Giải pháp thân thiện giúp nhà bớt nóng

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng bởi ngôi nhà đang ở quá nóng trong mùa hè. Dưới đây là những chiêu chống nóng cho nhà.

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng bởi ngôi nhà đang ở quá nóng trong mùa hè. Giải pháp nào chống nóng cho nhà mà lại thân thiện môi trường, ít tốn kém, không làm thay đổi cấu trúc vốn có của ngôi nhà là điều mà nhiều độc giả quan tâm.
Biến ngóc ngách thành thảm thực vật
KTS Phạm Minh Hiếu, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long cho biết, việc chống nóng cho nhà thông thường phải được thực hiện ngay từ khi ngôi nhà còn nằm trên bản thiết kế. Việc “chữa” nóng cho nhà sau khi ngôi nhà đã đi vào sử dụng là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, không phải là không có cách, thậm chí là có nhiều cách không tốn kém, không ảnh hưởng đến cấu trúc của căn nhà mà lại tạo ra tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà.
Biện pháp đầu tiên là cây xanh. Tuy nhiên, trồng cây xanh ở đây, không chỉ đơn giản như cách hiểu truyền thống là trồng cây trước cửa nhà, trồng cây xung quanh nhà... mà biện pháp trồng cây để giải nóng cho nhà phải là biến mọi ngóc ngách có thể trong căn nhà thành những thảm thực vật xanh mát. Bạn có thể trồng cây bên cạnh cửa sổ, gắn lên trên tường nhà, đặt tại cầu thang, trên bàn làm việc, bàn học, trong phòng bếp, bàn ăn... Nhiều người cho rằng, để làm được điều này chủ nhân ngôi nhà sẽ mất rất nhiều chi phí. Thực ra, hoàn toàn không phải vậy. Bạn có thể tận dụng những vật dụng trong gia đình, thậm chí là cả những đồ bỏ đi như chai, lọ, vỏ lon nước ngọt... để tạo không gian xanh trong nhà
Cũng có nhiều hình thức trồng như có thể trồng trong đất hoặc trồng theo phương pháp thủy canh. Điều quan trọng nhất mà bạn phải chú ý là lựa chọn loại cây phù hợp. Đối với các loại cây trong nhà, tốt nhất nên chọn những cây phù hợp với ánh sáng yếu trong nhà, ít rụng lá... Kết hợp với cây xanh bạn có thể thiết kế thêm hồ nước. Đừng tưởng rằng chỉ có biệt thự, nhà rộng mới có thể thiết kế tiểu cảnh nước. Ngay cả những ngôi nhà nhỏ, chật hẹp vẫn có thể thiết kế tiểu cảnh là một hồ nước hay con suối nhỏ, thậm chí là một bể cá cảnh trong nhà, vừa làm đẹp vừa giảm nhiệt cho ngôi nhà trong những ngày nóng bức.
Giai phap than thien giup nha bot nong
 
Mở và đóng cửa đúng lúc
Vào những ngày nắng nóng, thấy nhà nóng, nhiều người lại có thói quen mới sáng sớm đã đóng kín cửa, hoặc đóng cửa chính ở phía đón hướng nắng và mở cửa sổ hướng không nắng hoặc ngược lại, với hy vọng là để nhiệt bên ngoài không vào được trong phòng. 
Tuy nhiên, theo KTS Phạm Minh Hiếu, quan điểm này là rất sai lầm. Muốn ngôi nhà mát mẻ và thoáng khí thì việc mở tất cả các cửa là điều quan trọng. Tất nhiên vào mùa hè, không phải thời điểm nào cũng có thể mở toang mọi cánh cửa, việc mở cửa vào những lúc trời nắng chói chang nhất sẽ khiến cho cái nóng tràn vào nhà. Vì vậy, mở và đóng cửa một cách khoa học là điều mà chủ nhân ngôi nhà phải chú ý. Thứ nhất, hãy mở tất cả các cửa vào buổi sáng sớm và ban đêm. Thứ hai, khi mở phải mở tất cả các cửa để tạo sự lưu thông không khí, gió vào cửa này thì sẽ thoát ra ở cửa khác.
Vào những lúc nắng nóng nên chọn cách sử dụng rèm. Tốt nhất nên chọn loại rèm có màu từ nhẹ nhàng đến màu trung tính như màu xanh nhạt, xanh turquoise, kem nhạt, xám nhạt, trắng tinh khiết... Về chất liệu, vào mùa hè bạn có thể chọn một số loại vải mang tính chất gần gũi thiên nhiên như lụa satin, đũi hay một số loại vải 100% cotton... Chú ý, hạn chế chọn các loại vải có nhiều chất polyester dễ bị hấp thu nhiệt.
Sử dụng hợp lý các thiết bị điện
Một giải pháp nữa để ngôi nhà bớt ngột ngạt là cần có kế hoạch sử dụng điện một cách hợp lý. Việc sử dụng điện hợp lý vào mùa hè, không đơn giản chỉ là tiết kiệm hóa đơn tiền điện mà còn là giúp nhà bớt nóng, bởi khi vận hành thiết bị điện sẽ khiến cho các thiết bị sản sinh ra một lượng nhiệt nhất định làm nóng không khí trong phòng.
KS Nguyễn Huy Bạo (nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự)
Đức Anh

Bình luận(0)