Kinh hoàng nuôi Hàu bằng lốp xe cũ tái xuất

Google News

Nuôi hàu bằng lốp xe cũ, một thời từng gây hoang mang cho dư luận khắp cả nước thì nay lại tiếp tục tái diễn với quy mô lớn. 

Nếu lần đầu tiên đặt chân đến đây hẳn ai cũng nghĩ, đây là khu vực chuyên thu mua phế liệu. Người người. Nhà nhà làm lốp. Lốp xe cũ ngập tràn đường làng ngõ xóm đống lớn rồi đến đống nhỏ, phủ kín bên bờ.
Thế nhưng sự thực thì không phải như vậy đây là một mô hình nuôi Hàu bằng lốp xe cũ đã từng bị nghiêm cấm vì gây ô nhiễm môi trường và gây nguy hại đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Thế nhưng nay lại được tái diễn tràn lan, với quy mô lớn, ngập tràn khu vực đầm Lập An, vịnh Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Kinh hoang nuoi Hau bang lop xe cu tai xuat
 Lốp xe cũ dùng để nuôi hàu (Ảnh cắt từ clip).
Ông Hồ Trọng Cầu – Phó chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế: Trước đây, là người ta nuôi bằng cọc, đóng cọc theo truyền thống thôi, đến khi người ta bán hàu là người ta nhổ cọc lên. Nhưng qua một thời gian người ta phát hiện là nuôi bằng cái lốp xe này thì nó tiện lợi hơn. Bỏ lốp xe này đến ngày đến tháng là họ lôi lên họ gõ hàu ra rồi lại bỏ lốp xe xuống. Về mặt chi phí và hiệu quả sản xuất thì rõ ràng là nuôi hàu bằng lốp xe này thì nó tiện hơn cho nên bà con cứ phát sinh.
Nhờ sản lượng vượt trội mà giá thành của hàu tại đây cũng trở nên vô cùng cạnh tranh. Nếu 1 kg hàu chưa tách vỏ, được bán tại các nhà hàng với giá từ 80 đến 100 ngàn thì tại đây chỉ còn 70 ngàn đồng 1 kg đã tách vỏ. Trung bình cứ 10 kg chưa tách vỏ thì được 1 kg đã tách vỏ.
Và với giá thành vô cùng ưu đãi như vậy, rất nhiều thương lái từ khắp nơi đã tìm được đến đây. Thùng lớn thùng bé xe to xe nhỏ lũ lượt chở hàu đi cung cấp cho hàng trăm nhà hàng, khách sạn.
3 đến 4 trăm ngàn chiếc lốp xe cũ được ngâm xuống đây mỗi năm. Vậy, ta cũng có thể hiểu được, nước của đầm Lập An và của Vịnh Lăng Cô, một vịnh đẹp nổi tiếng thế giới đã trở nên “ trong và sạch” đến mức nào!
Ông Hồ Trọng Cầu cho biết: Vừa qua thì huyện cũng đã thấy được cái vấn đề này là ô nhiễm môi trường, vừa rồi đã có cái chỉ đạo. Chỉ đạo thứ 1 là vừa qua đã chỉ đạo sắp xếp lại các cọc hàu. Những vùng nào không được nuôi thì bà con nhân dân đã cưa đã cắt đã nhổ cọc.
Thế nhưng thực tế thì không phải như vậy, hàng trăm cọc hàu vẫn được cắm xuống mỗi ngày ngay phía sau trụ sở UBND thị trấn Lăng Cô, phải chăng các cấp chính quyền thị trấn không biết hay không thể giải quyết triệt để được tình trạng này.
Và trong khi chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn từ phía các cơ quan chức năng, thì mỗi ngày hàng tấn hàu bẩn vẫn được đưa đi khắp nơi “đầu độc” những thực khách sành ăn khắp các tỉnh miền Trung.
Mời quý độc giả xem video:
Theo ANTV

Bình luận(0)