Hàng độc Tết 2015: Quất bình mini Hà Nội giá cực chát

Google News

(Kiến Thức) - Phù hợp với không gian nhỏ, đẹp mắt, quất cảnh mini được trồng trong bình gốm đang là hàng độc Tết 2015, được nhiều người hỏi mua.

Năm nay, quất cảnh mini Hà Nội được coi là hàng độc chơi Tết khi nó có thể thay thế cho lọ hoa thường thấy vào ngày Tết. Thay vì trồng chậu thông thường, quất cảnh được bứng gốc, trồng vào bình gốm có nhiều dáng cao, thấp khác nhau. Ngoài thị trường, các dạng quất bình cao khoảng 30- 40cm, tán lá tròn sum suê được bán khá nhiều. Độc đáo và ấn tượng hơn là quất bình tạo nhiều kiểu dáng, mềm mại, cành lá uốn nhẹ, buông xuống phía dưới khá sinh động và lạ mắt.
Hang doc Tet 2015: Quat binh mini Ha Noi gia cuc chat
Quất bình đang độ đẹp nhất tại vườn cảnh Hà Nội, được nhà vườn rao bán 4- 7 triệu. 
Không khó để người mua tìm được nhiều dáng quất trồng trong bình gốm tại phố cây cảnh Hoàng Hoa Thám, hay vườn Quảng Bá (Hà Nội)… Hiện tại, một bình quất cảnh đang được rao bán với giá “bèo” nhất từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Với những dáng lưỡng long chầu nguyệt, giáng long hoặc có thêm tiểu cảnh bên cạnh bình quất… mức giá sẽ đội lên 2- 3 lần, từ 4 triệu đồng đến 7 triệu đồng.
So với nhiều loại cây cảnh khác trên thị trường, cũng với đặc tính nhỏ nhắn, hợp nhà đô thị và mang hàm ý may mắn năm mới như thạch lựu, thanh long cảnh, mận kiểng… quất trồng trong bình gốm đắt hơn khá nhiều, có những mẫu chênh tới 2 – 3 triệu. Tuy nhiên, theo nhiều chủ vườn, dòng cây cảnh này vẫn hút khách vì người chơi cây biết được cái khó, cái hay của quất bình đặc biệt. 
Cây được trồng theo kiểu "hãm" cây bonsai, chỉ để chiều cao của cây phát triển đến độ nhất định. Mặc dù hạn chế dinh dưỡng để cây không cao thêm, song người làm vườn vẫn có "bí kíp" để cây ra hoa, cho quả vào đúng dịp Tết. Quan trọng là cây có được sức sống tốt dù trồng trong những chiếc bình nhỏ nhắn.
Chia sẻ về điều này, bác Hòa (làng hoa Quảng Bá) nói: “Quất được giâm cành trước khi cho vào bình khoảng 1 – 2 năm, việc uốn cành, cắt tỉa cho cây nhỏ phải cẩn thận nếu không dễ làm mất dáng”. Bên cạnh đó, chủ vườn cầu kỳ chọn bình đựng sao cho dáng cây được tôn lên nhiều nhất. Bình gốm thường có gam màu trầm, họa tiết trang trí đơn giản để không lấn át màu sắc tươi mới của quất cảnh. Có những bình gốm mọc rêu xanh, cũ kỹ vì mưa nắng, nhưng toát lên dáng điệu tự nhiên vẫn được khách yêu thích. Chỉ tính riêng tiền bình gốm, có khi lên tới 200.000 – 400.000 đồng. 
Mặc dù thoạt nhìn, tưởng chừng như quất bình mini rất dễ trồng, song điều quan trọng là con mắt thẩm mỹ của người uốn, tỉa, tạo dáng cho cây. Càng có thế đẹp, nghệ thuật, cây mới có giá.
Là người chơi cây cảnh lâu năm, anh Thành (Hoàng Hoa Thám – Ba Đình) chia sẻ: “Quất bình có nhiều vườn trồng, nếu người mua đơn giản chọn dáng mình thích thì đơn giản, còn nếu chơi nghệ thuật thì khó tính hơn rất nhiều. Tuy nhiên, quan trọng nhất khi chọn quất chơi vẫn là độ mướt, xanh của lá, quả phải đều, bóng. Những cây có đủ 4 thứ: hoa, lá, quả xanh và quá chín vốn được gọi là tứ quý, quất bình dạng này bán đắt hàng hơn cả, khách chỉ cần tinh ý là chọn được”.
Một số hình ảnh về quất bình tại Hà Nội:
Hang doc Tet 2015: Quat binh mini Ha Noi gia cuc chat-Hinh-2
Quất bình chơi Tết đang là xu hướng mới trong vài năm gần đây. Trong hình là vườn quất Quảng Bá - Hà Nội. 
Hang doc Tet 2015: Quat binh mini Ha Noi gia cuc chat-Hinh-3
Những bình quất nhỏ nhắn có thể để bàn được bán với giá 800.000 đồng/bình. 
Hang doc Tet 2015: Quat binh mini Ha Noi gia cuc chat-Hinh-4
Cây quất có cả trái xanh, trái chín và hoa được bán với giá cao hơn loại chỉ có quả chín.
Hang doc Tet 2015: Quat binh mini Ha Noi gia cuc chat-Hinh-5
 Những dáng quất bình lạ mắt hầu như được khách đặt trước cả tháng để chơi Tết.
Hang doc Tet 2015: Quat binh mini Ha Noi gia cuc chat-Hinh-6
Những bình quất nhỏ, vẫn có thể bán với giá cao nếu được tạo hình độc đáo, thậm chí giá ngang ngửa với quất chậu dáng tròn, cao khoảng 2m. 
Ngọc Linh

Bình luận(0)