Mẹo hay chọn mua nấm ngon và an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Những trường hợp tử vong do ăn phải nấm độc trong mấy năm gần đây khiến NTD hoang mang. Vậy làm thế nào để có thể chọn mua nấm ngon và an toàn?

Nấm là thực phẩm khá phổ biến, quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Nó vừa thơm ngon bổ dưỡng lại giúp phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên những trường hợp tử vong do ăn phải nấm độc đã xảy ra rất nhiều trong những năm gần đây là do NTD chọn lưa và mua nấm đúng cách. Vậy làm thế nào để có thể chọn mua nấm ngon và an toàn?
Nấm tươi
Đối với nấm tươi, để chọn được nấm tươi ngon và an toàn thì trước tiên NTD nên quan sát màu sắc của nấm. NTD nên mua loại có màu sắc tươi, mùi thơm hấp dẫn, tránh chọn nấm bị dập nát, có mùi ôi. Vết cắt rỉ ra chất trắng sữa là dấu hiệu của nấm độc. Tránh những cây nấm có vết thâm hoặc bị nhăn trên chóp, không nên chọn nấm bị nhớt. Nấm thực sự tươi là loại nấm có một lớp tơ mỏng như giấy trên nấm.
NTD nên chọn loại nấm có cuống nấm chắc chắn, màu sắc đồng đều. Khi nấm bắt đầu già, cuống nấm sẽ trông giống như gỗ mục. Nếu nấm đã nở NTD có thể nhìn thấy những lá tia trên mũ nấm thì chúng phải thành chuỗi đều, đẹp và khô ráo.
Đối với nấm tươi, để chọn được nấm tươi ngon và an toàn thì trước tiên NTD nên quan sát màu sắc của nấm. 
Trên đây chỉ là những đặc lưu ý chung khi NTD chọn lựa khi mua nấm. Tuy nhiên, tùy vào mỗi loại nấm khác nhau chúng ta sẽ có cách chọn lựa khác nhau. Cụ thể:
Nấm đùi gà (nấm sò vua, nấm Lục Bình): Để lựa chọn được sản phẩm nấm đùi gà tươi ngon, NTD nên chọn loại nấm đạt chiều dài từ 12- 15 cm, nếu vượt quá 15cm, bên trong nó sẽ dần dần trở nên rỗng xốp, hương vị không còn ngon nữa. Nấm đùi gà khi tươi có mùi thơm đặc trưng giống như mùi hạnh nhân
 Nấm đùi gà.
Nấm hương (nấm đông cô): Khi chọn loại nấm này, NTD nên chọn loại cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu. Nếu thấy những miếng nấm màu nâu đậm NTD không nên mua, vì có thể đây sẽ là loại nấm độc.
 Nấm hương
Nấm rơm: Khi chọn nấm rơm NTD nên chọn loại có hình tròn, vẫn còn búp, không chọn loại đã nở to ra, nấm rơm màu đen sẽ ngon hơn với loại màu trắng. Trường hợp NTD để nấm rơm trong thời gian dài sẽ thấy có mùi hơi mốc thì NTD nên cạo sạch, cho vào thau nước có pha muối rồi ngâm trong khoảng 15 phút nấm sẽ thơm như lúc đầu.
 Nấm rơm
Nấm mỡ: Để chọn nấm mỡ ngon, NTD cần chọn những cây nấm có màu trắng, chân nấm ngắn, mũ tròn. Khi nấm ngả sang màu trắng ngà hoặc xuất hiện các vết thâm... thường là nấm đã để lâu, ăn không ngon hoặc đã bị hỏng. NTD nên chọn những nấm cỡ vừa, cầm vào thấy chắc tay. Nấm quá nhỏ hoặc quá “nở”, đều không đạt chất lượng cao.
 Nấm mỡ
Nấm kim châm: Đối với loại nấm này, NTD nên chọn những gói nấm còn tươi và có màu trắng, nấm không bị dập nát, không rỉ nước nhờn.
Nấm kim châm 
Nấm bào ngư: NTD muốn mua nấm bào ngư ngon và an toàn thì chọn loại thân to, dai, cứng sẽ ngon hơn với loại thân nhỏ.
 Nấm bào ngư
Nấm mèo (mộc nhĩ): Khi chọn mua nấm mèo thì NTD nên nên chọn loại nấm có màu sẫm, không chọn loại mốc có màu trắng, cánh mộc nhĩ có độ dày, tai to. Chọn mộc nhĩ tai to, cánh càng dày thì độ giòn càng lớn. Mặt trên màu hổ phách sậm, hơi bóng, mặt dưới màu café sữa, sạch, gốc ít các tai nấm con, chú ý xem có bị mốc hay không. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì, màu đen, vì loại này kém giòn, ngâm vào nước ấm bị nhũn nát.
Mộc nhĩ 
Nấm khô
Cách chọn được nấm khô ngon, an toàn đó là khi mua bạn nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. Tốt nhất bạn hãy lựa chọn cơ sở uy tín nhất để lựa chọn ma nấm khô, vì nếu không cẩn thận các bạn cũng sẽ gặp phải trường hợp nấm độc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mỗi chúng ta.
Ngoài ra, để chủ động đề phòng ngộ độc thực phẩm và giảm các bệnh do ăn uống, NTD nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nhãn mác, bao bì và thông tin về nhà cung cấp trước khi quyết định mua thực phẩm nói chung và nấm nói riêng.
NTD nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nhãn mác, bao bì và thông tin về nhà cung cấp. 
Trong quá trình làm sạch và chế biến nấm NTD nên chú ý rửa nấm dưới vòi nước dạng hơi sương chứ không rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm, cũng không nên rửa quá kĩ. Khi sử dụng nấm tuyệt đối phải cắt bỏ chân (cắt gốc) vì chân nấm là nơi tiếp xúc với chất dinh dưỡng, phần bọc và nuôi cây giống là một số chất vô cơ mà chúng ta không nên sử dụng.
Khi chế biến các loại nấm, cần phải nhẹ nhàng tránh làm nấm bị dập nát, bởi nấm bị dập nát sẽ dễ nhiễm khuẩn. NTD nên ăn nấm được nấu chín hoàn toàn, tức là khoảng 5 – 10 phút sau khi đun sôi. Sau khi ăn nấm xong không nên dùng ngay đồ uống lạnh như trà đá hoặc cà phê đá, bởi vì nấm mang tính bổ âm nên uống ngay đồ lạnh sau đó thì dễ bị lạnh bụng.
Hồng Liên

Bình luận(0)