Hàng không Việt “vô tư” vận chuyển cá tầm TQ nhập lậu?

Google News

(Kiến Thức) – Hiệp hội phát triển cá nước lạnh VN khẳng định, mỗi ngày có tới 2 – 3 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc nhập lậu vào TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đơn kiến nghị về việc “chống nhập lậu cá tầm không rõ nguồn gốc” gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng các bộ, ngành liên quan mới đây, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam và một số đơn vị khẳng định, cá tầm không rõ nguồn gốc vẫn đang hàng ngày nhập lậu với số lượng lớn vào Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng qua sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Hiệp hội này cho biết, theo thông tin đáng tin cậy mà đơn vị này có được thì thời gian gần đây, hàng ngày có từ 2-3 tấn cá tầm không rõ nguồn gốc được nhập lậu vào TP.HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất và bán ra thị trường cá tầm sống với giá rất thấp, chỉ khoảng 120.000-130.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với cá tầm được sản xuất trong nước. Các sản phẩm cá tầm giá rẻ này đang làm tê liệt mạng lưới phân phối cá tầm sản xuất trong nước, đe dọa đến sự tồn tại của các nhà sản xuất, hàng nghìn bà con nông dân có nguy cơ mất việc làm. Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước hoang mang vì không dễ phân biệt được đâu là cá tầm Việt, đâu là nhập lậu.

 Cá tầm sản xuất trong nước đang bị cá tầm nhập lậu Trung Quốc đe dọa.

Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam cũng khẳng định tất cả các sản phẩm cá tầm sản xuất trong nước không có bất kỳ đơn hàng nào được vận chuyển từ miền Bắc vào TP.HCM bằng đường hàng không trong thời gian qua bởi sản lượng tại miền Bắc thấp, chưa đủ cung ứng cho thị trường này. Bên cạnh đó, cá tầm sản xuất tại miền Bắc có giá bán sỉ tại hồ đá khoảng 150.000 – 160.000 đồng/kg nên không có chuyện vận chuyển qua đường hàng không vào TP.HCM. Các nhà sản xuất khối lượng lớn cá tầm trong nước hiện nay đều tập trung tại các hồ Tây Nguyên cũng khẳng định, chỉ vận chuyển về TP.HCM bằng đường bộ.

Do vậy, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam cho rằng số lượng 2-3 tấn cá tầm đang nhập vào TP.HCM qua đường hàng không từ miền Bắc vào là cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc.

Do vậy, để bảo vệ người sản xuất và tiêu dùng trong nước, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam kiến nghị với Thủ tướng cùng các bộ, ngành liên quan thực hiện quyết liệt các biện pháp chống nhập lậu cá tầm Trung Quốc, trong đó yêu cầu các hãng hàng không trong nước nói “không” với việc vận chuyển đơn hàng cá tầm không rõ nguồn gốc, tăng cường kiểm dịch tại các cảng hàng không, cửa khẩu, nhất là cảng hàng không Nội Bài.

Cũng trong đơn kiến nghị, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh Việt Nam “vạch mặt” hình thức trá hình của cá tầm Trung Quốc nhập lậu của một số đơn vị, cá nhân trong nước bằng cách dùng các trại nuôi cá tại miền Bắc làm vỏ bọc để hợp thức hóa cá tầm Trung Quốc thành cá tầm Việt Nam.

BÀI LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU


Như Biển

Bình luận(0)