Đắt hàng lợn thả vườn, nghe nhạc giao hưởng

Google News

Nhu cầu thịt sạch tăng cao, khiến cho thịt lợn, gà, vịt được nuôi bằng giun quế tuy có giá cao hơn thực phẩm thông thường nhưng vẫn đắt khách. 

Dat hang lon tha vuon, nghe nhac giao huong
 Lợn thả vườn được cho ăn giun quế, nghe nhạc giao hưởng.
Lợn giun quế gần 12 triệu đồng/con
Trên trang cá nhân, chị Nguyễn Thu Phương (Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) có lời kêu gọi nghe khá lạ: Cần tìm người chung để mua lợn dịp Tết. Chị Phương giải thích, giờ đọc báo cứ đôi ba ngày lại thấy phát hiện tim lợn mốc xanh, thịt lợn có chất tạo nạc… nên giờ gia đình chuyển sang sử dụng các sản phẩm rau hữu cơ, thịt sạch
Rau, thịt sạch thường đắt hơn rau, thịt thường khoảng 50%. Ví dụ: Rau muống ở chợ bán 5.000 đồng/mớ thì rau muống hữu cơ bán khoảng 12.000 đồng/3 lạng; sườn lợn non 200.000 đồng/kg, chân giò 190.000 đồng/kg… 
Yên tâm với sản phẩm sạch, hơn chục gia đình cùng chung cư với chị Phương đã chuyển hẳn sang dùng loại thực phẩm này. Tết Nguyên đán còn gần 2 tháng nữa, nhưng các gia đình đã đặt sẵn cho mình các loại rau để trữ trong những ngày nghỉ. Chị Phương đã kêu gọi được 2 gia đình để mua nguyên cả 1 con lợn giun quế, nặng gần 1 tạ để ăn Tết. Vốn cẩn thận, chị Phương đã cùng các gia đình lên tận trang trại nuôi giun quế ở Sóc Sơn để kiểm tra quy trình chăm nuôi, đồng thời lựa chọn lợn ưng ý.
Đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường, rất nhiều cửa hàng bán thực phẩm sạch ở Hà Nội đều cho khách hàng đặt thịt lợn, gà nuôi bằng giun quế. Các trang mua bán trên mạng cũng thi nhau quảng cáo về lợn giun quế, lợn thảo dược… Giá trung bình khoảng 115.000 đồng/kg móc hàm, tương đương 11 triệu 500 ngàn đồng cho 1 con lợn sạch. Tuy nhiên, các gia đình từng mua hàng trên mạng khuyên, cần đặt thịt ở địa chỉ uy tín, có trang trại nuôi gia súc riêng biệt. Nếu có điều kiện thì nên đến trang trại tham quan, kiểm chứng trước khi đặt hàng.
Nông dân thu lợi từ thực phẩm sạch
Ông Phạm Hưng, chủ chuỗi cửa hàng rau hữu cơ có tiếng tại Hà Nội cho biết, nhu cầu rau sạch, thịt lợn sạch đã có từ lâu nhưng đặc biệt nở rộ khoảng 3 tháng gần đây. Công ty đã đầu tư thêm trang trại ở Sóc Sơn để nuôi lợn, tuy nhiên cung vẫn chưa đủ cầu. Theo ông Hưng, trang trại đang có 2 loại lợn: Lợn giun quế và lợn thảo dược. Lợn giun quế giá móc hàm cả con khoảng 117.000 đồng/kg, được nuôi hoàn toàn từ giun quế. Lợn thảo dược có giá rẻ hơn một chút, được nuôi bằng ngũ cốc và thảo dược. Hầu như lợn sắp xuất chuồng của cả 2 loại lợn này đã được đặt hết. “Gia súc đều được thả vườn, trực tiếp tiếp xúc với nắng, gió và cây cỏ tự nhiên, nghe nhạc giao hưởng để nâng cao chất lượng thịt”, ông Hưng nói.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc trang trại chăn nuôi hữu cơ tại Phủ Lý (Hà Nam) cho biết, việc chăn nuôi hữu cơ loại bỏ việc sử dụng chất phụ gia trong thức ăn gia súc, thay thế bằng thức ăn từ tự nhiên. Chăn nuôi hữu cơ dựa tối đa vào việc quay vòng sản phẩm. Cụ thể, phân lợn được ép nước xuống hầm chứa biogas, bã phân dùng để nuôi giun đất và giun quế. Giun quế và giun đất lại được sử dụng làm nguồn thức ăn cho lợn. Phân giun dùng để bón sản xuất rau hữu cơ. “Qua đó, tạo được những sản phẩm sạch, chủ động được nguồn giống, thức ăn cho lợn, hạn chế được dịch bệnh”, ông Hòa nói. Ngoài lợn, trang trại còn có các loại gia cầm: gà Đông tảo, vịt giun quế… Cũng nhờ mô hình này, nhiều nông dân tại khu vực đã có nguồn thu nhập ổn định, do đầu ra luôn sẵn có. Ngoài ra, cách chăn nuôi hữu cơ khép kín còn giảm thiểu được ô nhiễm môi trường từ nguồn phân lợn.
Các gia đình đã từng sử dụng thịt lợn, thịt gà nuôi bằng giun quế cho biết, thịt nấu lên rất thơm, khi ăn thịt ngọt hơn hẳn thịt thông thường. Hiện nay, một số cửa hàng thực phẩm sạch đã tổ chức tour tham quan trang trại để cho khách hàng kiểm chứng nguồn thức ăn.

 


Theo Tiền Phong

Bình luận(0)