Giá vải thiều bắt đầu vào bão lao dốc?

Google News

(Kiến Thức) - Mỗi kg vải thiều từng bị “hét” giá 70.000 – 100.000 đồng thì hiện tại, giá vải thiều hôm nay lấy buôn chỉ 7.000 đồng, bán lẻ 12.000 đồng.

Khảo sát trên thị trường, giá vải thiều hôm nay tại các khu chợ, hàng bán lẻ khá ổn định ở ngưỡng 12.000 – 15.000 đồng/kg, trái vải nhỏ, đều. Mức giá này đã giảm rất nhiều so với cách đây khoảng ba tuần lễ. Một số loại vải có giá cao hơn từ 20.000 - 25.000 đồng/kg được quảng cáo là vải “xịn”, quả to và có vỏ màu đỏ nhạt, cùi dày và hạt nhỏ. Trong khi đó, tại các siêu thị, giá vải cũng giảm nhanh, từ 60.000 đồng/kg cách đây vài tuần xuống 25.000- 28.000 đồng/kg.
Chị Hương (tiểu thương tại chợ Kim Giang) cho biết, loại vải nhỏ có giá rẻ từ 12.000 đồng đang bán tràn lan hiện nay được nhập từ các chợ đầu mối. Giá nhập buôn của vải thiều là 7.000 – 8.000 đồng/kg. So với giai đoạn trước, việc nhập hàng không quá khó khăn vì đã vào vụ vải.
Gia vai thieu hom nay 12 6 2015 bat dau lao doc
 Vải thiều được bán rất nhiều trên thị trường.
Theo chị Hương, đa phần khách hàng thắc mắc về mức giá khác nhau của vải thiều tại các cửa hàng. Nếu là người sành ăn sẽ phân biệt được vải u trứng và vải chua (tu hú). Loại vải u trứng Thanh Hà, Lục Ngạn quả to mọng, vỏ đỏ, cùi dày, trong, vị ngọt mát, khi sờ vào vỏ vải thiều loại này sẽ mượt hơn do gai ở vỏ không lồi lên như vải chua. Hầu hết vải bán trên thị trường hiện nay là vải chua, các loại vải ngon của Thanh Hà, Lục Ngạn tuần này mới bắt đầu có thể nhập hàng về.
Chị Nguyễn Thị Hà (một khách hàng) chia sẻ khi đang mua vải ở chợ Nghĩa Tân. “Giá vải rẻ thế này chắc không phải vải thiều xịn ở Lục Ngạn. Chưa kể, loại vải rẻ này quả nhỏ và cùi mỏng. Tuy nhiên, vải vẫn có vị ngọt”.
Theo nhiều tiểu thương, việc chọn loại vải thiều nhỏ, giá rẻ này dễ bán hơn rất nhiều. Anh Thái (bán hàng tại chợ Thành Công) cho biết: “Vải Lục Ngạn, Thanh Hà thì chờ vài hôm nữa hàng sẽ về. Thường thì khoảng 10/6 nhà vườn sẽ thu hoạch. Vận chuyển về Hà Nội cũng mất vài hôm. Đầu vụ, vải này sẽ không thể có mức giá 10.000 – 12.000 đồng/kg, bởi giá buôn ngay tại vườn của năm trước cũng đã lên tới 14.000 đồng/kg. Tính công vận chuyển, lời lãi thì giá sẽ cao hơn”.
Gia vai thieu hom nay 12 6 2015 bat dau lao doc-Hinh-2
Giá vải giảm mạnh xuống còn 12.000 đồng/kg. 
Không chỉ có mức giá “mềm”, năm nay, các tiểu thương chia sẻ mặt hàng vải thiều không hề khan hiếm. Anh Nguyễn Thành Minh (Tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho biết: “Đầu vụ thấy việc nhập vải ở chợ đầu mối khó khăn, thường anh em lấy hàng phải thức từ 3h sáng, giá lấy buôn có thời điểm lên tới 50.000 đồng/kg, nên ai cũng lo năm nay hàng khan hiếm. Nhưng đến khoảng đầu tháng 6 thì vụ vải chính thu hoạch, vải thiều có nhiều loại, hàng đẹp và ngon”.
Vải thiều cung ứng trên thị trường năm nay đã được dự báo trước là có sản lượng ổn định. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và từ hai tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, niên vụ vải thiều năm 2015, tổng sản lượng ước đạt trên 200.000 tấn quả tươi. Về thời gian thu hoạch vải thiều niên vụ năm nay dự kiến thu hoạch sớm ở các vùng Tân Yên, Lục Nam (Bắc Giang), vào cuối tháng 5 đầu tháng 6. Vải Lục Ngạn (Bắc Giang) sẽ có chính vụ từ đầu tháng 6 cho đến nửa cuối tháng 7.
Ngoài mối quan tâm về mức giá, nhiều khách hàng cũng băn khoăn về việc chọn vải thiều sao cho ngon, đúng vải trong nước để đảm bảo.
Chị Thanh (chủ cửa hàng hoa quả tại Hàng Bè, Hoàn Kiếm) cho biết: "Những loại vải lạ, trái to và có vị ngọt đậm quá, ngọt như đường hóa học cũng nên cân nhắc khi mua. Thông thường, vải Bắc Giang hay Hưng Yên đều ngọt mát, có mùi thơm đặc trưng, cùi trắng dày ăn rất ngọt, hạt nhỏ màu đen hoặc không có hạt".
Ngoài ra, đặc điểm nhận biết trái vải thiều là lớn cỡ ngón chân cái, quả tròn, bên trong là một lớp cùi trắng nõn, mọng nước. Về hình thức, vải thiều không đẹp bằng vải lai. Trái vải thiều nhỏ hơn, chỉ bằng 70% vải lai, không tươi, đẹp bằng, trái tròn hơi đều, trong khi giống vải lai quả vải to mọng, thân thuôn dài, hạt to. 
Để chọn vải ngon bạn cần lưu ý, chọn những quả vải căng tròn, vỏ tươi, gai ở vỏ vải phải nhẵn. Cành của quả vải dẻo và nhỏ. Tránh chọn những quả vải cành đã khô, vỏ có đốm khô rất dễ bị sâu đầu.
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)