Ninh Thuận: Trồng nho bán quả, “bán” cả...cảnh quan

Google News

Đến mảnh đất Ninh Thuận nắng gió, nhiều du khách tấm tắc khen nhà nông ở đây có cách làm sáng tạo. Đó là nông dân trồng nho không chỉ để bán quả mà còn bán cả...cảnh quan.

Những hộ trồng nho tại huyện Ninh Hải, Ninh Thuận đang có thu nhập cao từ mô hình trồng nho gắn kết với du lịch. Du khách đến những vườn nho không những thưởng thức vị ngon ngọt của nho mà còn chụp ảnh làm lưu niệm với những vườn nho xinh xắn, từng chùm quả nho đỏ mọng lúc lỉu, nhìn tứa nước miếng...
Ninh Thuan: Trong nho ban qua, “ban” ca...canh quan
Nhờ khách du lịch Á-Âu, khách trong nước thường xuyên ghé thăm quan vườn nho vào dịp cuối tuần mà gia đình ông Đương bán được 10 tấn nho tươi/năm với giá cao. Ảnh: Công Tâm. 
Cách làm mới, thu nhập cao
Sản phẩm nho trước đây của nông dân xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải chỉ cung cấp cho các đầu nậu hoặc các thương lái. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều hộ tận dụng “con đường thơ mộng 702” để bày bán nho chín cho các du khách trong và ngoài nước. Chính cách làm này đã tạo ra bước đột phá mạnh mẽ, vừa giúp nông dân có thêm thu nhập, vừa quảng bá đặc sản nho cho du khách.
Hơn 10 năm trước, gia đình ông Nguyễn Đương, thôn Thái An, xã Vĩnh Hải quanh năm chỉ biết trồng nho và bán cho thương lái. Do giá bán cho các thương lái bấp bên nên đầu năm 2015, ông đã chuyển sang trồng nho bán nho cho các đoàn khách du lịch. Hình thức này giúp thu nhập từ ruộng nho của gia đình ông Đương khấm khá hẳn lên.
Ông Đương chia sẻ với PV: “Những ngày đầu mới chuyển qua bán nho cho khách du lịch gặp rất nhiều khó khăn. Thường xuyên tiếp xúc với khách nước ngoài đủ cả Á-Âu, trong khi đó, nông dân chúng tôi đâu rành ngoại ngữ…”.
Ngôn ngữ bất đồng và bí quyết bán hàng
Để giải quyết khó khăn khi giao dịch với du khách nước ngoài, ông Đương có bí quyết là dùng ngón tay và cử chỉ. Theo ông Đương, nho bán cho khách du lịch phải là những vườn nho sạch, màu sắc đẹp, quả nho phải ngọt và đặc biệt an toàn. Hiện nay, nho của gia đình ông thường cung cấp cho các đoàn khách từ TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, các đoàn khách đến từ các nước Anh, Nga, Pháp, Đức…
Vườn nho của ông Đương thu hút khách du lịch đông nhất vào những ngày thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ, tết. Bình quân mỗi năm, ông Đương cung cấp ngay tại vườn từ 2- 4 tấn nho tươi cho du khách.
Ninh Thuan: Trong nho ban qua, “ban” ca...canh quan-Hinh-2
 
Những chùm nho chín đỏ mọng cùng với cảnh quan khu vườn nho ở huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch tới thăm quan.
Ngoài ra, những khách đặt chân đến đây sau khi về địa phương thưởng thức thấy ngon nên liên hệ mua lại qua số điện thoại. Ứớc tính, mỗi năm ông Đương bán được 10 tấn nho tươi qua hình thức bán trực tiếp, bán qua điện thoại.
Theo bí quyết, kinh nghiệm, để phục vụ được các du khách, các chủ vườn nho ở Ninh Phước trước tiên phải vui vẻ, hòa đồng, ăn mặc lịch sự, cho du khách thưởng thức trước, khi khách ưng ý chỉ những chùm nào thì chủ vườn cắt cho khách những chùm đó.Ông Đương khẳng định, giá nho bán tại vườn thường cao hơn bán cho đầu nậu từ 5.000 – 10.000 đồng/kg.
Những du khách đến tại vườn nho được tận mắt chứng kiến quả nho chín, ngắm lá xanh, thấu hiểu hơn về nỗi vất vả, cực nhọc, ngày nắng đêm sương của người trồng, đồng cảm và chia sẻ thông qua 1 hình thức giao dịch kinh tế.
Trao đổi với Nhà nông/Danviet, ông Lê Văn Cảnh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hải cho biết, toàn xã có trên 180ha trồng nho, với khoảng 400 nhà vườn. Người dân ở đây chủ yếu trồng giống nho đỏ. Mỗi năm nông dân thu hoạch 2- 3 vụ nho, trung bình lãi 40 -50 triệu đồng/sào/năm. Ông Cảnh khẳng định, trồng nho kết hợp với du lịch đang đang là “mốt” của nhà nông Vĩnh Hải.
Theo Công Tâm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)