Liên tục dùng thực phẩm bẩn, bị phạt nặng, cần xử lý Lotteria thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Cần xử lý Lotteria thế nào khi liên tục dính phốt không an toàn thực phẩm dù đã bị xử phạt hành chính nhiều lần, lần cao nhất là gần 150 triệu đồng?

Lotteria là hệ thống đồ ăn nhanh được nhiều người dân Việt đặc biệt là giới trẻ và trẻ em ưa thích. Thế nhưng, sau hàng loạt sự cố về thực phẩm bẩn, bị phạt nặng, Lotteria Việt Nam đang dần đánh mất niềm tin đối với người tiêu dùng.
Liên tục dính "phốt" thực phẩm bẩn, bị phạt nặng
Vụ việc gần đây nhất là phát hiện phiếu gửi xe trong gà rán Lotteria Cần Thơ. Theo đó, khoảng 19h tối 28/5/2016, chị N.V (trú tại Cần Thơ) cùng bạn đến Lotteria - Sense City (Tầng 2, TTTM Sense City Cần Thơ, số 01, Đại lộ Hòa Bình, P. Tân An, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) để ăn tối.
Vào quán, chị N.V gọi 6 miếng gà H&S và 2 cốc pepsi rồi đưa cho nhân viên thẻ giảm giá để quẹt như mọi khi. Sau đó, chị N.V nhẩm lại thấy giảm không như bình thường liền quay lại hỏi thì được nhân viên tại cửa hàng trả lời là thẻ có vấn đề không quẹt được, nhưng cửa hàng đã giảm giá cước. Thấy có mấy nghìn giảm giá nên chị N.V không để ý nữa, mặc dù chị đã ăn ở đây rất nhiều lần và lần nào cũng quẹt được thẻ.
Bê xuất gà ra ăn, chị N.V thấy món gà H&S hôm đó không giống mọi lần, ăn giống y chang món gà bình thường, không có gì khác biệt ngoại trừ đắt tiền hơn. Sau khi ăn món gà không ngon như bình thường do lượng khách quá đông, chị N.V và bạn bất ngờ phát hiện phiếu gửi xe có phần nhàu nát nằm chính giữa miếng gà đang ăn.
 Miếng gà rán có phiếu gửi xe bên trong.
“Ngay khi phát hiện, lập tức mình muốn ói luôn. Một cảm giác vô cùng thất vọng. Mình đã gọi nhân viên cửa hàng ra nói chuyện một cách nhỏ nhẹ. Em nhân viên xin phép mình đem cái đĩa gà có phiếu để xe nằm giữa vào trong bếp, rồi bắt tụi mình ngồi đợi 10 phút để kiểm tra cái gì đó trước những ánh mắt khinh khinh, giả lơ, coi khách hàng như tàng hình của các em nhân viên còn lại. Đợi một lúc không thấy gì, mình chạy ra hỏi: “cuối cùng câu giải thích bên Lotteria là gì?”, thì một anh mặc áo đen ra xin lỗi, nói là do bên hệ thống gửi gà xuống nên họ không kiểm tra được.” – chị N.V kể lại.
Câu trả lời khiến chị N.V hết sức bàng hoàng: “Ủa vậy cam kết của Lotteria về gà sạch gì? Đó chỉ là xạo thôi hả? Hơn nữa, không chỉ một mình cơ sở ở đây, Lotteria còn có nguyên cả một ở khắp nơi từ trong Nam đến ngoài Bắc. Chẳng nhẽ, gà từ hệ thống Lotteria gửi xuống đều dơ hết?!...”
Sau khi xảy ra sự cố, Lotteria đã trả lại tiền cho chị N.V với lời giải thích không thể chấp nhận được. Quá bức xúc trước thái độ của nhân viên cũng như chất lượng của sản phẩm, chị N.V đã bỏ về và nói lời tạm biệt với thương hiệu Lotteria: “Ăn ở đây từ lúc học cấp 2 lên tới lúc học đại học mà giờ thôi đành chia tay nhau nhé Lotteria.... Riết rồi mất hết niềm tin vào đồ ăn thức uống ghê”.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Lotteria Việt Nam gặp bê bối vì thực phẩm bẩn. Trước đó, vào ngày 12/3/2016, gần 50 lao động, trong đó có 2 phụ nữ đang mang thai tại Công ty TNHH Sonion Việt Nam (Khu công nghệ cao TP.HCM, Q.9) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn ói, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, tiêu chảy... sau khi dùng bữa trưa với các món thịt bò, canh rau củ, trứng ốp la do Công ty TNHH Lotteria Việt Nam (trụ sở chính tại tầng 7, tòa nhà Paragon, số 3 Nguyễn Lương Bằng, Q. 7, TP.HCM) cung cấp. Ngay sau sự cố này, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.
Ngày 18/3/2016, với hàng loạt vi phạm như kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm an toàn thực phẩm dẫn đến ngộ độc thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh, không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định để bảo quản thực phẩm, một số nhân viên chưa được khám sức khỏe hoặc thiếu bảo hộ lao động... Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt Công ty Lotteria Việt Nam và 3 cửa hàng trực thuộc tại số 10 và 283 Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức) và 68 Lê Văn Việt (Q.9) tổng cộng 146 triệu đồng. Mức phạt trên được xem là quá nhẹ so với những tổn hại về sức khỏe và tinh thần mà người tiêu dùng phải trải qua.
Cần xử lý Lotteria thế nào?
Có thể thấy, sau hàng loạt những bê bối, mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhiều lần trong đó lần phạt cao nhất là gần 150 triệu đồng thế nhưng tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại Lotteria vẫn tiếp tục diễn ra khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi: cần xử lý Lotteria thế nào? Để làm rõ vấn đề này , báo điện tử Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật Sư Quản Văn Hào - Công ty Luật TNHH An Nam.
Theo luật sư Hào, Lotteria có thể phải chịu trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự khi sử dụng thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lotteria có thể phải chịu trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự khi sử dụng thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Cụ thể, theo quy định của pháp luật cấm kinh doanh thực phẩm biến chất, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc quá thời hạn sử dụng, hành vi sử dụng nguyên liệu không bảo đảm an toàn thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm,...Các hành vi vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, vi phạm quy định về điều kiện đảm bảo an toàn đối với sản phẩm là thực phẩm đều bị xử lý nghiêm.
Việc liên tiếp để xảy ra các vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến khách hàng hoang mang lo sợ, ngoài việc xử phạt hành chính Lotteria có phải chịu các chế tài khác như: chịu các hình phạt bổ sung, chịu các biện pháp khắc phục.
Trong đó, đối với các hình phạt bổ sung, theo quy định tại Điều 3, Nghị định 178/2013/NĐ-CP thì cơ sở của Lotteria còn có thể phải chịu hình thức thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn.
Đối với các biện pháp khắc phục, Lotteria phải khắc phục hậu quả khi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm như việc chịu trách nhiệm đối với sức khỏe của khách hàng: Buộc chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm trong trường hợp xảy ra ngộ độc thực phẩm hay hoàn trả lại tiền cho khách hàng (Điều 3, Nghị định 178/2013/NĐ-CP) và bồi thường thiệt hại cho khách hàng khi thực phẩm của mình sản xuất chế biến không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gây thiệt hại (Theo Điều 6 Luật an toàn thực phẩm năm 2010).
Bên cạnh đó, công ty này còn phải chịu toàn bộ chi phí lấy mẫu và kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ công tác điều tra nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm (Điều 48 Luật An toàn thực phẩm 2010).
Ngoài ra theo Điều 244 Bộ Luật Hình sự người trực tiếp chế biến, cung cấp, bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người tiêu dùng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự khi với mức cao nhất của khung hình phạt là 15 năm tù. Bên cạnh đó còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.
Hưng Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)