Mua cua qua mạng, dễ rước… độc dược

Google News

Vì chuộng rẻ, nhiều bà mẹ sang chảnh đã tự rước nguy cơ ngộ độc khi mua cua qua mạng mà không hề hay biết.

Tuy nhiên, do không thể về quê mua trực tiếp nên nhiều người đổ xô lên mạng đặt hàng. Trên mạng, nhiều người mở shop hàng quê online, quảng cáo bán toàn đồ xịn. Tuy nhiên, giá cua trên mạng chỉ rẻ bằng 1/5 cua ngoài chợ khiến nhiều người không khỏi giật mình. Thế là nhiều bà mẹ sang chảnh đã tự rước nguy cơ ngộ độc mà không hề hay biết.
“Cua online” rẻ bằng 1/5 cua chợ
Theo khảo sát của PV, trên các trang mạng, dịch vụ cung cấp cua xay sẵn rao bán khá rầm rộ. Trên các trang mạng quảng cáo, loại cua đồng xay có nguồn gốc từ Vinh- Nghệ An (cua loại một-PV) có giá 85 - 100 nghìn đồng/kg, đặc biệt cua đồng miền Tây được rao bán với giá rất rẻ 45-50 nghìn đồng/kg.
Chia sẻ với PV, chị Bùi Minh Tân (Phan Đình Giót, Hà Nội) cho hay: “Công việc của mình rất bận rộn nên không có nhiều thời gian đi chợ. Mình thường mua cua xay sẵn về cho tiết kiệm thời gian. Cua đồng xay sẵn ở chợ rất đắt, trên mạng giá chỉ rẻ bằng 1/3, mình thấy rất nhiều người trong xóm mua về chế biến, mình cũng mua về ăn thử nhưng chỉ ngại chất lượng không đảm bảo”.
Trước nghi vấn của các bà nội trợ, PV liên hệ đến số 0121585xxxx, chị Minh (khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM) đặt hàng để tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm. Chị Minh khẳng định, cua được sản xuất từ nguồn cua đồng tự nhiên, qua chọn lọc kỹ lưỡng, chế biến trên dây chuyền hiện đại khép kín đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng bất kỳ hoá chất bảo quản nào ngoài muối ăn.
Sau nhiều lần gọi điện, nhắn tin “đò đưa”, PV đã lấy được lòng tin của chị Minh. Chị Minh bảo: “Nếu bạn muốn mua để mở hàng bún riêu, mình sẽ để giá ưu đãi. Tuy nhiên, giá ưu đãi rồi nên bên mình chỉ chia sẻ thêm 50% chi phí vận chuyển ra Hà Nội cho bạn. Phí vận chuyển là 250 nghìn đồng/thùng 35kg. Mình sẽ chủ động liên hệ với xe Mai Linh giúp bạn”.
Khi PV hỏi vì sao giá cua lại rẻ hơn ngoài Bắc đến 2-3 lần, chị Minh ậm ừ: “Cua nuôi, đang vào mùa nên rẻ!”. Chị Minh vỗ về: “Rất nhiều người chuyên bán bún riêu, lẩu cua ở Hà Nội cũng đặt hàng từ trong này mang ra. Cua miền Tây vừa ngon, vừa rẻ chứ giá cao ngất ngưởng như ngoài Hà Nội thì lời lãi đâu ra”. PV gặng hỏi lại “cua nuôi hả chị” thì chị Minh lập lờ: “Cua nuôi đang vào mùa em ạ!”.
Mua cua qua mang ruoc… doc duoc
Cua là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng trong những ngày nóng nực. 
Không chỉ cua miền Tây được rao bán giá siêu rẻ, cua đồng xay được nhập khẩu từ Campuchia cũng được rao bán với giá rất “mềm” 60 nghìn đồng/kg. Nếu mua với số lượng lớn, giá cua chỉ dao động từ 40-50 nghìn đồng/kg. Khảo sát giá cua được quảng cáo là cua đồng xay sẵn được rao bán trên mạng với giá cua nguyên liệu trên thị trường Hà Nội, PV khá bất ngờ với mức chênh lệch giá.
Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, cua đồng còn sống loại một được bán với giá từ 150-170 đồng/kg, cua loại hai giá từ 120-130 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên trên mạng, theo quảng cáo 850g cua nguyên liệu, sau khi làm sạch sẽ cho 500g cua thịt. Như vậy 1,7kg cua nguyên liệu mới được 1kg cua xay sẵn. Trong khi đó giá cua xay sẵn được rao bán chỉ với giá 50 nghìn đồng/kg.
Nếu mua tại thị trường Hà Nội, cua loại một để cho thành phẩm 1kg cua xay sẵn, người tiêu dùng phải chi tới 255 nghìn đồng (1,7kg x 150 nghìn đồngPV). So với mức giá mà PV nhẩm tính thì cua miền Tây có giá rẻ hơn 5 lần.
Nguy cơ ngộ độc vì ham rẻ
Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân giá cua đồng đắt đỏ là do hiện nay đa phần người dân đã chuyển sang nuôi cua công nghiệp. Chính vì thế, chẳng mấy người mặn mà với việc đi bắt cua đồng. Chị Hương, quê xã Liệp Tuyết, Quốc Oai, Hà Nội - chuyên bán cua ở chợ Trương Định (Hà Nội) cho biết, nhà chị gần sông Tích, những chỗ trũng cạnh sông rất nhiều cua đào hang.
Trước đây, vợ chồng chị chỉ bắt cua để ăn, ngày nào được nhiều thì mang ra chợ bán bớt. Thấy đắt hàng nên chị chuyển sang mua gom thêm của những người đi bắt rồi lên Hà Nội bán. Theo chị Hương, để có cua đồng xịn bán không hề đơn giản. Chồng chị phải thức đêm, dậy sớm đón hàng của những người đi bắt ban đêm, nhưng mỗi lần gom chỉ được vài kg, nhiều lắm khoảng chục kg.
Số lượng ít nên phần lớn chị chỉ bán lẻ ở chợ cho khách quen, có bao nhiêu cũng bán hết. Thế nên, giá cua đồng loại một mà chị bán có hôm lên tới 170 nghìn đồng/kg vẫn đắt khách. “Cua đồng sẽ không đẹp mã như cua nuôi. Cua nuôi 10 con như nhau cả 10. Cua nuôi giá rẻ, gạch vàng, thịt nhiều và trông rất béo”, chị Hương nói.
Khi tôi thắc mắc về mức giá chênh lệch khá cao giữa hai loại cua đồng và cua xay sẵn được rao bán trên mạng, chị Hương quả quyết: “Nếu cua xay sẵn giá rẻ và chuẩn thì người dân cần gì ra chợ nữa. Cua đồng xịn mua ở Hà Nội 150 nghìn đồng/kg cũng không dễ, chỉ có cua nuôi theo hướng siêu công nghiệp mới có giá rẻ 50 ngàn đồng/kg xay. Người bán thường chế biến rất cẩu thả, để cả yếm cua vào xay nhuyễn nên dễ bị hoi, dùng cua chết để xay gây mùi hôi khó chịu và ăn không ngon... Thậm chí có thể người ta còn xay cả các thứ khác vào”.
Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bác sỹ Lê Thị Hải- Giám đốc trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng (viện Dinh dưỡng Quốc gia, phân tích: “Cua đồng giàu chất đạm, lại có vị tanh nên rất dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu sau khi tiếp xúc với môi trường. Nhất là thời tiết nắng nóng hiện nay, cua để lâu lại càng dễ bị nhiễm khuẩn”.
Cũng theo bác sỹ Hải, nhiều người cho rằng, cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm. Bởi sử dụng tủ lạnh không đúng cách cũng có thể gây hư hỏng thực phẩm dẫn đến ngộ độc. Nếu để thức ăn lâu trong tủ lạnh sẽ làm cho nó biến chất và không ngon. Chỉ nên để thức ăn trong tủ lạnh trong vòng từ 1 - 3 ngày.
“Nếu cua xay sẵn mà không được cấp đông đúng cách, trong quá trình vận chuyển đường xa cũng dễ dẫn đến hỏng, ăn vào dễ bị ngộ độc, thậm chí tử vong”, bà Hải nói. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết các thủy sản đều nhiễm ký sinh trùng. Trong đó, cua là loại đáng lo ngại nhất vì mang ký sinh trùng nguy hiểm là ấu trùng sán lá phổi Paragonimus.
Nếu mua cua xay sẵn không đảm bảo chất lượng sẽ gây nguy hại đến sức khỏe. Các chuyên gia cảnh báo, để tránh mua phải cua bẩn, các bà nội trợ nên hạn chế mua cua đã xay sẵn. Cua đồng chuẩn, sạch và khỏe mạnh có chân còn đầy đủ, bò nhanh và mình to, mập. Mai cua có màu xanh xanh và sủi bọt liên tục. Ngoài ra, cua còn tươi sẽ không có mùi hôi, ấn vào yếm thấy cứng là cua chắc thịt. Lưu ý là nên lựa chọn mua cua tại các địa điểm uy tín, tránh mua cua giá rẻ bày bán tràn lan trên thị trường.
>>> Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)