Mối nguy phát nổ khó lường của đồ vật trong nhà

Google News

(Kiến Thức) - Những thiết bị gia dụng thân quen như máy giặt, máy xay sinh tố... cũng có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Những thiết bị gia dụng sử dụng hằng ngày như máy giặt, máy xay sinh tố... phát nổ không còn là các hiện tượng hy hữu. Theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể do bạn mua phải những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, cùng với đó, khi sử dụng cũng không phù hợp, thiếu an toàn khi vệ sinh khiến sản phẩm bị ẩm.
Máy xay sinh tố nổ phá tan gương mặt
Mới đây tại Anh, một giáo viên thể dục tên là Tysha Stapleton (24 tuổi) đã bị phá tan gương mặt, để lại sẹo vì máy xay sinh tố bị nổ. Theo cô gái này cho hay, chiếc máy xay sinh tố này mới được cô mua với giá 100 bảng Anh, từ một kênh mua sắm truyền hình. Nhưng khi về nhà, dùng đến lần thứ 2 thì máy không chạy được. Khi cô với tay tắt động cơ để cố gắng tháo nó ra thì chiếc máy phát nổ và phá tan gương mặt của Tysha. Lúc đó, Tysha hét lên và con trai cô đã chạy vào phòng tắm bật vòi nước tưới lên mặt cô. 
“Có thể thấy lúc đó da trên mí mắt của tôi thi nhau rơi xuống.” Tysha miêu tả. Sau đó, cô được đưa tới bệnh viện để chữa trị. Dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng những vết sẹo lớn vẫn để lại trên mặt của Tysha. Về phía nhà sản xuất máy xay sinh tố, họ cho biết sẽ không bình luận gì về vụ việc cho đến khi được điều tra rõ ràng. Chiếc máy này được nhà sản xuất quảng cáo rằng nó sẽ duy trì hàm lượng dinh dưỡng trong các bữa ăn của bạn. Máy có thể xay nhuyễn tất cả các loại rau, hạt giống và trái cây bằng lưỡi dao sắc thiết kế độc đáo.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Doanh, nguyên Trưởng khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ngoài sự việc này – tức máy xay sinh tố bị nổ, trước đây một số đồ điện tử gia dụng cũng đã xảy ra nổ như máy giặt, phích cắm, bếp điện... cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nếu nói về nguyên nhân có thể khiến các thiết bị này nổ chủ yếu là do ngắn mạch, hay nói cách khác là do thiết bị bị ẩm vì nước, thức ăn rơi vãi vào... (ngoại trừ bị sử dụng các chất kích nổ cài vào). 
Trong đó, ngắn mạch là hiện tượng mạch điện  bị chập lại ở một điểm nào đó  làm  cho  tổng  trở mạch nhỏ đi, dòng điện trong mạch sẽ tăng cao đột ngột và điện áp giảm xuống. Việc dòng điện tăng cao quá mức sẽ gây các hậu quả như nóng, nổ làm hỏng thiết bị, gây ra các hiện tượng ngắn mạch khác. 
Moi nguy phat no kho luong cua do vat trong nha
Ảnh minh họa. 
Tránh ẩm và quá tải
Đồng quan điểm, TS Phùng Anh Tuấn, Khoa Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, nổ chủ yếu do ngắn mạch. Ngắn mạch có thể do lắp đặt các mạch điện sai kỹ thuật, do khi sử dụng thiết bị bị ẩm bởi nước lọt vào mạch. Ẩm máy có thể còn được tính đến ở các thiết bị gia dụng như nước vào, thức ăn rơi vào mạch, bụi bẩn không vệ sinh... 
“Đối với máy xay sinh tố, do sử dụng để xay thức ăn nên có thể xảy ra tình trạng làm vệ sinh kém dẫn đến thức ăn và nước rơi vào máy dẫn đến ẩm, hoặc do quá trình rửa máy không đảm bảo an toàn để phần đuôi máy bị nhiễm nước. Ngoài ra, cũng có thể do tình trạng sử dụng không đúng chức năng làm vượt công suất chịu đựng của máy. Ví dụ, máy chỉ dùng để xay thức ăn như thịt, rau nhưng người dùng lại xay đá dẫn đến quá tải. Lúc này, máy sẽ bị nóng, om nhiệt, nếu không giải tỏa được lượng nhiệt này có thể dẫn đến nóng và nổ”, TS Phùng Anh Tuấn phân tích. 
Do đó, theo các chuyên gia, để an toàn, phòng tránh cháy nổ từ các thiết bị điện tử gia dụng, người dùng cần mua hàng chính hãng. Bởi các sản phẩm này sẽ được nghiên cứu, sản xuất với các thông số kỹ thuật chính xác với các tiêu chuẩn an toàn cao, có trang bị chế độ chống quá tải, chống tràn, bản mạch kín... Còn các hàng trôi nổi, dù có tác dụng như hàng chính hãng nhưng các tiêu chuẩn an toàn không có hoặc không cao, không được kiểm soát chặt chẽ. 
“Khi sử dụng, người dùng cần đảm bảo vệ sinh an toàn cho các thiết bị điện gia dụng. Tránh đặt máy nơi ẩm thấp như khu vực rửa bát, nhà vệ sinh. Không để dây thức ăn hay nước vào khu vực bản mạch máy. Với máy xay sinh tố, sau khi dùng có thể làm sạch phần cối xay còn phần đuôi máy vẫn phải đảm bảo được khô ráo, nếu để dính nước cần lau sạch và để khô. Không dùng quá tải của máy. Khi cảm thấy máy nóng cần ngừng sử dụng…”.
TS Phùng Anh Tuấn 
Hiền Dung

Bình luận(0)