Không tin nổi cá chết bỗng sống lại nhờ bột hóa chất lạ

Google News

(Kiến Thức) - Đoạn video ghi lại cảnh cá chết sống lại nhờ một loại hóa chất lạ khiến nhiều người bàng hoàng và không thể tin vào mắt mình.

Mời độc giả xem video. (Nguồn: Youtube):
Gần đây trên mạng xã hội truyền nhau đoạn clip cá chết sống lại dài hơn 1 phút ghi lại cảnh cá rô phi bị chết thả vào nước. Nhưng sau khi rắc ít bột lạ vào chậu chứa cá, con cá ngay lập tức vùng vẫy sống lại ngay sau đó. Vừa được chia sẻ đoạn clip thu hút hơn 2 nghìn lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận tỏ ra khó tin, bức xúc, hoang mang trước những hình ảnh họ nhìn thấy.
Khong tin noi ca chet bong song lai nho bot hoa chat la
Hình ảnh cá hấp hối chết sống lại khi có bột lạ thả vào. Ảnh cắt từ clip.
Bày tỏ lo lắng khi xem xong đoạn clip trên nickname Linh Hồ bình luận: “Đến mức cá chết sống lại nhờ hóa chất thì thử hỏi người tiêu dùng có thể tin vào thứ gì được nữa chứ. Chúng ta đang ngày ngày ăn phải những chất độc hại nhưng không thể biết chính xác được đó là chất gì, có nguy hiểm không”.
Một nickname khác bình luận thể hiện sự hoài nghi và không tin tưởng của mình: “Có thể họ đã cho con cá rô phi này uống thuốc mê trước đó rồi cho bột này vào để cá sống lại thôi chứ làm gì có kiểu cá chết sống lại được. Clip này phi thực tế quá”.
Ngoài clip ghi lại cảnh cá hấp hối chết sống lại gây hoang mang dư luận như clip này, trên mạng cũng tồn tại clip có phụ đề Trung Quốc ghi diễn biến quá trình đầu bếp của một nhà hàng lấy cá rô phi đông cứng từ tủ lạnh ra sau đó thả con cá đông này vào một chậu nước có pha sẵn “bột hóa chất”, chờ khoảng 5 phút sau cá tự nhiên sống lại và hoạt động bình thường.
Khong tin noi ca chet bong song lai nho bot hoa chat la-Hinh-2
Một clip khác ghi lại cảnh cá đông lạnh cũng khỏe mạnh lại sau khi thả vào chậu nước có hóa chất pha sẵn. Ảnh cắt từ clip. Nguồn clip: Youtube.
Mặc dù độ xác thực của những clip trên chưa được kiểm chứng và nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là chiêu trò "câu like" hoặc nhằm gây sự chú ý của người tiêu dùng song những clip này vẫn khiến không ít bà nội trợ hoang mang, lo ngại.
Trao đổi với báo Kiến Thức về vấn đề này, PGS Trần Hồng Côn, Giảng viên khoa hóa học, trường Đại học Tự nhiên Hà Nội khẳng định: “Không có loại thuốc nào có thể khiến cá chết sống lại được. Theo tìm hiều của tôi thì đây có thể là cá hấp hối, ngắc ngoải và có thể người ta dùng bột peroxit như NaCO3 hay CaCO3… Đây là một loại hợp chất vô cơ khi cho vào nước nó sẽ giải phóng ôxy nên khi con cá đang hấp hối sắp chết có thể vùng vẫy mạnh lại được. Vì thứ nhất nó có ôxy khiến cá khỏe lên hoặc nếu người ta dùng Na2CO3 thả vào trong nước làm tăng độ kiềm trong nước, khiến bộ phận mang cá bị xót nên con cá đau đớn giẫy lên để phản ứng lại. Nhưng một điều chắc chắn là con cá sẽ chết ngay sau đó”.
Theo Ông Côn đây là một hiện trượng hết sức bình thường nên mọi người cũng không nên lo lắng và hoảng hốt trước những thông tin chưa được kiểm định này.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)