Mua đào quất cảnh chơi Tết ở đâu rẻ đẹp, nên mua hay thuê?

Google News

(Kiến Thức) - Mua đào, quất cảnh chơi Tết là nét truyền thống của người dân Việt, là biểu tượng của sự sung túc, thành đạt trong năm mới.

Ngày nay, nhiều cây quất, đào cảnh có hiện tượng người bán “gài” thêm quả, hoa hoặc nhánh để trông bắt mắt. Thêm nữa, nếu nhìn không khéo sẽ dễ mua phải cây bị “yếu” sức, chừng vài ngày là rụng hết lá, hoa nhanh héo, nụ điếc. Bởi thế, việc chọn mua đào quất cảnh chơi Tết đòi hỏi người chơi phải tinh ý, quan sát kĩ lưỡng.
Chọn quất cảnh đẹp
Về cơ bản thì một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa. Đủ 4 yếu tố trên thì cây quất đó mới được gọi là đẹp.
Cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và có chút nụ hoa. Ảnh minh họa: Internet.
Tốt nhất là bạn nên chọn mua quất cảnh tại vườn để được thoải mái lựa chọn và giá cả cũng hợp lý hơn. Ở Hà Nội, bạn có thể về các vườn quất ở Tứ Liên, Quảng Bá, Nghi Tàm hay ở các huyện ngoại thành như: Đông Anh, Hà Đông, Gia Lâm... để xem và tìm mua quất Tết. Bạn có thể rủ một nhóm bạn hoặc người thân, quen cùng đi xem và chọn quất, sau đó chung nhau thuê xe chở về thì sẽ giảm được chi phí vận chuyển. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu xem nhà vườn nào có dịch vụ chuyển cây tới tận nhà cho khách thì mua ở đó sẽ không mất phí vận chuyển, hoặc có thì mức phí cũng sẽ rẻ hơn so với thuê dịch vụ bên ngoài.
Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý, không mua quất quá sớm trước Tết, hãy để gần Tết hãy mua quất để có cây quất chất lượng tốt nhất.
Đặc biệt, bạn không nên chọn cây quá sai quả hoặc lượng quả dày chi chít một cách bất thường. Cây có độ sai vừa phải thì quả mới to tròn, sáng màu. Với các quả còn ương, người mua sẽ nhìn thấy cả phần xanh (phần đang chín dở) của quả. Cây như vậy thường giàu sức sống và “thật”.
Nếu cẩn thận hơn, tránh việc quất bị “gài” quả, bạn có thể làm thêm một bước là rung nhẹ cây lúc mua để xem độ bám của quả.
Chọn đào chơi Tết
Cũng như mua quất cảnh, nếu mua đào bạn tới tận vườn mua thì sẽ chọn được cây ưng ý hơn và giá rẻ hơn. Ở Hà Nội, bạn có thể tới các vườn đào như vườn đào Nhật Tân, làng đào Phú Thượng... để chọn mua đào Tết.
Có ba loại hoa đào chính là bích đào, bạch đào và đào phai. Và nhiều thế đào biểu trưng cho những ý nghĩa khác nhau như long giáng, ngũ phúc, đoàn viên... Hoặc thế “tán tròn như cái lồng gà” cũng được rất nhiều các bậc cao niên ưa thích. Tuy nhiên, dù bạn chọn mua kiểu đào như thế nào, yếu tố quan trọng vẫn là cây hoặc cành đào khỏe mạnh, tươi tốt.
Đầu tiên, đào đẹp là đào có nụ nhiều, mập mạp, trải đều từ đầu cành tới cuối phần dăm (nhánh nhỏ nhất của cành đào). Các dăm của cây nhỏ và vút thẳng ra ngoài tán. Phần hoa nở có cánh dày, tươi sắc, rạng rỡ. Lá đan xen vừa đủ, xanh tươi, dày và bóng. Thêm nữa, các nhánh tạo nên cây đều xuất phát từ thân chính. Phần gốc của đào cây hoặc phần thân của đào cành cần phải thẳng, cứng cáp, khỏe. Cây hoặc cành đào đẹp nhất sẽ hội tụ đủ bốn yếu tố gồm hoa, nụ, lộc và quả.
Ảnh minh họa.
Thời điểm đẹp nhất để mua đào cành là khoảng 2- 3 ngày trước Tết. Đối với đào cây, những người chơi hoa lâu năm cũng hạn chế mua sớm trước Tết. Thêm nữa, đào cây nở hoa chậm hơn đào cành, vậy nên bạn chọn cây đã bung bông nhưng còn nhiều nụ là tốt nhất. Nhờ vậy, đảm bảo việc hoa nở luân phiên trong suốt những ngày Tết.
Đặc tính của đào cây là ưa hạn hơn ưa nước, phát triển tốt trong môi trường quang đãng và sạch mát. Vậy nên bạn cần cân nhắc kĩ về không gian của nhà trước khi mua đào để chọn được chỗ đặt hợp lý. Khi tưới, căn sao cho gốc đào ẩm là đủ, không nên cho nước quá đẫm sẽ làm cây thối rễ. Nếu bạn muốn đào nở nhanh, chỉ cần ủ vôi quanh gốc là hoa sẽ nở bung ngay sau một đêm. Ngược lại, để hoa nở chậm hơn, có thể dùng dao sắc cứa một vòng quanh thân, cách gốc cành đào 1 gang tay. Vì nhựa sẽ chảy ra từ thân đào, từ đó hạn chế chất dinh dưỡng lên nuôi hoa.
Đối với đào cành, việc cần làm đầu tiên khi mua về là đốt gốc hoặc nhúng ngay vào chậu nước nóng già 70-80 độ C nhằm giảm sự thất thoát các chất nuôi hoa. Rửa kỹ bình cắm đào, cho nước sạch vào. Cho thêm chút vitamin B1 và kali vào để nước cắm giàu dinh dưỡng. Thay nước mỗi ngày theo phương pháp bù trừ để giữ nước luôn sạch, nhiều chất. Theo đó, cứ rút ra 1/2 nước trong bình lại bù vào lượng nước tương đương. Như vậy hoa sẽ phát triển tốt và đều.
Để hạn chế hoa nở quá rộ, có thể chọn các nhánh khỏe của cành đào rồi dùng dao cứa vòng quanh, cách chỗ phân cành chừng một gang tay. Hoặc đơn giản hơn là cho sỏi vào bình giữ lạnh, hoa sẽ tự giảm tốc độ nở.
Mua hay thuê đào quất chơi Tết?
 
Tuy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu của từng gia đình, chúng ta có thể chọn mua hoặc thuê đào quất chơi Tết. Theo khảo sát của Kiến Thức, trên thị trường hiện nay, bên cạnh việc bán đào, quất cảnh chơi Tết, nhiều nhà vườn còn cho thuê với giá cả phải chăng hơn.
Nếu như các gia đình thường chọn mua những cành đào đẹp, không quá to để chơi Tết thì ngược lại, các cơ quan, doanh nghiệp thường tìm thuê những cây đào, quất to, có dáng đẹp vì những tiện ích của nó. Cũng chính vì thế, dịch vụ thuê đào, quất chơi Tết đang ngày càng được nhiều đơn vị lựa chọn.
Dịch vụ cho thuê đào, quất trong mấy năm gần đây phát triển khá mạnh, đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận không nhỏ là các gia đình và đơn vị, cơ quan. Những cây quất, đào được chọn để thuê ngoài việc cây phải to, dáng đẹp, nhiều nụ, cổ kính và quan trọng là phải mang ý nghĩa tượng trưng tài lộc mà gia chủ mong muốn. Tùy theo yêu cầu của gia chủ đối với cây đào quất mà giá tiền cũng theo đó mà cao lên.
Theo chủ một vườn đào ở Hà Nội, mỗi cây đào cảnh có thế to, đẹp được thuê với giá từ 30–40 triệu đồng/cây, nhỏ hơn thì 15–20 triệu đồng/cây hoặc từ 2–3 triệu đồng/cây.
Không chọn đào, nhiều người lại tìm tới quất. So với đào, giá thuê quất thường rẻ hơn, dao động từ 2–20 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào từng dáng cây. Nếu Nhật Tân nổi tiếng với các vườn đào thì phường Tứ Liên thuộc quận Tây Hồ – Hà Nội lại nổi tiếng với vườn quất. Những cây quất to, dáng chuẩn cũng được người ta đặt thuê từ 1, 2 tháng trước Tết Nguyên đán.
Thường thì khoảng giữa tháng 12 dương lịch, khách hàng đã rục rịch đến thuê cây và sau Tết, chủ các vườn sẽ cho người đi thu cây về để chăm sóc lại. Người ta đến để tìm những cây đẹp, độc và lạ. Điều thú vị của việc đi thuê này là khách hàng chỉ phải bỏ ra một khoản tiền để thuê trọn gói, còn lại mọi công đoạn khác, chủ cho thuê sẽ phải làm từ A–Z. Sau Tết, khi cây đã nở hết hoa, người thuê chỉ việc gọi điện thông báo cho chủ vườn đến mang cây về.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)