Dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời có hợp túi tiền?

Google News

(Kiến Thức) - Máy nước nóng năng lượng mặt trời đắt hơn máy thông thường 3-4 triệu, nhưng vì không dùng điện nên nhiều người vẫn cho rằng sẽ tiết kiệm được chi phí.

Giá “chát” hơn máy nước nóng thông thường
Khác với sản phẩm nước nóng dạng gián tiếp hoặc trực tiếp thông thường, dòng máy nước nóng năng lượng mặt trời có cách hoạt động, mức giá cũng như tiện ích khác biệt. Thiết bị không dùng điện mà sử dụng năng lượng mặt trời, được thu qua ống thu nhiệt thủy tinh chân không hoặc tấm thu nhiệt, biến đổi quang năng thành nhiệt năng để đun nóng nước, phục vụ sinh hoạt hàng ngày.
Trên thị trường, sản phẩm có rất nhiều nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Tùy vào công suất, số lít nước có thể làm nóng, máy có giá bán tương ứng. Một số dòng như Sơn Hà (5,6 – trên 10 triệu), Tân Á (5,4 – 14 triệu), Ariston (giá trên 10 triệu loại 200 lít), Kangaroo (trên 8 triệu)… được bán khá nhiều tại phố Cát Linh, Giảng Võ, Hai Bà Trưng. Các loại đun nóng được số lít nước ít hơn sẽ giảm giá thành hơn khoảng 1-3 triệu, tùy từng hãng. Chị Minh Hằng (chủ cửa hàng trên phố Cát Linh) cho biết: “Loại máy nước nóng dùng tấm thu nhiệt, lắp trên mái nhà được bán phổ biến hơn cả, loại ống nhiệt thủy tinh ít hơn, vì giá đắt hơn. Nhiều khách hàng cũng phân vân vì giá cả bộ nước nóng năng lượng mặt trời đắt hơn loại thường từ 2-3 triệu, trong khi, số tiền chênh lệch đó mua được bình loại thường khoảng 15lít -30lít”.
Khảo sát trên thị trường, nhiều cửa hàng cho biết thiết bị vẫn bán khá chạy, trong đó khách hàng chủ yếu là những gia đình ở nhà cao tầng, diện tích rộng, có không gian lắp đặt thiết bị.
Máy nước nóng năng lượng mặt trời. 
Mặc dù vậy, một số khách hàng trước khi quyết định mua, khá lăn tăn về khả năng cung cấp nước nóng của thiết bị vào thời điểm mùa đông. Anh Hùng Thái (nhân viên hành chính) tâm sự: “Mình thấy loại này giá đắt, nhưng ưu điểm là không dùng điện, song cũng không biết có tiết kiệm hơn không, chưa kể, mùa này thường ít nắng, lắp xong sợ không có nước nóng mà dùng”.
Có tiết kiệm được chi phí?
Bỏ số tiền không nhỏ đầu tư cho máy nước nóng năng lượng mặt trời, những lo lắng về việc thiết bị có mang lại tiện ích và an toàn, tiết kiệm hay không là điều mà nhiều khách hàng quan tâm.
Khi được hỏi về vấn đề này, Kỹ sư Nguyễn Hoàng Quân (công ty giải pháp thiết bị điện Hà Thành) cho biết: “Việc dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời có giá trị tiết kiệm lâu dài, theo quá trình chứ không chỉ tính riêng một mùa nhất định. Thiết bị không dùng điện, do đó, sẽ hỗ trợ tiết kiệm chi phí. Về vấn đề tiện lợi, khách hàng lo lắng mùa đông không có nước nóng, nhưng không hẳn như vậy. Nhiệt độ nước trong bình nước nóng chênh lệch với bên ngoài từ 5-10 độ C, vì thế có thể dùng để rửa bát, vệ sinh cá nhân mà không bị cóng lạnh và không cần bật bình nước nóng bằng điện. Nếu có ngày hanh, khô, bình sẽ làm nóng được lượng nước từ 50 – trên 40 lít, và giữ nóng khoảng 3 ngày, bằng dung tích của 2,3 bình nóng lạnh thông thường. Do đó, vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản”.
Tuy nhiên, kỹ sư Hoàng Quân cho biết thêm: Mặc dù vậy, nếu cả tuần mưa, lạnh, thì hiệu quả mang lại của bình năng lượng mặt trời không đủ nhu cầu.
Ngoài ra, việc mua, sử dụng thiết bị tiết kiệm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khi mua, khách hàng cần tiên lượng nhu cầu sử dụng của gia đình, để chọn loại có dung tích phù hợp, tránh lãng phí. Không chỉ có vậy, cần xem xét không gian lắp đặt, tránh trường hợp khi mua về không có nơi lắp tấm thu nhiệt an toàn và phù hợp.
Người mua cần hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của thiết bị để lựa chọn. Theo anh Nguyễn Trọng Đức (chủ cửa hàng thiết bị điện gia dụng – Trung Hòa): “Với thời tiết của miền Bắc, mùa đông lạnh, kéo dài, khách hàng nên mua loại khoảng 50 -100 lít nước nóng/dung tích, để tiết kiệm thời gian làm nóng bình nước (từ 20 – 15 phút).
Lắp đặt thiết bị cần an toàn. 
Bên cạnh đó, việc lắp đặt sản phẩm cần hết sức chú trọng, các tấm thu nhiệt phải được đặt ở vị trí an toàn vì chúng khá cồng kềnh, chiếm diện tích. Nếu vị trí lắp bị che khuất, cản trở khả năng hấp thu nhiệt, các hộ gia đình nên cân nhắc chuyển sang bình nóng lạnh dạng thường, thay vì "chạy theo" bình năng lượng mặt trời, hiệu quả mang lại sẽ không được như ý.
Không chỉ vậy, nếu nguồn nước bị nhiễm phèn thì khách hàng không nên sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời vì ở nhiệt độ cao tính ăn mòn của nước rất mạnh, dễ "tàn phá" inox, thôi các chất kim loại ra nước, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguồn nước cần ổn định, cấp nước đều và liên tục, lực đẩy mạnh lên được mái nhà hoặc nơi đặt bồn nước cao.
Ngọc Linh

Bình luận(0)