“Giải cứu” lợn chưa xong, gà lại rớt giá mạnh

Google News

Giá lợn chưa kịp phục hồi, giá gà công nghiệp lại xuống mức "không thể thấp hơn", nguy cơ một cơn khủng hoảng tiếp ập đến với người chăn nuôi.

Ghi nhận từ một số trang trại, 1 tháng trở lại đây, giá gà công nghiệp xuất tại chuồng giao động ở mức thấp, 19-20 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, giá trứng giảm mạnh khi chỉ còn khoảng 900 - 1.000 đồng/quả.
Được biết, số lượng gà công nghiệp hiện nay đã lên tới hàng chục triệu con nhưng lượng tiêu thụ khá chậm. Thịt gà công nghiệp đang ở giai đoạn “rẻ chưa từng thấy”. Khi giá lợn đang phục hồi chậm sau khi rớt giá lịch sử, nguy cơ khủng hoảng giá gà đang hiển hiện.
Theo thống kê của Bộ NNPTNT, tổng đàn gà thịt của Việt Nam đến đầu năm 2017 gần 214 triệu con, tăng gần 5% so với đầu năm 2016. Trong đó, 2 tỉnh, thành có tổng đàn gà lớn nhất cả nước là Hà Nội và Đồng Nai.
Không chỉ thịt gà công nghiệp đang ở mức giá thấp, giá trứng hiện nay cũng được cho ở mức không thể thấp hơn. Trang trại chăn nuôi 25 nghìn con gà đẻ trứng, ông Phạm Văn Cường (xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) chỉ xuất giá trứng gà ở mức khoảng 1,1 nghìn đồng/quả.
“Tính gộp cả lương công nhân, chi phí sản xuất, khấu hao chuồng trại…, bán trứng với mức giá này, chúng tôi đang lỗ” - ông Cường cho biết.
“Giai cuu” lon chua xong, ga lai rot gia manh
 Giá gà đang có dấu hiệu giảm manh. Ảnh: TL
Nhiều chủ trang trại gà tỏ ra lo lắng khi giá trứng bán ra hiện nay chỉ khoảng 1,1 nghìn đồng/quả. Tính gộp cả lương công nhân, chi phí sản xuất, khấu hao chuồng trại…, bán trứng với mức giá này họ đang phải gánh lỗ.
Mặc dù có giá cao hơn khu vực phía Nam, nhưng giá thịt gà công nghiệp tại nhiều tỉnh phía Bắc những ngày qua dao động ở mức 26-27 nghìn đồng/kg sau khi chạm đáy ở mức giá 23 nghìn đồng/kg. Mặc dù giá có nhích lên chút đỉnh, nhưng có tốc độ tiêu thụ rất chậm.
Hiện nay, giá trứng vịt có nơi chỉ còn 1,3 nghìn - 1,5 nghìn đồng/quả . Theo tính toán, trứng gà phải có giá bán từ 1,8 - 2 nghìn đồng/quả thì nông dân mới không bị lỗ.
Những diễn biến đó làm dấy lên lo ngại rằng nếu giá cả thị trường vẫn đi xuống, người chăn nuôi sẽ thua lỗ và người dân lại một lần nữa phải giải cứu nông sản.
Trả lời trên báo chí về việc giá gà đi xuống, ông Nguyễn Thanh Sơn – Viện trưởng Viện Chăn nuôi Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết:
"Những năm qua, chăn nuôi gà có sự bùng nổ về số lượng và sản lượng, tăng trưởng bình quân trong năm qua về sản lượng là 9,9%, so với bình quân thế giới là 3,7%, chúng ta tăng hơn 2 - 3 lần. Chính tăng trưởng 'nóng' đã tạo ra tình trạng khủng hoảng thừa sản phẩm".
Theo H.Phương/Gia đình & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)