Người Việt tan giấc mộng đi xe sang giá rẻ

Google News

Một số đại lý đã ngừng kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu. Thông tư không bó nhập khẩu ô tô.

Với cách tính thuế mới theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ vừa ban hành, các dòng ô tô đã qua sử dụng nhập về Việt Nam sẽ phải chịu mức giá cao. Điều này sẽ khiến nhiều người muốn mua ô tô cũ nhập khẩu phải chùn bước.
Ngừng nhập khẩu ô tô cũ
Anh Phong, chủ một salon ô tô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM, cho hay salon của anh đã ngừng kinh doanh ô tô cũ nhập khẩu và chuyển sang bán ô tô cũ sản xuất, lắp ráp trong nước.
“Tôi được biết nhiều salon ô tô khác cũng đã ngừng nhập khẩu ô tô cũ. Thị trường ô tô cũ vẫn rất ảm đạm” - anh Phong nói.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, anh Phong phân tích nhiều người Việt lâu nay chuộng ô tô cũ nhập khẩu vì chỉ cần bỏ ra số tiền không nhiều đã có thể sở hữu được xe sang động cơ lớn. Ô tô cũ mà khách đặt mua thường nhập từ Mỹ, châu Âu, Nhật… Đây chủ yếu là xe đời cũ 1-2 năm nhưng nhìn giống như mới, số km ít, động cơ bền và nhiều tiện ích đi kèm. Trong khi xe mới nhập khẩu giá cao, còn xe mới được sản xuất, lắp ráp trong nước thì động cơ nhỏ, ít tiện ích. Song hiện nay nhiều người quay lưng với dòng ô tô cũ nhập khẩu.
“Việc áp thuế tuyệt đối với các loại ô tô cũ nhập khẩu đã được thực hiện từ trước đây. Nhưng các đơn vị kinh doanh mặt hàng này vẫn hoạt động được vì nhu cầu khách hàng vẫn có, dù lợi nhuận giảm. Thế nhưng từ đầu năm 2016 khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi, tức thay vì tính trên giá xe nhập về giao cho đại lý thì tính trên giá xe đến tay người tiêu dùng đã khiến giá xe nhập khẩu tăng cao” - anh Phong giải thích.
Cách tính thuế ô tô cũ theo nghị định mới. Ảnh: Vietnam+
Đặc biệt việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích động cơ lớn (ô tô cũ nhập khẩu chủ yếu động cơ lớn) từ 1/7/2016 nên giá ô tô cũ càng cao hơn. Chưa hết, Nghị định 122/2016 mới ban hành càng đẩy giá ô tô cũ nhập khẩu lên cao hơn cả xe mới khiến khách hàng không chấp nhận.
Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô khác đưa ra ví dụ một chiếc Toyota Camry 2,5L nhập khẩu mới từ Mỹ về Việt Nam sau khi cộng các loại thuế có mức giá khoảng 1,7 tỉ đồng. Nhưng nếu nhập chiếc Camry 2,5L cũ hơn đời trước đó 1-2 năm, dù giá nhập rẻ hơn nhưng lại phải cộng thêm 70% thuế suất nhập khẩu, thuế tuyệt đối 15.000 USD/chiếc, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe này cũng tăng thêm 5%... Như vậy khi chiếc xe này đến tay người tiêu dùng giá cao hơn nhập xe mới.
“Tất cả loại thuế đều tăng đẩy giá ô tô cũ lên cao. Đó là lý do khiến nhập khẩu ô tô cũ chậm lại” - đại lý ô tô trên cho hay.
Chống gian lận thuế
Giá ô tô cũ nhập khẩu bị đẩy lên cao khiến không ít người muốn mua xe vỡ mộng. Chị Thanh, nhà ở quận Tân Bình cho hay nghe nhiều người khuyên nếu không dư dả tiền bạc và chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô thì nên mua xe cũ nhập khẩu vì có nhiều cái lợi. Chẳng hạn giá ô tô cũ đã qua sử dụng thường thấp hơn giá xe mới, số tiền bảo hiểm bỏ ra thấp hơn, các khoản thuế phí phải đóng cũng thấp hơn... Nhưng nay thấy giá xe cũ nhập quá cao nên không còn ham loại xe này.
Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Vinh, giám đốc một công ty kinh doanh ô tô, nhận định: “Nghị định 122/2016 được Chính phủ đưa ra nhằm khẳng định chính sách siết chặt gian lận, trốn thuế đối với tất cả dòng xe cũ nhập khẩu. Tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô cũ chắc chắn sẽ khiến giá bán của các dòng xe này tăng theo và người chịu thiệt ở đây sẽ là người tiêu dùng, khi phải bỏ thêm tiền để mua xe. Tuy vậy chủ trương này sẽ kích thích sức mua xe lắp ráp trong nước”.
Ông Nguyễn Thái Sơn, chuyên gia thuế, nhận xét Nghị định 122/2016 của Chính phủ nhằm mục đích thống nhất về một đầu mối để áp dụng chung, tránh trường hợp có nhiều quyết định, thông tư khiến doanh nghiệp bị rối.
“Riêng với thuế tuyệt đối là loại thuế cố định, áp dụng đối với mặt hàng ô tô cũ đã qua sử dụng nhằm tránh gian lận thương mại về giá nhập khẩu. Tức dù doanh nghiệp kê khai giá nhập bao nhiêu thì cứ tính theo dung tích động cơ xe mà nộp thuế này, Nhà nước tránh được việc thất thu thuế” - ông Sơn giải thích.
Vì sao giá ô tô cũ nhập khẩu tăng cao?
Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp… đối với nhiều mặt hàng. Trong đó, nghị định mới có quy định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9. Nghị định này bãi bỏ hai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chín thông tư của Bộ Tài chính đã ban hành trước ngày 1/9/2016.
Với cách tính thuế theo nghị định mới, các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại. Bên cạnh đó còn phải cộng thêm vào từ 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2,5 lít và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3 lít. Đó là chưa kể sau khi về thị trường Việt Nam, các dòng xe này sẽ phải chịu thêm mức thuế giá trị gia tăng (tính bằng giá tính thuế nhân với thuế suất) và đặc biệt là thuế tiêu thụ đặc biệt mới đánh theo dung tích xe có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua.
Như vậy, các dòng ô tô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu mức thuế cao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế tuyệt đối.
Thông tư không bó nhập khẩu ô tô
Chiều 12/9, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
bên lề hội thảo, Pháp Luật TP.HCM hỏi về việc dự thảo thông tư có quy định hồ sơ đăng ký kiểm tra phải có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất mới cho nhập khẩu ô tô. Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, khẳng định: Doanh nghiệp nào có đủ hai loại giấy này Cục sẽ không kiểm tra nữa mà cho thông quan luôn. Còn với những doanh nghiệp nhập khẩu không có hai loại giấy này sẽ phải kiểm tra và thử nghiệm theo quy trình trong nước, đáp ứng đủ tiêu chuẩn mới được thông quan…
“Không phải doanh nghiệp không có bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất mới cho nhập khẩu ô tô mà mình cấm người ta nhập khẩu. Dự thảo thông tư này chỉ là hàng rào kỹ thuật, không hạn chế quyền kinh doanh”.
VIẾT LONG
Ngày 12/9, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô trong nước công bố doanh số bán hàng trong tháng 8-2016 (tháng 7 âm lịch) của toàn thị trường Việt Nam đạt 23.540 xe. Con số này dù giảm so với tháng trước nhưng tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)