Những lần sữa Dutch Lady bị tố kém chất lượng gây choáng

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin sữa chua Dutch Lady khiến hàng chục học sinh nhập viện đang gây xôn xao dư luận dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Mời độc giả xem video đưa tin về việc học sinh ăn sữa chua Dutch Lady miễn phí phải nhập viện (Nguồn video:  VTV):
Sau khi triển khai chương trình ăn sữa chua Dutch Lady miễn phí được khoảng một tuần, trưa 14/12, hàng chục học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhập viện trong tình trạng chóng mặt, đau đầu, đau bụng, nôn mửa… sau khi ăn sữa chua tại trường.
Được biết, đây là chương trình rửa tay và phát sữa chua miễn phí cho các em học sinh trong trường do hãng xà bông Life Bouy kết hợp với hãng Dutch Lady (FrieslandCampina) tổ chức. Các sản phẩm sữa chua của Dutch Lady đã được thu về và mang đi kiểm nghiệm.
Nhung lan sua Dutch Lady bi to kem chat luong gay choang
Sữa chua Dutch Lady được phát miễn phí cho học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh chụp từ video VTV
Hiện tại, trả lời về sự việc này trên báo Đời sống Pháp luật, Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho biết: Nguyên nhân có thể do các em học sinh chưa ăn sáng nên sau khi sử dụng sữa chua đã bị dị ứng với men lactose trong sữa và gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt, nôn ói... Bên cạnh đó, hãng này cũng cho biết dự kiến sau 7 ngày sẽ có kết quả xét nghiệm của Tổng cục đo lường chất lượng (Quatest) để thông báo cụ thể hơn tới người tiêu dùng.
Mặc dù chưa có kết luận chính thức về sự việc này xong dư luận cũng khá hoang mang và lo lắng, bởi đây không phải lần đầu thương hiệu lớn Dutch Lady có liên quan đến những vụ việc sản phẩm bị khiếu nại kém chất lượng, có dị vật lạ.
Sữa chua uống Fristi bị tố có dị vật lạ
Hãng Dutch Lady tung ra ba dòng sản phẩm sữa chua: Sữa chua thanh trùng Dutch Lady, sữa chua uống Dutch Lady và sữa chua uống Fristi 
với quảng cáo về quy trình sản xuất theo công nghệ thanh trùng hiện đại giữ trọn các dưỡng chất và vị ngon cho sản phẩm. Tuy nhiên, hai trong số ba dòng sản phẩm sữa chua của hãng từng bị tố có dị vật lạ.
Trước khi xảy ra vụ việc học sinh ăn sữa chua Dutch Lady miễn phí bị đau đầu, nôn mửa thì vào tháng 6/2015, sản phẩm sữa chua uống Fristi của Dutch Lady cũng bị người tiêu dùng "tố" có dị vật lạ khiến dư luận xôn xao. Theo báo Điện tử Tầm Nhìn (văn phòng thường trú khu vực Tây Nguyên), khách hàng Nguyễn Thị Hoài Minh (SN 1980, ngụ Phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã khiếu nại sản phẩm sữa Fristi của công ty Dutch Lady kém chất lượng.
Theo đó, hai lốc sữa Fristi có ngày sản xuất 14/6/2015 và hạn sử dụng đến ngày 14/1/2016. Khi sử dụng, sữa không thể hút từ bình lên. Khi kiểm tra ống thì thấy có dị vật lạ, hình dáng như ruột một con hến. Bên trong, nước sữa có màu đen như nước cống.
Nhung lan sua Dutch Lady bi to kem chat luong gay choang-Hinh-2
 Một trong những mẫu sữa trong lốc sữa chua uống Fristi bị khiếu nại có dị vật.
Trao đổi về vấn đề “nóng” dư luận này, ông Trần Văn Giáp - đại diện công ty sữa Dutch Lady khu vực Tây Nguyên cho biết: phía công ty tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng. Trong quá trình làm việc, phía công ty sữa Dutch Lady đề nghị chị Minh mở 2 mẫu cùng trong lốc sữa đó, qua mắt thường tất cả đều ghi nhận không có dị vật hay sự bất thường khác. Công ty đã xin lỗi khách hàng và sẽ sớm thông báo về các mẫu sữa đem về kiểm tra.
Tuy nhiên, đây không phải lần đầu sản phẩm của hãng này dính “phốt”, bị tố hàng có rêu mốc, phồng rộp, xuất hiện những lợn cợn bất thường. Bên cạnh dòng sữa chua, sản phẩm sữa nước của hãng cũng từng khiến khách hàng "tá hỏa" khi sử dụng.
Sữa nổi lợn cợn bất thường gây hoang mang
Năm 2012, khách hàng Mai Tú Anh (Liễu Giai, Hà Nội) khá hốt hoảng khi phát hiện 1 trong số 4 hộp sữa tươi tiệt trùng hiệu Dutch Lady của Công ty FrieslandCampina bị căng phồng bất thường dù hộp sữa vẫn chưa được bóc ra.
Theo nhận định của Công ty FrieslandCampina thì nhiều khả năng việc hộp sữa căng phồng là do nhiễm khuẩn xâm nhập khi hộp sữa này có vết thủng nhỏ trên bao bì.
Năm 2010, khách hàng Nguyễn Trọng Vinh (29 Khu tập thể 32 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ bức xúc xung quanh chất lượng sản phẩm của dòng sữa tiệt trùng Dutch Lady.
Nhung lan sua Dutch Lady bi to kem chat luong gay choang-Hinh-3
Hộp sữa bên phải bốc mùi chua và nổi "lợn cợn" bất thường. Ảnh: VTC. 
Theo thông tin trên báo điện tử VTC, khách hàng này đã mua 1 vỉ (4 hộp loại 180ml) sữa tiệt trùng Dutch Lady (vị socola) tại siêu thị trong Tràng Tiền Plaza (24 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tuy nhiên, khi con trai khách hàng này uống sữa, phát hiện sữa mùi vị chua, nổi những “lợn cợn” bất thường. Qua kiểm tra nhãn mác, hộp sữa này vẫn còn hạn sử dụng đến 18/1/2011.
Sau khi phản ánh sự việc với Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam (đơn vị quản lý nhãn hiệu sữa Dutch Lady) đã khẳng định: Kết quả kiểm định trên các mẫu lưu cùng lô với lô thành phẩm sữa của khách hàng Vinh đã phản ánh đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quy định cả về cảm quan, vi sinh và hóa lý theo đúng với Công bố Chất lượng của công ty tại Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm – Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, sữa hộp giấy, do tác động của ngoại lực trong quá trình vận chuyển, bảo quản, có thể gây ra những vết trầy xước hoặc vết thủng nhỏ trên bao bì mà vi khuẩn có thể xâm nhập vào được. Việc nhiễm khuẩn có thể làm cho hộp sữa có hiện tượng căng phồng, lợn cợn, sánh đặc hoặc làm thay đổi mùi, vị của sản phẩm.
Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bình luận(0)