Ngỡ ngàng đu đủ lùn “3 gang” trái chi chít oằn sát gốc

Google News

Những cây đu đủ lùn này khiến mọi người phải... ngỡ ngàng vì độ sai quả với trái mọc chi chít tận sát gốc.

 Đu đủ "3 gang" là tên mà nhiều người dân Quảng Ngãi đặt cho giống đu đủ lùn cao sản, có nguồn gốc từ nước láng giềng Thái Lan. Theo giải thích của người trồng, gọi là đu đủ "3 gang" do cây đu đủ này ra trái chỉ cách mặt đất một vài gang tay.

Ngo ngang du du lun

Khác với giống truyền thống, cây đu đủ này khi trưởng thành khá thấp

Theo ông Bùi Văn Hòa (42 tuổi, ở xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi), người đã trồng giống đu đủ này được 2 năm nay cho biết: "Từ khi trồng đến khi thu hoạch của nó từ 5 - 7 tháng. Trái có 2 hình dạng tròn và dài, với trọng lượng từ 1,2 - 3 kg/trái".

Ngo ngang du du lun
Ngo ngang du du lun
Trái ra chỉ cách mặt đất vài gang tay.

Khác với đu đủ truyền thống khi trưởng thành cao 2-3 mét thì mới ra quả nên người trồng phải bắc thang lên trèo hái, hoặc dùng cây khèo chọc cho rụng xuống để thu hoạch. Còn giống đu đủ này trái ra chỉ cách mặt đất từ 40 - 50 cm; nhiều cây, trái cách mặt đất khoảng 20 cm nên thu hái vô cùng dễ dàng.

Ngo ngang du du lun

Số lượng trái ra mỗi cây rất sai. 

Dù được đưa về trồng ở vùng đất được ví "nắng như đổ lửa, mưa ngập cả đất trời", thế nhưng giống đu đủ "3 gang" vẫn trĩu quả, với số lượng mỗi cây từ 15-25 quả. Và số quả mà vòng đời mỗi cây cho thu hoạch mỗi năm từ 40 - 60 quả. Với giá bán trên thị trường hiện từ 7.000-9.000 đồng/kg, loại đu đủ này khi chín vỏ có màu vàng tươi, ít hạt, ăn ngọt và thơm, thịt dày... chất lượng ngon không kém so với đu đủ truyền thống.

Ngo ngang du du lun
Một vườn đu đủ "3 gang" của người dân ở xã Tịnh An, TP.Quảng Ngãi được trồng cạnh nhiều loại rau, quả khác. 
Ngo ngang du du lun
Dù được trồng ở vùng khí hậu khắc nghiệt, nhưng giống đu đủ mới vẫn rất sai quả.

Với ưu điểm cây thấp nên rất tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch, trái ra sai, chất lượng cơm ngon, có thể thu xanh để chế biến làm nộm, xào nấu, hoặc thu chín để ăn tươi, làm kem, làm mứt, sinh tố… là những yếu tố khiến giống đu đủ này ngày càng được người dân Quảng Ngãi ưa chuộng, trồng thay thế dần cho giống truyền thống

Bà Nguyễn Thị Hải (40 tuổi, ở xã Tịnh Hà, TP Quảng Ngãi) không giấu giếm: "Với khoảng 100 cây đã trồng trên diện tích khoảng 1 sào (500m2/sào), từ đầu năm đến giờ số tiền bán quả nhà tôi thu về ước gần 10 triệu đồng - khá cao so với nhiều loại cây trồng truyền thống khác".

Theo Dân Việt

Bình luận(0)