Khốn đốn vì mua giống cà tím lại ra quả cà xanh

Google News

Hàng loạt nông dân ở Hà Nội đang phải ăn “quả đắng” khi trồng giống cà tím lai F1 do công ty TNHH EAST- West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ) cung cấp.

“Treo đầu dê bán thịt chó”
Những người dân nơi đây đang phải sống dở, chết dở khi trồng giống cà tím mà không hề tiêu thụ được. Hàng tấn cà tím phải bỏ ngoài đồng khiến người dân xót xa.
Gia đình ông Tô Văn Thiện (thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê) trồng 3 sào cà tím lai F1 ORMA do Công ty EAST- West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ) sản xuất.
“Nghe giới thiệu đây là giống cà sinh trưởng mạnh, kháng bệnh tốt, trồng được quanh năm; trái suôn đẹp màu tím bóng; thu hoạch kéo dài, năng suất cao nên tôi mua về trồng. Quá trình gieo trồng, chăm sóc giống gia đình tôi làm đúng kỹ thuật, cây phát triển bình thường. Thế nhưng cách đây khoảng 1,5 tháng khi cây cà ra quả màu tím, giống với hình trên bao bì. Thế nhưng sau đó, cà biến đổi màu liên tục từ màu tím chuyển sang màu xanh, có quả nửa tím, có quả thì màu xanh, quả màu trắng, quả màu vàng”, ông Thiện cho biết.
Thấy giống cà ra không đúng màu sắc, gia đình ông Thiện mang ra chợ nhưng không ai mua. “Bình thường chúng tôi bán 1kg cà giá 7000 đồng. Nhưng gia đình đã hạ giá xuống còn 1-2 nghìn cũng không ai mua. Nhiều người nói, nhìn giống cà này khác lạ nên họ không mua, họ còn nói nhỡ ăn vào bị ngộ độc thì sao”, ông Thiện cho hay.
Không những thế, gia đình nhà ông Nguyễn Thơm Lý (thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê) cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi trồng giống cà tím này mà không ai mua. “Lúc đầu, cây ra quả bình thường cũng màu tím. Sau đó, tự nhiên biến đổi sang các màu khác. Một cây có tới 5 đến 7 loại màu không rõ. Có quả màu xanh, người dân nhìn không khác gì quả dưa leo. Không ai mua loại quả này, gia đình chúng tôi phải bỏ đi để trồng cây khác”, ông Lý cho hay.
Vợ chồng bà Vương Thị Thuyết (thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê) cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi trồng cà ra mà không ai mua. Nhiều người thấy màu sắc không giống cà tím bình thường, họ nói đây là giống cà giả, không dám mua..
Ngoài ra trên địa bàn xã Nguyên Khê còn có một số cũng trồng phải giống cà tím quái dị của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ. Theo người dân, cà tím thông thường cho thu hoạch khoảng 8 tháng liên tục. Thế nhưng năm nay, một số hộ dân thôn Sơn Du do trồng phải giống cà tím quái dị Công ty Hai Mũi Tên Đỏ cung cấp nên bị thất thu lên tới hàng trăm triệu đồng.
Bao công sức bỏ ra, bỗng chốc đổ xuống sông biển mà người dân không biết kêu ai. Một số gia đình thất vọng đã phá vườn cà đi để trồng giống cây khác.
Chính quyền xã không biết
Người dân phản ánh, sau khi phát hiện giống cà tím phát triển không bình thường như bao bì sản phẩm giới thiệu, họ đã nhiều lần liên hệ với công ty cung cấp. Sau nhiều lần trì hoãn, nhân viên công ty này mới chịu đến vườn kiểm tra. Tại vườn, đại diện Công ty Hai Mũi Tên Đỏ thừa nhận lỗi là do giống, không phải do thời tiết hay kỹ thuật chăm sóc. Vì thế người dân đồng loạt yêu cầu phía công ty bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả.
Ngày 24/7/2015, đại diện Công ty EAST- West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ) bồi thường cho người dân mỗi sào trồng cà tím 1 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân bức xúc với phương án bồi thường này vì với số tiền đó không đủ để bù lại tiền các hộ dân đã bỏ ra mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu.

Khon don vi mua giong ca tim lai ra qua ca xanh
 Quả ra khác thường so với hình mẫu trên bao bì khiến không ai mua.
“Chúng tôi mong công ty bồi thường thiệt hại chi phí mà gia đình đã bỏ ra. Thế nhưng công ty chỉ bồi thường 1 triệu/sào khiến gia đình chúng tôi rất bức xúc. Bao công sức chúng tôi bỏ ra hàng nửa năm trời mà chỉ được bồi thường 1 triệu/sào”, bà Nguyễn Thị Hơn (vợ ông Thiện) cho biết.
Để tìm hiểu thông tin trên, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã liên hệ với ông Tô Văn Hán, Chủ nhiệm Hợp tác xã Sơn Du. Qua trao đổi, ông Hán cho biết, giống cà tím đó là người dân tự mua ở ngoài đại lý về chứ không phải hợp tác xã phát giống cho mọi người và cũng không thông qua hợp tác xã.
“Trên địa bàn thôn Sơn Du, người dân trồng cà trên 2 mẫu nhưng không bán được, sau đó họ đã phá đi trồng cây khác. Sau khi trồng cà mà ra màu khác thì người dân cũng có liên hệ với công ty để kiến nghị. Phía công ty đã đến bồi thường cho hai gia đình hiện đang còn số cà tím đó là mỗi sào 1 triệu đồng nhưng cũng không thông qua bên hợp tác xã. Gia đình tôi cũng trồng giống cà đó, sau đó cũng phải phá đi vì không tiêu thụ được. Người dân cũng phản ánh, nhiều nông dân thuộc các thôn khác của xã Nguyên Khê cũng trồng phải giống cà tím của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ nên đang gặp tình cảnh tương tự”, ông Hán cho biết thêm.
Tiếp tục liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu thông tin vụ việc trên, trao đổi với phóng viên ông Vũ Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê cho biết hiện xã chưa nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến vụ việc người dân trồng cà tím mà không tiêu thụ được.
“Giao ban hàng tháng phía UBND xã không nhận được thông tin nào, đến nay phóng viên thông tin thì chính quyền xã mới biết được, phóng viên cứ về dưới đó để trực tiếp tìm hiểu”, ông Phương cho biết.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)