Kỳ quặc phở bưng vỉa hè Hà Nội... “hái” ra tiền

Google News

(Kiến Thức) - Dù khá vất vả khi lúc nào cũng phải bưng bát phở nóng giãy trên tay, nhưng quán phở bưng vỉa hè phố cổ Hà Nội vẫn đắt như tôm tươi.

Hà Nội vốn nổi tiếng với nhiều hàng phở hương vị đặc trưng như phở Bát Đàn, phở Thìn hay sự biến tấu trong cách đặt tên quán gây ấn tượng như phở Vuông, phở Sướng... Nằm tại số 1 Hàng Trống (phía giao cắt với Hàng Bông), một quán phở nhỏ bán rong trên vỉa hè được nhiều khách gọi vui là phở “khổ”, phở bưng vô cùng hút khách. Mặc dù khách phải xếp hàng chờ đợi và lúc nào cũng phải bưng bát phở bỏng giãy trên tay, quán ăn lại tuềnh toàng với một gánh nước dùng, nồi xoong, bát đũa và đôi chục chiếc ghế nhựa song nhiều người sẵn sàng chịu cảnh “hành xác” chỉ để tận hưởng hương vị bát phở tại đây. So với những nhà hàng sang trọng, phục vụ chu đáo, điều gì giúp phở bưng, phở khổ làm mê mệt dân phố cổ Hà Nội?
Ky quac pho bung via he Ha Noi hai ra tien hinh anh
 Khách ngồi ăn phở bưng xì xụp bên vỉa hè.
Nhìn bên ngoài, quán phở không có gì đặc biệt, thậm chí còn có phần “lem nhem” nằm ngay vỉa hè Hàng Trống (Hoàn Kiếm - Hà Nội). Dù không có biển hiệu quảng cáo, thế nhưng khách dễ dàng nhận ra quán phở bưng vỉa hè độc nhất vô nhị Hà Nội này vì người đến ăn đông đúc từ khoảng 4-5 giờ chiều đến 9 giờ tối. Vì là hàng rong nên “hành trang” của chủ quán chỉ giản đơn khoảng 30 – 40 chiếc ghế nhựa, loại thấp để ngồi, loại ghế cao hơn, nếu ai đến sớm may mắn “xí phần” được, có thể tận dụng làm bàn đặt bát phở. “Thượng đế” đến ăn ở đây có mơ cũng không kiếm nổi một cái bàn đặt bát, phở phải bưng trên tay. Cái tên phở “bưng”, phở "khổ" vì thế mà ra. Đến quán, khách loay hoay tìm được chỗ để xe, ăn được bát phở thì khom lưng, mỏi tay, gian truân, vất vả mà không dễ như hàng quán thông thường. 
Bất tiện là vậy, song dường như khách không thấy phiền hà, khó chịu, cứ 5 phút lại có khách sẵn sàng xếp hàng chờ có ghế ngồi ăn phở bưng.
Anh Nguyễn Đức Minh (Hàng Bồ - Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Mình là khách quen của quán 4 năm nay rồi. Ai cũng hỏi sao phải ăn khổ thế, mình cũng chỉ cười bảo cứ ra ăn thử thì sẽ hiểu”. Anh cũng tâm sự: “Nước phở ở đây khá thanh, thịt bò lại mềm nên mình thích ăn, mỗi người một khẩu vị, loại nước béo quá mình lại không ăn được, thành ra, thành fan của quán này lúc nào không hay. Hơn nữa, giá một bát cũng không quá đắt đỏ”.
So với nhiều hàng phở Hà Nội, phở bưng có giá rất “mềm”. Khi hầu hết quán phở có giá từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng/bát, thậm chí đắt đỏ 100.000 đồng/ bát, thì mỗi bát phở bưng chỉ 25.000 đồng. Điều khác biệt là, khi vừa có ghế ngồi, khách phải trả tiền trước, rồi mới nhận xuất ăn của mình. Ngoài ra, khách có thể gọi thêm một đĩa quẩy 5.000 đồng và tận hưởng đủ bộ đôi "phở quẩy" giữa ngày đông lạnh giá. 
Ky quac pho bung via he Ha Noi hai ra tien hinh anh 1
Nước phở trong, thịt bò mềm... của phở bưng gây "nghiện" dân Hà Nội. 
Mặc dù phải ngồi chen chúc, song cái được của quán là mức giá bình dân, hương vị phở đặc trưng riêng. Nước phở trong, ngọt và vẫn có hương vị đậm đà. Thịt bò thái mỏng, mềm và dậy mùi thơm hấp dẫn, nêm chút hành, chút mùi, để nước dùng đậm đà, thơm ngon. Có lẽ vì hương vị, vì cái lộc bán hàng, hay cách ăn "có 1 không 2" mà phở bưng mang lại, khách hàng sẵn sàng đánh đổi cảm giác thoải mái, được phục vụ lịch sự, để xì xụp bát phở nóng vỉa hè. Nhiều nhà vẫn có thói quen ra hàng phở bưng mua một bát nhỏ, giá rẻ hơn cho con trẻ ăn lót dạ giờ chiều.
Bác Huỳnh Văn Kháng (56 tuổi, lái xe ôm) cho biết: "Tôi chạy xe ở khu vực này nhiều năm và cũng ăn quen quán này lâu rồi, nhiều khi đói bụng, chạy vào vỉa hè ăn tạm một bát, vừa ngóng khách, tiện hơn vào quán khác nhiều. Hơn nữa, bình dân mà ngon, ăn riết thành "nghiện" phở này lúc nào không hay".
Nằm tại vị trí "đắc địa" trên phố cổ, gần vỉa hè, vì thế, cái duyên, cái may của người bán hàng càng thêm thuận lợi. Người đi qua quán tò mò vào ăn thử, lâu dần thành khách quen, phở bưng càng thêm phần “hot”. Không chỉ hút khách Việt, khách nước ngoài cũng tò mò về phở bưng. Khá hào hứng, Monique Jouve (36 tuổi, Quốc tịch pháp), chia sẻ: "Thấy đông khách ăn nên tôi tò mò ngồi vào quán. Đây là lần đầu tôi ăn phở ở vỉa hè, khó nhất là cầm đũa, lại phải bưng bát trên tay mà không có bàn. Tuy nhiên, trải nghiệm này rất thú vị, không phải ở đâu cũng có".
Nhiều khách “mê” phở bưng tâm sự tuy có vất vả khâu ngồi, bưng bê bát phở, không được phục vụ như cửa hàng khác nhưng được ăn món ngon - bổ - rẻ cũng bõ công, bõ tiền. 
Không phải đầu tư hay "nâng cấp" hàng quán, và với khoảng 4 tiếng mở bán, khách ra vào liên tục, chủ gánh phở bưng có thể "hái ra tiền" vì cái duyên hàng phở mà không phải ai cũng có được.
Ngọc Linh

Bình luận(0)