39.900 đồng/kg, chị đã mua một khay (3 quả) với giá thanh toán 23.302 đồng. Tuy nhiên, khi mang về sử dụng, chị Hạnh phát hiện bên trong quả táo thối đen, dù vỏ bên ngoài vẫn tươi ngon. Ba quả táo chị mua đều có tình trạng tương tự. Trả lời về việc bán táo đỏ Mỹ thối cho khách hàng, đại diện siêu thị nói rằng rất ngạc nhiên về tình trạng sản phẩm bị như vậy. 

 Táo chị Vũ Thị Hạnh mua ở siêu thị Big C The Garden 

Trước đó không lâu, ngày 22/5, siêu thị Big C cũng bị khách hàng tố bán bánh chưng thối. Theo đó, tối 21/5, anh Nguyễn Trường Giang (tổ 6, đường Nguyễn Văn Linh, phường Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội) đã đến Big C Long Biên sắm đồ và chọn mua một chiếc bánh chưng với giá 42.900 đồng. Thế nhưng, đến khi mang bánh ra ăn, gia đình anh Giang hoảng hốt khi phát hiện nhân bánh chưng đã bị chảy rữa.

 Chiếc bánh trưng thối mà anh Nguyễn Trường Giang mua phải ở siêu thị Big C Long Biên.

Không chỉ bị khách hàng tố bán sản phẩm kém chất lượng, Big C còn bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hồi giữa tháng 3 vừa qua, anh Đỗ Trung Long (ở Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) đưa gia đình đi mua sắm ở siêu thị Big C The Garden. Anh mua một hộp nho có dòng chữ "Made in Vietnam" nhưng bất ngờ phát hiện trong hộp nho có dán cờ Trung Quốc. Đại diện siêu thị khẳng định sự việc này là có thật và cho rằng đây là lỗi của nhân viên khi đóng hàng đã sơ ý dán cờ Trung Quốc vào. Sau khi kiểm tra Big C đã gỡ bỏ những hộp nho có dán cờ Trung Quốc. Vị này cũng khăng khăng khẳng định đây là nho của Việt Nam. 

 Nho bán tại siêu thị Big C the Garden (Mỹ Đình, Hà Nội) bên ngoài nhãn in made in Vietnam, nhưng bên trong lại dán cờ Trung Quốc. Ảnh: VnMedia

Còn nhớ, hồi cuối tháng 1 vừa qua, Công ty cổ phần Giang Sơn (trụ sở tại huyện Yên Thế, Bắc Giang) gửi công văn yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ vụ việc gà đồi Yên Thế được bán tại siêu thị Big C. Cụ thể, Big C chỉ bán sản phẩm này với giá 120.000 đồng/kg, trong khi các siêu thị khác bán gà đồi Yên Thế của Công ty Giang Sơn với giá 150.000 đồng/kg. Công ty Giang Sơn đặt ra nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của gà ở siêu thị Big C. Sau khi bị Sở Khoa học Công nghệ nhắc nhở, siêu thị Big C Thăng Long đã gỡ bỏ cụm từ "Gà đồi Yên Thế" và thay vào đó bằng cụm từ "Gà đồi: Xuất xứ Yên Thế". Điều này đồng nghĩa với việc Big C khẳng định bán gà đồi Yên Thế nhái.

 "Gà đồi Yên Thế" được bán ở Big C Thăng Long

Cũng liên quan tới chất lượng sản phẩm, đại siêu thị Metro cũng bị phát hiện bán kem Tràng Tiền nhái. Sản phẩm kem Tràng Tiền bày bán ở siêu thị này được nhái từ hình thức đến giá bán. Quầy bán kem Tràng Tiền bài trí quá đơn giản với một nhân viên bán hàng, trên quầy có một biển nhỏ màu xanh với dòng chữ "Kem đặc biệt Tràng Tiền". Trong đó, kem ốc quế và kem que với các hương vị cốm, đậu xanh, ca cao... sao chép y hệt kem Tràng Tiền truyền thống, giá bán cũng tương tự (từ 7.000 đồng đến 12.000 đồng). Quầy được đặt ngay phía trước cổng ra siêu thị Metro, tồn tại hơn một năm nay. Sau khi thông tin Metro bán kem nhái xuất hiện trên các trang báo, biển hiệu kem Tràng Tiền đã bị dỡ bỏ. 

 Kem Tràng Tiền nhái được bán ở siêu thị Metro

Tổng giám đốc Công ty kem Tràng Tiền có trụ sở tại số 35 Tràng Tiền, đơn vị duy nhất được cấp thương hiệu "kem Tràng Tiền" khẳng định công ty không hề cung cấp kem cho siêu thị Metro và kem Tràng Tiền bán ở siêu thị này cũng không phải loại kem do công ty sản xuất. Được biết, kem Tràng Tiền nhái do Công ty cổ phần đầu tư Tràng Tiền, một đơn vị tư nhân ở Thanh Trì, Hà Nội mới thành lập 3 năm sản xuất. Còn về phía Metro, đơn vị này khẳng định có ký thỏa thuận với Công ty cổ phần đầu tư Tràng Tiền thực hiện các hoạt động quảng bá sản phẩm tại phía ngoài lối cửa ra vào của Metro và công ty này đã xuất trình đầy đủ đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm... "Nếu Công ty cổ phần đầu tư Tràng Tiền bán các sản phẩm "hàng nhái" chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn", đại diện Metro cho hay.

Khó xử lý các "ông lớn"

Trao đổi với Kiến Thức về vấn đề một số siêu thị lớn bán hàng kém chất lượng tới tay người tiêu dùng, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khẳng định: Nếu siêu thị nào bị phát hiện bán hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm Quyết định 1371 (quy định cụ thể điều kiện kinh doanh của siêu thị, trung tâm thương mại, hàng hóa muốn vào siêu thị phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...) sẽ bị xử phạt theo pháp luật. Ông Phú cũng cho biết, nếu người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, hàng thối hỏng, quá "date" của siêu thị, thì phải có khiếu nại gửi đến Hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Hiệp hội có căn cứ làm rõ, xử phạt đối với siêu thị đó. 

 Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội.

Ông cũng cho biết thêm, vì mức độ xử phạt đối với các siêu thị còn khá nhẹ, khoảng vài triệu đồng một lần vi phạm nên tình trạng bán hàng kém chất lượng tại các siêu thị vẫn diễn ra. Theo ông Phú, kiểm tra đầu vào của hàng hóa là cần thiết, nhưng cần thiết hơn nữa là phải tăng cường kiểm soát trong quá trình kinh doanh bởi có thể khi hàng hóa nhập vào vẫn đảm bảo chất lượng nhưng trong quá trình bày bán sẽ bị phân hủy, ôi thiu. 

Theo ông Phú, cả siêu thị Big C và Metro đều không nằm trong Hiệp hội siêu thị Hà Nội nên cần có văn bản giấy tờ và bằng chứng cụ thể thì mới có thể biết mức độ vi phạm đến đâu và xử phạt ra sao. Ông Phú cho rằng, khi bị phát hiện kinh doanh hàng hóa kém chất lượng, các siêu thị thường đổ lỗi cho nhà sản xuất, cung cấp hàng hóa. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn thuộc về các siêu thị.

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM ra quyết định xử phạt 2 siêu thị vì bán hàng kém chất lượng. Cụ thể, siêu thị Hà Nội (trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận) bị phạt 12,5 triệu đồng vì bán giò lụa chứa hàn the. Siêu thị Metro Bình Phú (quận 6) cũng bị phạt 10 triệu đồng vì bán dưa bồn bồn chứa hàn the.
TIN BÀI LIÊN QUAN
Diên Lệ

Bình luận(0)