Đồn thổi trà xanh C2, Rồng Đỏ để hạ uy tín URC, hoang mang NTD

Google News

(Kiến Thức) - Các xét nghiệm trà xanh C2, Rồng Đỏ của URC không phát hiện chì, rất an toàn. Vậy, đồn thổi sản phẩm kém chất lượng là hạ uy tín doanh nghiệp, gây hoang mang người tiêu dùng?

Trao đổi với Kiến Thức về thông tin sản phẩm Trà xanh C2, Rồng Đỏ bị đồn thổi nhiễm chì nhưng kết quả xét nghiệm từ các trung tâm đo lường kiểm tra chất lượng uy tín tại Việt Nam và Singapore xác nhận ''không phát hiện chì'', hoàn toàn an toàn với người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Mọi kết luận về chất lượng của một sản phẩm phải được kiểm nghiệm, kiểm định rõ ràng và được các nhà chuyên môn kết luận. Nếu chỉ dựa vào những thông tin trên mạng, hay tin đồn lan truyền không có chứng cứ khoa học, mà tẩy chay sản phẩm thì không nên. Người tiêu dùng nên tỉnh táo trước các thông tin và trở thành người tiêu dùng thông minh".
Don thoi tra xanh C2, Rong Do de ha uy tin URC, hoang mang NTD
 Kết quả kiểm nghiệm trà xanh C2, Rồng Đỏ của URC không phát hiện chì. 
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, các cơ quan chức năng trước khi công bố bất cứ một thông tin nào, cần đảm bảo đủ chính xác, tránh gây hiểu nhầm, hoang mang. Nếu các đơn vị kiểm nghiệm đưa ra kết quả xét nghiệm không nhất quán, không rõ ràng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín doanh nghiệp và gây hoang mang cho người tiêu dùng.
"Cách làm này có thể khiến một doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh, sản xuất và thậm chí, bị phá sản dù họ kinh doanh đúng quy định, sản phẩm có chất lượng đảm bảo", ông Thịnh nói.
Don thoi tra xanh C2, Rong Do de ha uy tin URC, hoang mang NTD-Hinh-2
 Kết quả xét nghiệm Citric Acid tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 thuộc Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (tên viết tắt Quatest 3) xác nhận không phát hiện chì.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cho hay: "Hiện tại, không thể dựa trên tin đồn trên mạng internet để kết luận sản phẩm Trà xanh C2, Rồng Đỏ của công ty URC nhiễm chì".
Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cũng nói rõ về kết quả kiệm nghiệm Trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của Công ty TNHH URC VN bị lan truyền trên mạng là kết quả xét nghiệm nguyên liệu. "Không thể dựa vào đó để khẳng định sản phẩm kém chất lượng. Cục sẽ công bố công khai và có kết luận chính thức khi có kết quả xét nghiệm độc lập do Chi Cục ATVSTP Hà Nội lấy 5 mẫu C2, 5 mẫu Rồng đỏ trên thị trường để thực hiện", ông Phong khẳng định.
Don thoi tra xanh C2, Rong Do de ha uy tin URC, hoang mang NTD-Hinh-3
Kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 thuộc Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng (tên viết tắt Quatest 3) xác nhận sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ không phát hiện chì. 
Đồng quan điểm với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh: ''Kết luận chất lượng sản phẩm phải dựa trên các căn cứ khoa học, kết quả kiểm tra, kiểm nghiệm, xác minh và công bố khách quan, chính xác, minh bạch từ các cơ quan chức năng. Mục tiêu số một của chúng tôi là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng phải bảo đảm những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp. Người tiêu dùng cũng như truyền thông không nên vì một tin đồn trên mạng, mà quy kết sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ kém chất lượng''.
Don thoi tra xanh C2, Rong Do de ha uy tin URC, hoang mang NTD-Hinh-4
 Kết quả xét nghiệm Citric Acid tại SETSCO - Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng lớn nhất Singapore và khu vực châu Á - xác nhận không phát hiện chì. 
Ghi nhận của Kiến Thức về phản ứng của người tiêu dùng Việt trước vụ việc sản phẩm C2 và Rồng Đỏ cho thấy, khi tiếp nhận thông tin lan truyền trên mạng xã hội, người tiêu dùng đã hoang mang cao độ. Chị Thanh Hà (ngụ tại Tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) chia sẻ: "Trẻ con nhà tôi rất thích Trà xanh C2 và gia đình lúc nào cũng phải trữ loại đồ uống này, vì thế khi nghe tin đồn sản phẩm nhiễm chì đã khiến tôi tá hỏa. Tôi đã tốn rất nhiều tiền điện thoại để gọi cho bạn bè đang cho con dùng C2 để báo tin..."
''Bây giờ tiếp nhận thêm thông tin C2 và Rồng Đỏ, chứ trước giờ các thông tin về đồ uống có ruồi, có sinh vật lạ nhiều vô số kể. Uống nước đóng chai thì nhiễm độc, nhưng uống đồ tự nhiên cũng độc đâu kém vì thực phẩm bẩn, không an toàn ''bò lên'' mâm cơm, vào bụng người Việt là chuyện ngày thường ở phố huyện rồi'', anh Hùng, một chuyên gia IT làm việc cho công ty công nghệ ở quận Đống Đa nói.
Don thoi tra xanh C2, Rong Do de ha uy tin URC, hoang mang NTD-Hinh-5
 Kết quả xét nghiệm nước tăng lực Rồng Đỏ tại SETSCO - Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng lớn nhất Singapore và khu vực châu Á - xác nhận không phát hiện chì.  
Trước hoang mang của người tiêu dùng, khi PV Kiến Thức thông tin về sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ hoàn toàn không nhiễm chì, an toàn với người tiêu dùng với các chứng nhận xét nghiệm từ các cơ quan chức năng uy tín Việt Nam và Singapore, thì chị Thanh Hà đầy bức xúc: "Đây là chuyện gì vậy? Sản phẩm của người ta an toàn, đảm bảo mà đồn thổi kém chất lượng thì quá đáng quá. Đồn thổi đã hại doanh nghiệp, nhưng rõ ràng là đang coi thường người tiêu dùng...".
"Tôi tin các kết quả xét nghiệm của Quatest 1 và Quatest 3, Eurofins và SETSCO - Singapore. Khi thông tin thực phẩm bẩn đang đầu độc người Việt thì tôi xin đừng bồi thêm các thông tin thiếu chứng cứ, thiếu khoa học về sản phẩm với người tiêu dùng. Đừng khiến người dân chúng tôi hoang mang không dám ăn gì, uống gì nữa, như vậy chúng tôi mừng lắm rồi", anh Hùng cho biết.
Bác Vũ Ngọc - cán bộ nghiên cứu khoa học, đã nghỉ hưu (ở tổ 19, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nói: "Không cần biết trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ kết quả xét nghiệm thế nào, nhưng tôi chỉ suy luận lôgic thế này: cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất thủ công thì có thể nghi ngờ họ manh mún thêm cái này cái kia có chi phí rẻ để trục lợi, chứ các doanh nghiệp lớn như công ty TNHH URC VN hay công ty nào khác, sản xuất ra một sản phẩm là cả một quy trình bài bản và khép kín; thành phần nguyên liệu phải được các nhà khoa học, nhà chuyên môn cân - đo - đong - đếm đi lại và họ chắc chắn phải đặt quyền lợi khách hàng, người tiêu dùng lên trên hết. Họ được khách hàng tin tưởng dùng sản phẩm là họ được thị trường. Vậy, cớ gì họ làm ẩu, làm tắc trách?".
Don thoi tra xanh C2, Rong Do de ha uy tin URC, hoang mang NTD-Hinh-6
Kết quả xét nghiệm trà xanh C2 tại SETSCO - Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng lớn nhất Singapore và khu vực châu Á - xác nhận không phát hiện chì. 
Như Kiến Thức đưa tin, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và làm rõ vấn đề chất lượng sản phẩm Trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ trước tin đồn sản phẩm nhiễm chì, Công ty TNHH URC VN đã chủ động gửi các mẫu đối chiếu, gồm trà xanh C2 lô sản xuất 4/02/2016 và nước tăng lực Rồng Đỏ lô sản xuất 19/02/2016, cùng nguyên liệu đến các trung tâm đo lường kiểm tra chất lượng, như: Viện Kiểm nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia - Bộ Y tế (tên viết tắt NIFC - gửi lần tiếp theo), Quatest 1 và Quatest 3, Eurofins và SETSCO (Trung tâm kiểm nghiệm chất lượng lớn nhất Singapore và khu vực châu Á)... Kết quả là các xét nghiệm tại các trung tâm đều không phát hiện chì và xác định sản phẩm hoàn toàn an toàn với người tiêu dùng.
Mời các bạn xem video clip: Sốc với thực phẩm bẩn, măng tươi nhuộm chất gây ung thư
Thu Minh - Vũ Anh

Bình luận(0)