Loạt đặc sản giá cao nở rộ ở Sài Gòn gần Tết

Google News

Cuối năm, tại TP HCM, nhiều cửa hàng dịch vụ cung cấp đặc sản vùng miền nở rộ để phục vụ nhu cầu quà tặng.

Hàng trăm loại đặc sản vùng miền ở các tỉnh miền Tây, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Lạt… được nhiều cửa hàng tại TP HCM nhập về để phục vụ nhu cầu quà tặng cuối năm. Trên Facebook, nhiều nơi còn cam kết bán hàng “chính chủ”, vườn nhà. Tuy vậy, hầu hết sản phẩm lại có giá bán cao gấp nhiều lần so với giá tại vườn.
Một cửa hàng chuyên bán đặc sản Phan Rang, Ninh Thuận ở cư xá Bắc Hải, quận 10, TP HCM đang rao bán táo xanh với giá 25.000-35.000 đồng/kg, nho 75.000 đồng/kg. Nhân viên tại đây cho biết, táo, nho được thu mua trực tiếp tại nhà vườn, đặc hàng 2 ngày mới có. Nhưng thực tế nhiều hộ trồng táo xanh ở Ninh Thuận đang khổ sở vì giá loại quả này rớt thảm chỉ còn 4.000-8.000 đồng/kg, thương lái thu mua kén chọn chỉ mua trái to, mẫu mã đẹp.
Loat dac san gia cao no ro o Sai Gon gan Tet
Nho tươi loại 1 tại vườn ở Ninh Thuận chỉ có giá 25.000 đồng/kg. Ảnh: Zen Nguyễn. 
Ông Nguyễn Văn Hóa, nông dân xã Phước Thuận, Ninh Phước, Ninh Thuận, cho biết, giá táo được thu mua tại vườn chỉ có 8.000 đồng, nho 15.000-20.000 đồng. Nhiều cửa hàng tại TP HCM đã đặt hàng từ xa, nông dân tự thu hoạch, đóng, gửi hàng với cước phí khoảng 1.000 đồng/kg nông sản.
“Nông dân trong xã chỉ mong tiêu thụ được nông sản với mức giá phù hợp, để còn tái sản xuất, không quan tâm nhiều đến việc các cửa hàng làm giá như thế nào, vì họ cũng có nhiều khoản chi phí. Nhưng mức giá cao gấp 3-5 lần có phần thiệt cho người tiêu dùng, người bán nên cân đối cho phù hợp hơn”, ông Hóa chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Bảo, nông dân Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận cho biết, đang vào mùa Tết nhưng giá thanh long tại vườn chỉ còn 10.000 đồng/kg. Hộ nào cũng tập trung sản xuất vụ Tết nên giá nông sản vào thời điểm này rất mơ hồ. Trong khi đó, nhiều cửa hàng tại TP HCM đang bán thanh long Bình Thuận với giá 40.000 đồng/kg.
Còn 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng hiện nay nhiều nơi đã nhận đặt bưởi hồ lô có chữ với mức giá 800.000 đồng đến 2 triệu đồng một cặp. Ông Nguyễn Văn Lợi, đại lý bưởi ở Tân Bình cho biết, cặp bưởi 1-1,2 kg (bưởi nhỏ) giá khoảng 800.000 đồng, bưởi vừa 1,5-2 kg giá 1,3 triệu đồng, bưởi hồ lô đặc biệt lớn hơn 2 kg giá 2 triệu đồng. Ông Lợi cho rằng, gần đến Tết giá bưởi còn tăng cao.
Nhưng theo ông Trần Văn Nhơn, nông dân trồng bưởi xã Phú Tân, Châu Thành, Hậu Giang, nhiều thương lái thu mua bưởi hồ lô chỉ 400.000-800.000 đồng mỗi cặp. Năm nay, nhiều hộ trong xã sản xuất loại này nên hàng sẽ không thiếu cho Tết.
Như vậy, thông qua các cửa hàng đặc sản, giá nông sản đến tay người tiêu dùng tăng 3-5 lần. Ông Lê Minh Nghiệp, chủ một đại lý chuyên cung cấp nông sản ở Bình Thạnh, cho biết, vào thời điểm cuối năm, nhiều cửa hàng trái cây chuyển từ nông sản Trung Quốc sang bán đặc sản vùng miền làm quà tặng Tết. Do cước phí vận chuyển đường xa, kho lạnh, giỏ quà, nên giá bán cao hơn mức bình thường.
Anh Trần Văn Dự (quận Phú Nhuận, TP HCM) nói thêm, những loại nông sản bình thường có mức giá thấp. Chẳng hạn, thanh long Bình Thuận chỉ có 20.000 đồng/kg, táo, nho Ninh Thuận 20.000-35.000 đồng. Tuy nhiên, gần Tết giá các mặt hàng này lại tăng cao song người mua thường mua làm quà tặng nên cũng không tính toán, trả giá nhiều.
Lý giải về việc giá nông sản bị đội lên cao, Anh Lê Xuân Trường (quận 5, TP HCM), chuyên mua bán các loại đặc sản miền Tây, cho biết, cuối năm, nhu cầu khách đặt hàng nông sản làm quà tặng tăng cao. Cửa hàng chỉ thu mua hàng loại 1, có giá cao hơn loại thường.
Dịp cuối năm, chi phí vận chuyển, bảo quản cũng tăng 20-30%. Khách hàng đặt nhưng không lấy hàng ngay mà chờ đến những ngày gần Tết mới giao. Do đó, cửa hàng phải ước tính mức giá cho phù hợp, mức giá vì thế mà có phần chênh lệch.
Theo Zing News

Bình luận(0)