Những vụ thực phẩm nhuộm hóa chất rúng động dư luận Việt

Google News

(Kiến Thức) - Cùng điểm lại những vụ thực phẩm bẩn nhuộm hóa chất độc hại bị phanh phui trong thời gian gần đây gây chấn động dư luận Việt.

Thời gian gần đây, các lực lượng chức năng liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ buôn bán thực phẩm bẩn nhuộm hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, như: măng tẩm ướp bằng chất vàng ô; mực tẩy trắng bằng hóa chất độc hại; ruốc nhuộm phẩm màu đỏ hoe…
Từ vụ ruốc "nhuộm" phẩm đỏ mới xuất hiện gần đây, người tiêu dùng trở nên hoang mang hơn bao giờ khi những loại thực phẩm khoái khẩu nhất giờ đây đều "ngon đẹp" nhờ hóa chất, phẩm màu.
Ruốc bẩn nhuộm phẩm màu
Ruốc biển sau khi được đánh bắt từ biển sẽ được nhuộm màu đỏ gạch au trước khi đưa ra thị trường để làm gia vị, thực phẩm chế biến trong các món xôi vỉa hè, bánh tráng bịch, muối tôm...
Nhung vu thuc pham nhuom hoa chat rung dong du luan Viet
Hình ảnh ngư dân nhuộm hóa chất lạ cho ruốc biển khiến người tiêu dùng hoang mang, lo sợ. Ảnh: FB.
Hình ảnh “bắt quả tang” ngư dân Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) ướp ruốc bằng hóa chất màu đỏ ngay tại bãi biển được chị Lê My (Phú Yên) đăng tải trên trang cá nhân của mình vào giữa tháng 3/2016 lập tức "gây bão" dư luận về vấn đề an toàn thực phẩm ở Việt Nam hiện nay.
Theo người dân ở đây, lâu nay họ vẫn sử dụng chất tẩm màu cho ruốc. Vì ruốc đánh bắt lên là chuyển sang màu trắng bạc, nhiều thương lái họ chê nên người ta dùng hóa chất tẩm màu cho đẹp, dễ bán hơn. Hiện chưa có cơ quan nào đưa ra kết luận về mức độ nguy hại của việc “tắm” hóa chất trên cho ruốc đối với sức khỏe người tiêu dùng.
Nhuộm măng tươi bằng màu sơn tường
Ngày 1/4/2016, chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng đã phát hiện măng tươi có tồn dư chất vàng ô (chất cấm Aurmine) đang được lưu thông ngoài thị trường. Điều đáng nói nhất, chất vàng ô đó chính là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy... và dùng làm màu sơn quét tường.
Nhung vu thuc pham nhuom hoa chat rung dong du luan Viet-Hinh-2
Măng tươi nhuộm vàng ô gây nguy hiểm cho người tiêu dùng. Ảnh: Dân Việt.
Chất cấm Aurmine khi đi vào cơ thể con người có thể bị ung thư, và đã bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm. Trước đó, các mẫu kiểm tra được lấy tại 6 chợ trên địa bàn gồm chợ Đầu mối, Đống Đa, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Hoà Khánh, chợ Mới và 3 cơ sở chế biến măng của Tuý Loan – Hoà Phong. Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Đà Nẵng đã tiến hành lấy 25 mẫu nhưng cơ quan phân tích mới gửi 9 mẫu, trong 9 mẫu thì phát hiện 7 mẫu phát hiện có nhuộm chất vàng ô. Đây là loại hóa chất chuyên sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ...và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Do chất vàng ô là chất độc, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, có thể gây ung thư nên đã được nghiêm cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.
Về việc măng nhuộm hóa chất, không chỉ ở tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng mà trong 4 tháng đầu năm 2016 hàng loạt vụ phát hiện măng nhuộm hóa chất độc hại cũng bị phanh phui cũng khiến dư luận hoang mang và lo sợ.
Lợn tiêm chất cấm trước khi giết mổ
Chiều ngày 23/3, Công an Bình Dương cùng Chi cục Thú y bất ngờ kiểm tra cơ sở thu mua heo ở thị xã Bến Cát. Lực lượng chức năng bắt quả tang 6 công nhân đang dùng xô có gắn vòi, bơm nước vào miệng heo và tiêm thuốc an thần vào 10 con heo. Chuồng bên cạnh, hơn 200 con heo đã được bơm nước và thuốc, ngủ li bì.
Nhung vu thuc pham nhuom hoa chat rung dong du luan Viet-Hinh-3
Hàng loạt con lợn bị tiêm thuốc an thần và nước trước khi ra lò giết mổ. Ảnh: Báo CATPHCM.
Loại thuốc mà chủ cơ sở sử dụng được xác định là Prozil fort. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu thuốc này tồn dư trong thịt heo, người ăn thịt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)