Mốt mở cửa hàng “hạt tiêu”, giá thuê khét lẹt ở HN

Google News

(Kiến Thức) - Không ít hàng quán có diện tích vỏn vẹn vài m2, giá thuê đắt đỏ đang mọc lên nườm nượp tại Hà Nội.

Quán siêu nhỏ, giá thuê siêu đắt
Quán bánh bao gia truyền Nam Định tại ngã tư Thợ Nhuộm, Quang Trung (Hoàn Kiếm) chỉ có diện tích hơn 1m2. Thực chất cả cái quán này chỉ là một góc của một phòng khám. Hộp kính chứa bánh bao và chiếc máy thanh nhiệt nướng xúc xích đều được đặt bên ngoài cửa. Trong quán, duy nhất cô bán hàng đứng bán, hơn chục chai nước ngọt được đóng kệ treo trên tường. Đuôi nhà chéo hình tam giác được chủ quán treo một chiếc gương lớn để cửa hàng trông rộng hơn.
Quán siêu nhỏ, diện tích chỉ hơn 1mét vuông, thực khách phải ngồi tràn ra vỉa hè để thưởng thức đồ ăn.
Khi được hỏi về mức giá thuê mới tại quán bán bánh bao, cô bán hàng không tiết lộ nhưng những người dân khu vực này cho biết mức giá phải rơi vào khoảng 5 đến 7 triệu đồng/tháng.
Mặc dù diện tích nhỏ nhưng quán có lợi thế là mặt trước nhìn ra đường lớn tại ngã tư Thợ Nhuộm lại gần khu dân cư đông đúc nên dù chật chội vẫn hút khách ầm ầm.
 Đuôi nhà không vuông vức mà chéo  hình tam giác được chủ quán treo một chiếc gương lớn phía cuối để cửa hàng trông rộng hơn . 
Với giá bán không hề rẻ, từ 12.000 đến 16.000 đồng/cái bánh, người bán hàng nhẩm tính: Mỗi ngày quán bán được trên dưới 100 chiếc bánh, như vậy tính ra trung bình mỗi ngày quán thu nhập đến cả triệu đồng, chẳng mấy chốc mà trả được tiền thuê quán hàng tháng.
Vì quán rộng chưa tới 2m2 nên không có chỗ ngồi cho thực khách. Khách của quán thường phải mua mang về hoặc ngồi ăn tràn ra vỉa hè, sát đường lớn. Chị Lan, một khách hàng chia sẻ: Người đến ăn đều phải bê một đĩa nhỏ, ngồi tạm vào chiếc ghế nhựa. Ghế chen cả vào buồng ATM, sang cả cửa phòng khám, đôi khi khách còn phải đứng ăn, rất vất vả. Đặc biệt, ăn uống ở quán này là cấm đi vệ sinh, đến chủ quán cũng phải chạy đi nhờ nơi khác hoặc phải nhịn.
Kinh doanh ở các phố lớn này, người dân tận dụng từng mét đất để buôn bán gần nhà dù chi phí thuê mặt bằng khá đắt đỏ. Đầu những con phố lớn có không gian thuận tiện, thu hút được nhiều khách. Giá thuê mặt bằng, đặc biệt là ở khu vực nội thành sầm uất rất cao nên rất khó cho các tiểu thương và những người làm ăn nhỏ có cơ hội thuê một vị trí rộng rãi, thì việc tận dụng kinh doanh ở các cửa hàng nhỏ này là một giải pháp hợp lý.
Kinh doanh thời "đất mặt đường"
Dạo qua những con phố như Bà Triệu, Phố Huế, Tràng Thi hay Tô Hiến Thành… không khó để bắt gặp những shop quần áo, cửa hiệu thời trang hay những quán tạp hóa siêu nhỏ, có mặt bằng chỉ rộng vài ba mét vuông.
Điển hình như quán tóc giả của anh Hiếu ở số 44A Tràng Thi chỉ có diện tích gần 1m2. Vì cửa hàng quá bé nên tóc giả được treo trên một chiếc khung nhỏ gắn xung quanh tường, tràn ra 2 bên mặt tiền để khách hàng có thể nhìn thấy, góc nhà đặt 1 chiếc ghế nhỏ vừa đủ để người bán ngồi trông hàng. 
Hiệu tóc giả trên đường Tràng Thi rộng chưa đầy 1m2 nhưng giá thuê không hề rẻ. 
Dù quán của anh mặt tiền chưa tới 1m và cũng chỉ dài chỉ vỏn vẹn 1m nhưng giá thuê đã là 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Tuy mức giá cao như vậy nhưng vì mặt hàng của anh kinh doanh bán ở vỉa hè thì không thuận tiện mà thuê cửa hàng lớn thì giá quá cao. Chính vì vậy mà anh đành thuê một cửa hàng nhỏ nhưng có vị trí thuận lợi để khách có thể biết là bán mặt hàng gì, còn chỗ xem có thể tận dụng vỉa hè để đứng tạm mua hàng.
Tương tự tại cùng một số nhà 131 Bà Triệu nhưng mặt tiền của ngôi nhà đã bị "xẻ nhỏ" ra thành 3 phần giành cho 3 cửa hàng quần áo khác nhau, mỗi cửa hàng có mặt tiền chỉ hơn 1m và sâu khoảng hơn 2 m. Với những cửa hàng có diện tích chưa tới 3 mét vuông như vậy, chỉ cần có khách đến mua cộng với một người bán là cửa hàng không còn nỗi một chỗ trống nào. Các loại váy, áo được treo sát kín các mặt tường, riêng một góc nhỏ là nơi thay đồ của cửa hàng cũng thì có một tấm mành được mắc tạm bợ. Nếu khách muốn thử đồ, người bán hàng phải đứng một góc để căng rèm. Cửa hàng "mắt muỗi" nhưng giá thuê của mỗi quán này khoảng 6 triệu đồng/tháng. 
Cửa hàng thời trang Kiosk của anh Sang nằm trên phố Tô Hiến Thành, có diện tích chỉ vỏn vẹn... 2 mét vuông.Với diện tích siêu nhỏ như vậy, mặc dù chuyên bán quần bò và áo sơ mi nhưng cửa hàng của anh chẳng có chỗ để thay đồ mà chỉ vừa đủ chỗ để treo một dãy quần áo và cho một người bên trong. 
Cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu có diện tích vỏn vẹn... chỉ 2 mét vuông. 
Dù các cửa hàng có diện tích siêu nhỏ, gây cản trở nhiều trong việc kinh doanh buôn bán nhưng nó tọa lạc trên những con phố sầm uất của Hà Nội, lượng khách đến mua khá đông nên dù diện tích khá khiêm tốn, giá thuê đắt đỏ thì những vị chủ nhân vẫn sẵn sàng móc túi hàng triệu đồng để thuê lại những cửa hàng "hạt tiêu" này.
Có một cửa hàng mặt tiền vị trí đẹp, thuận lợi để kinh doanh tất nhiên là một lợi thế mà bất cứ cửa hàng nào cũng mơ ước. Vì thế, người dân tìm mọi cách để tận dụng dù chỉ một vài mét vuông, miễn sao đó là mặt phố.Và cứ thế, cửa hiệu siêu nhỏ đang mọc lên ngày càng nhiều giữa Thủ đô Hà Nội.
Thanh Ngoan

Bình luận(2)

Minh Hiền

Minh

Cửa hàng này thì mấy khách vào nổi?

Minh Hiền

Phương

Đất càng ngày càng có giá.